Thứ tư, 01/05/2024 22:06 (GMT+7)
Thứ sáu, 09/02/2024 17:59 (GMT+7)

Tại sao cần chọn tuổi hợp để xông đất đầu năm?

Theo dõi KTMT trên

Xông đất đầu năm là phong tục có từ lâu đời của người Việt. Bởi ông cha ta từ xưa đã quan niệm người xông đất chính là người đại diện cho vận mệnh và tài cả năm của gia chủ. Chính vì thế việc chọn tuổi để xông đất đầu năm được rất nhiều người quan tâm.

Ý nghĩa của việc chọn tuổi xông đất đầu năm 

Xông đất hay xông nhà thực chất là cách gọi người đầu tiên đặt chân vào nhà trong thời khắc giao thừa. Thông thường, quá trình xông nhà chỉ diễn ra trong khoảng 10-20 phút. Người xưa quan niệm việc chọn được người hợp tuổi để xông đất sẽ giúp chủ nhà mở rộng cánh cửa tài lộc và may mắn cho cả năm. 

Dân gian quan niệm người được chọn xông đất cần phải hợp với gia chủ ở Ngũ hành, Thiên can, Địa chi. Đồng thời 3 yếu tố này của năm xông cũng phải tương sinh với người được chọn. Điều này nhằm tránh người xông đất là người có tuổi thuộc nhóm tứ hành xung (bốn con giáp xung khắc nhau về nhiều mặt trong cuộc sống) với chủ nhà.

Tránh chọn những người khắc tuổi với gia chủ, xung khắc với năm. Không những thế người xông đất phải là người vui vẻ, khỏe mạnh, sự nghiệp thành công và tốt vía. Tránh những người nhà có tang, ốm đau và tranh chấp.  

Tại sao cần chọn tuổi hợp để xông đất đầu năm? - Ảnh 1
Xông nhà đầu năm là nét đẹp và là phong tục có từ xa xưa của người Việt Nam. 

Trao đổi về vấn đề này, Ths Nguyễn Mạnh Linh, Viện phó Viện Phong thủy Thế giới cho biết: “Có nhiều cách tính tuổi xông đất. Tuy nhiên, cách thông thường nhất là tìm người tam hợp hay lục hợp với mình. Hoặc, gia chủ cũng có thể tìm người cùng niên mệnh với mình”.

Theo Ths Nguyễn Mạnh Linh, lục hợp gồm: Tý - Sửu, Dần - Hợi, Mão - Tuất, Thìn - Dậu, Tỵ - Thân, Ngọ - Mùi. Tam hợp gồm: Thân – Tý – Thìn; Tỵ – Dậu – Sửu; Dần - Ngọ - Tuất; Hợi – Mão – Mùi.

Với cách tính trên, gia chủ dễ dàng xác định được người xông đất, nhà phù hợp, tốt nhất cho mình trong năm mới. 

Khi chọn được người xông đất phù hợp, gia chủ thường mời họ đến nhà vào đầu năm mới. Khi đến xông nhà, người được chọn sẽ mang theo bao lì xì.

Tại đây, người này gửi đến gia chủ những lời chúc tốt đẹp nhất và tặng bao lì xì như một món quà "lấy may" đầu năm. Ngược lại, gia chủ cũng sẽ đón tiếp người đến xông đất một cách nồng nhiệt và lì xì lại để cả hai bên cùng gặp may mắn.

Những điều cần tránh khi xông đất đầu năm 

Người đến xông đất đầu năm không nên mặc đồ trắng hoặc đồ đen.

Người có tuổi xung khắc với gia chủ, có tiền án, công danh chậm tiến, đạo đức không tốt thì không nên tới xông đất.

Thường nam giới xông đất sẽ tốt hơn vì nam giới nhiều dương khí hơn còn phụ nữ sẽ nhiều âm khí mà năm mới thì cần có dương khí vào nhà.

Các nhà phong thủy cũng lưu ý, ngoài yếu tố hợp tuổi với gia chủ, người được lựa chọn đến xông đất, xông nhà cũng phải hội đủ các điều kiện như: là người ngay thẳng, sức khỏe tốt, mặt mũi sáng sủa, nhân hậu.

Khi chọn được người xông đất phù hợp, gia chủ thường mời họ đến nhà vào đầu năm mới. Khi đến xông nhà, người được chọn sẽ mang theo bao lì xì để gửi đến gia chủ những lời chúc tốt đẹp nhất rồi gửi tặng bao lì xì như một món quà may mắn đầu năm.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Tại sao cần chọn tuổi hợp để xông đất đầu năm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.