Thứ ba, 07/05/2024 22:59 (GMT+7)
Thứ tư, 13/03/2024 15:51 (GMT+7)

“Nói không với túi nilon” phụ nữ Hậu Giang xách giỏ đi chợ

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Vị Thanh tổ chức Lễ ra mắt thực hiện mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ” và tuyên truyền, vận động bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon.

Sống xanh từ những điều nhỏ bé

Phát biểu tại lễ ra mắt mô hình, bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh, Chủ tịch Hội Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hậu Giang, cho biết mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ”, không hoàn toàn mới, bởi trước đây, Hội LHPN tỉnh đã phát động thực hiện, nhưng hiệu quả mang lại chưa thật sự như mong muốn.

Với mong muốn mô hình này được lan tỏa rộng, mang lại hiệu quả tích cực, Hội LHPN tỉnh khuyến khích hội viên, phụ nữ, những người hàng ngày trực tiếp đi chợ, hãy thực hiện nếp sống xanh tại các chợ truyền thống. Không chỉ xách giỏ đi chợ, mỗi chị em cần là một tuyên truyền viên tuyên truyền tiểu thương, các bà nội trợ hạn chế sử dụng túi nilon, góp phần cho tỉnh ngày càng “Sáng - xanh - sạch - đẹp”.

“Nói không với túi nilon” phụ nữ Hậu Giang xách giỏ đi chợ - Ảnh 1
Lễ ra mắt thực hiện mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ” tại Hậu Giang. Ảnh: TTXVN. 

Mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ” năm 2024 có 30 thành viên, do bà Phạm Thị Rô Sa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) thành phố Vị Thanh, làm chủ nhiệm. Thông qua mô hình, các cấp hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng các mô hình hay trong vận động bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon tại chợ, gia đình... Tại lễ ra mắt, Hội LHPN tỉnh trao tặng 20 giỏ đi chợ cho cho hội viên phụ nữ.

Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh cũng sẽ đề nghị các cấp Hội tăng cường vận động hội viên, phụ nữ là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, tiểu thương buôn bán tại các chợ sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, chống rác thải nhựa. Cùng với đó là duy trì mô hình “phân loại rác thải tại nguồn”, “đường hoa, nhà sạch”, “Phụ nữ nói không với túi nilon”… 

Bên cạnh đó. Hội LHPN  tỉnh Hậu Giang  đã trao tặng 11 thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở thành phố Vị Thanh và lồng ghép tổ chức chương trình “đổi rác thải nhựa lấy quà".

Những con số báo động 

Theo Viện Chiến lược và Chính sách về Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm, người Việt Nam sử dụng hơn 30 tỷ túi nilon, trung bình mỗi ngày một gia đình dùng 4 túi. Còn theo thống kê từ Hiệp hội Nhựa Việt Nam cho biết, năm 1990, mỗi người Việt Nam chỉ tiêu thụ 3,8kg nhựa mỗi năm, nhưng 25 năm sau, con số này đã là 41kg.

Chính sự tiêu thụ “mạnh tay” ấy mà Việt Nam hiện đang đứng thứ 17 trong 109 quốc gia về lượng phát thải nhựa phát sinh hàng năm, là một trong 4 quốc gia thải ra nhiều túi nilon nhất Châu Á, và còn là một trong 5 nước gây ô nhiễm hàng đầu cho các đại dương trên thế giới.

Rác thải nhựa gây hại cho con người và môi trường, không những thế nó còn là gánh nặng cho Việt Nam trên con đường tiến tới kinh tế tuần hoàn. Muốn đạt được những mục tiêu đặt ra, ta phải có hành động động quyết định và mạnh mẽ nhằm ngăn ngừa rác thải nhựa. 

Tuy nhiên việc giải quyết ô nhiễm nhựa sẽ là một quá trình lâu dài, cần huy động sự tham gia hiệu quả hơn nữa của toàn xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế nhằm quản lý, xử lý chất thải nhựa, biến thách thức nhựa thành cơ hội trên cơ sở phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức ứng dụng công nghệ cao, qua đó đóng góp vào nỗ lực chung toàn cầu.

Theo PGS.TS Lưu Đức Hải - Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, với lượng rác thải nhựa khổng lồ mà chúng ta thải ra mỗi năm cũng như sử dụng các sản phẩm nhựa quá thường xuyên gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Bởi theo ông Hải "Các hạt vi nhựa nếu ngấm vào cơ thể con người thì không có hóa chất nào tiêu diệt được, để lâu dài sẽ góp phần gây nên những bệnh nguy hiểm, ví dụ dễ nhận thấy nhất là cản trở lưu thông máu."

Kim Ngân

Bạn đang đọc bài viết “Nói không với túi nilon” phụ nữ Hậu Giang xách giỏ đi chợ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá cà phê hôm nay 7/5: Giảm nhẹ
Cập nhật giá cà phê thế giới và trong nước mới nhất hôm nay ngày 7/5. Giá cà phê hôm nay 7/5 tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên và Miền Nam.

Tin mới

Coca-Cola Việt Nam hỗ trợ người thu gom rác tại TP.Đà Nẵng
Mạng Lưới Người Thu Gom, một sáng kiến phi lợi nhuận do doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic thực hiện nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom rác thải phi chính thức tại Tp.Đà Nẵng, đạt được những tiến triển đáng kể với sự hỗ trợ của Coca-Cola.