Thứ sáu, 26/04/2024 00:16 (GMT+7)
Thứ ba, 17/03/2020 10:10 (GMT+7)

Thanh Hóa: Hơn 10 tấn cá lồng chết trắng sông Chu, người dân trở tay không kịp

Theo dõi KTMT trên

Chỉ trong một đêm, hơn 10 tấn cá lồng của người dân xã Xuân Thiên bất ngờ chết trắng trên dòng sông Chu khiến hàng chục hộ dân lâm vào lao đao, trở tay không kịp.

Hôm qua (16/3), các hộ dân nuôi cá lồng trên sông Chu, đoạn qua xã Xuân Thiên (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) phát hiện cá trong các lồng ngoi lên mặt nước, chết nổi trắng cả khúc sông.

Theo phản ánh của người dân, từ rạng sáng cùng ngày đã thấy mặt sông xuất hiện nhiều bọt trắng và nước có màu đen nên nhanh chóng di dời cá vào bờ. Tuy nhiên, do lượng cá nhiều, lại giữa đêm khuya nên không kịp chuyển hết cá.

Thanh Hóa: Hơn 10 tấn cá lồng chết trắng sông Chu, người dân trở tay không kịp - Ảnh 1
Nước sông nổi nhiều bọt trắng, bốc mùi khó chịu. (Ảnh: Dân Trí)

Chia sẻ với PV Dân Trí, anh Nguyễn Văn Hợi (thôn Quảng Ích 2) cho biết, số lượng cá chết tại các lồng của gia đình khoảng 2 tạ. Còn lại một số được vớt lên bờ với hi vọng khi nước sông trở lại bình thường thì làm giống.

“Lúc rạng sáng tôi thấy cá chết hàng loạt. Gia đình chỉ kịp vớt lên được một ít để sau này thả chứ không có tiền mua con giống nữa. Trước đây cũng từng xảy ra hiện tượng cá chết, chúng tôi cứ nghĩ sẽ không còn tái diễn nữa, ai ngờ giờ lại tiếp tục bị như thế này”, anh Hợi cho hay.

Ngay sau khi nhận được tin báo từ người dân, UBND huyện Thọ Xuân đã chỉ đạo các ngành, đơn vị chức năng và công an huyện điều tra, xác minh vụ việc.

Thanh Hóa: Hơn 10 tấn cá lồng chết trắng sông Chu, người dân trở tay không kịp - Ảnh 2
Cá lồng chết hàng loạt, nổi trắng trên mặt nước. (Ảnh: Dân Trí)

Qua thống kê, đến cuối chiều ngày 16/3, trên địa bàn xã Xuân Thiên đã có khoảng 11 tấn cá chết. Thôn Quảng Ích 2 có 13 hộ với khoảng 4,4 tấn cá chết; thôn Hiệp Lực có 3 hộ với trên 3 tấn cá; thôn còn lại là Quảng Phúc có 5 hộ với khoảng 3,4 tấn. Đáng nói, trên toàn xã có khoảng 15 tấn cá được người dân nuôi lồng trên sông Chu, hiện số cá chết đã chiếm hơn 2/3.

Ông Lê Duy Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Thiên cho PV Công Lý biết: "Sau khi nhận được thông tin của người dân vào khoảng 2h sáng, chính quyền cùng công an xã đã nhanh chóng xuống hiện trường để nắm bắt thông tin. Lúc đó chúng tôi thấy nước sông đổi sang màu đục, có váng bọt trắng kèm theo đó là mùi chua rất khó ngửi. Chính quyền đã cùng người dân vớt số cá chết lên bờ, tìm nguồn nước sạch cứu số cá còn sống".

Hiện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thọ Xuân đã thông báo cho các xã, thị trấn hai bên bờ sông Chu tổ chức kiểm tra, chỉ đạo các hộ nuôi cá lồng trên sông di dời đàn cá đến nới cách ly với nguồn nước chính dòng của sông Chu, chủ động tránh các thiệt hại có thể xảy ra.

Ngành chức năng cũng đã tiến hành lấy mẫu nước để đưa đi xét nghiệm tìm nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt.

Nguyễn Phượng

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Hơn 10 tấn cá lồng chết trắng sông Chu, người dân trở tay không kịp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.