Thứ tư, 24/04/2024 20:57 (GMT+7)
Thứ tư, 08/09/2021 14:00 (GMT+7)

Siêu bão Mặt Trời tiếp theo có thể gây ra 'ngày tận thế Internet'

Theo dõi KTMT trên

Trong khi con người được bảo vệ khỏi các cơn bão Mặt Trời bởi từ trường và bầu khí quyển của Trái Đất, chúng vẫn có khả năng tác động đến cơ sở hạ tầng và có thể gây ra “Ngày tận thế Internet”, theo một nghiên cứu mới phát hiện.

Theo Alarabiya News, báo cáo có tựa đề "Siêu bão Mặt Trời: Lập kế hoạch cho Ngày tận thế Internet" nói rằng, "một trong những mối nguy hiểm lớn nhất mà Internet phải đối mặt đối với tác động toàn cầu là một siêu bão Mặt Trời mạnh mẽ".

Internet là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng toàn cầu và việc ngừng hoạt động có khả năng gây ra thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế - xã hội.

Tác giả của nghiên cứu, Sangeetha Abdu Jyothi từ Đại học California, Irvine và VMware Research, viết: "Tác động kinh tế của sự gián đoạn Internet trong một ngày ở Mỹ ước tính lên tới hơn 7 tỉ đô la".

Siêu bão Mặt Trời tiếp theo có thể gây ra 'ngày tận thế Internet' - Ảnh 1
Các nghiên cứu cảnh báo, siêu bão Mặt Trời tiếp theo có thể gây ra 'ngày tận thế internet'. (Nguồn: AFP)

Hai trong số các sự kiện siêu bão Mặt Trời lớn nhất thế giới xảy ra vào năm 1921 và 1859. Trong cả hai lần, các cơn bão đều gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng và gây thiệt hại lớn cho các mạng lưới thông tin liên lạc có sẵn vào thời điểm đó. Ngày nay, sự phụ thuộc lớn hơn được đặt vào việc tiếp cận với công nghệ truyền thông hiện có.

Theo bà Abdu Jyothi, “xác suất xảy ra các hiện tượng thời tiết không gian cực đoan tác động trực tiếp đến Trái Đất được ước tính là 1,6% đến 12% mỗi thập kỉ“. 

“Điều khiến tôi thực sự suy nghĩ về điều này là với đại dịch, chúng ta đã thấy thế giới không được chuẩn bị trước như thế nào. Không có giao thức nào để giải quyết nó một cách hiệu quả, và điều này cũng tương tự với khả năng phục hồi của Internet”, Abdu Jyothi nói với hãng tin trực tuyến WIRED.

Bà nói thêm, cơ sở hạ tầng hiện nay không được chuẩn bị cho một sự kiện năng lượng Mặt Trời quy mô lớn.

Theo đó, các kết nối Internet cục bộ và khu vực có nguy cơ bị hỏng tương đối thấp hơn vì cáp quang không bị ảnh hưởng bởi dòng điện gây ra từ địa từ.

Tuy nhiên, cáp Internet dưới biển kết nối các lục địa có nguy cơ cao hơn vì chúng “được trang bị bộ lặp để tăng tín hiệu quang học, cách nhau khoảng 30 đến 90 dặm (50 đến 150 km)”.

Nếu cáp dưới biển bị hỏng ở một khu vực, nó có thể khiến toàn bộ các lục địa bị cắt đứt với nhau. Các quốc gia như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh ở vĩ độ cao và dễ bị thiệt hại hơn các quốc gia ở vĩ độ thấp hơn.

Thật khó để dự đoán sẽ mất bao lâu để sửa chữa những hư hỏng trên diện rộng như vậy đối với cơ sở hạ tầng dưới nước, nhưng tác giả của báo cáo cho rằng tình trạng mất mạng trên diện rộng có thể kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng là một khả năng chắc chắn.

Do đó, Abdu Jyothi tin rằng nguy cơ này có thể được giảm thiểu bằng cách chuẩn bị cơ sở hạ tầng hiện tại và tương lai cho “một thảm họa cuối cùng để tạo điều kiện quản lý thiên tai”.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Siêu bão Mặt Trời tiếp theo có thể gây ra 'ngày tận thế Internet'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới