Thứ sáu, 22/11/2024 16:58 (GMT+7)
    Thứ hai, 07/06/2021 06:09 (GMT+7)

    Tăng cường công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

    Theo dõi KTMT trên

    Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có công văn yêu cầu các đơn vị tăng cường thực hiện công tác quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ các tuyến quốc lộ, đường cao tốc

    Nhằm chủ động ứng phó với các ảnh hưởng xấu của biến đổi khí hậu đến hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, khắc phục các nguy cơ gây mất an toàn giao thông nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Cục Quản lý đường bộ IV, các Sở Giao thông Vận tải quản lý quốc lộ khu vực miền Nam, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các Nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT quốc lộ khu vực miền Nam tăng cường thực hiện công tác quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ các tuyến quốc lộ, đường cao tốc khu vực nhằm nâng cao an toàn giao thông. 

    Tăng cường công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ - Ảnh 1
    Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý duy tu bảo trì trên 24.000 km hệ thống quốc lộ và hơn 1.000 km đường cao tốc.

    Theo đó, để khắc phục tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông quốc lộ, thực hiện đầy đủ việc tuần đường, tuần kiểm, phát hiện hư hỏng, xuống cấp, mất an toàn giao thông và báo cáo, đề xuất xử lý theo quy định.

    “Các đơn vị phải kịp thời phát hiện hư hỏng, xuống cấp, bất cập về giao thông để xử lý, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nếu quá thẩm quyền. Tăng cường quản lý, xử lý vi phạm tải trọng xe, kiểm soát tải trọng xe trên hệ thống quốc lộ, cao tốc", Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo.

    Liên quan đến dự án BOT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu cơ quan quản lý phải kiểm tra, chấn chỉnh việc quản lý bảo dưỡng thường xuyên của các nhà đầu tư BOT. Trường hợp chất lượng kém, kiến nghị Tổng cục dừng thu phí theo quy định.

    Trong khi đó về sửa chữa đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu khẩn trương thực hiện các dự án sửa chữa đã đủ điều kiện pháp lý; Kiên quyết không để chậm tiến độ đối với các dự án đã bàn giao mặt bằng nhưng không thi công hoặc thi công cầm chừng dẫn đến mất an toàn giao thông.

    Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC tổ chức bảo dưỡng thường xuyên, vận hành và sửa chữa kịp thời các hư hỏng nếu có tại tuyến đường cao tốc, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt. Đồng thời, phối hợp và báo cáo kịp thời với cơ quan cấp trên, cơ quan nhà nước có thẩm quyền những vấn đề cần thiết, nhất là vốn, nguồn lực để bảo trì.

    Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, vừa qua đã có nhiều chỉ đạo, đôn đốc tăng cường quản lý bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ nhưng vẫn còn nhiều bất cập do hệ thống quốc lộ có nhiều tuyến, đoạn tuyến khai thác nhiều năm, hết thời hạn sử dụng theo khấu hao, trong khi lưu lượng xe và tải trọng ngày càng tăng cao nhưng nguồn vốn để xây dựng các tuyến thay thế hoặc đầu tư cải tạo, nâng cấp mở rộng không đáp ứng yêu cầu.

    Cùng với đó, Tổng cục cũng khẳng định nhiều trường hợp cơ quan quản lý, nhà thầu bảo trì chưa làm tròn trách nhiệm, trông chờ, ỷ lại. Điều này dẫn đến một số đoạn đường bị hư hỏng, xuống cấp, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

    L.T

    Bạn đang đọc bài viết Tăng cường công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới