Thứ ba, 19/03/2024 10:15 (GMT+7)
Thứ hai, 27/09/2021 09:00 (GMT+7)

Sản lượng thép thô toàn cầu lần đầu giảm trong vòng hơn 1 năm qua

Theo dõi KTMT trên

Sản lượng thép thô toàn cầu tháng 8/2021 giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 156,8 triệu tấn, là lần đầu tiên giảm trong vòng hơn một năm qua, thông tin từ Hiệp hội Thép Thế giới (World Steel) cho biết.

Nguyên nhân sản lượng thép thế giới giảm chủ yếu do sản lượng thép Trung Quốc sụt giảm. Với việc Trung Quốc nỗ lực kiềm chế sản xuất để giảm ô nhiễm môi trường, có khả năng sản lượng thép thế giới sẽ còn giảm tiếp trong những tháng tới.

Trong tháng 8, Trung Quốc chỉ sản xuất 83,2 triệu tấn, giảm 4,1% so với tháng 7 và giảm 13,2% so với cùng kỳ năm trước, là tháng giảm thứ 3 liên tiếp và là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021.

Sản lượng thép thô trung bình theo ngày ở nước này trong tháng 8 chỉ dao động quanh mức 2,69 triệu tấn, giảm so với con số 2,8 triệu tấn trong tháng 7. Tuy nhiên, tính chung 8 tháng đầu năm, sản lượng thép Trung Quốc vẫn tăng 5,3% lên 733 triệu tấn.

Sản lượng thép thô toàn cầu lần đầu giảm trong vòng hơn 1 năm qua - Ảnh 1
Sản lượng thép của Trung Quốc trong tháng 8 giảm mạnh kéo sản lượng thép thô toàn cầu giảm theo. (Ảnh minh họa)

Do sản lượng thép của Trung Quốc giảm nên xuất khẩu thép từ nước này trong tháng 8 cũng giảm 10,9% so với tháng 7/2021, mặc dù tăng 37,4% so với cùng tháng năm ngoái.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thép Trung Quốc đạt 48,1 triệu tấn, tăng 31,6% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi nhập khẩu thép vào nước này đạt 1,06 triệu tấn, tăng 1,3% so với tháng liền trước và giảm 52,5% so với tháng 8 năm 2020; nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm là 9,46 triệu tấn, giảm 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 8, khi sản lượng của Trung Quốc giảm thì một số quốc gia khác tăng sản lượng do giá thép cao và nhu cầu mạnh làm tăng lợi nhuận của ngành này.

Cụ thể, sản lượng thép ở Nhật Bản tăng 22,9% trong tháng 8 so với cùng tháng năm 2020, trong khi sản lượng của Mỹ tăng 26,8% và Ấn Độ tăng 8,2%.
Ông Caroline Bain cho biết: “Ấn Độ là nước được hưởng lợi khi Trung Quốc nỗ lực giảm sản lượng – khiến xuất khẩu thép sang Ấn Độ giảm”.

Người phụ trách mảng kinh tế hàng hóa của Capital Economics, Caroline Bain, nhận định: “Do các nhà chức trách ở Trung Quốc đang tích cực khuyến khích các nhà máy thép giảm sản lượng, nhiều khả năng sản lượng sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới”.

Tuy nhiên, ông cho rằng: “Vẫn còn phải chờ xem liệu các nhà chức trách Trung Quốc có thể thực hiện đúng những chủ trương đó hay không, đặc biệt là nếu giá cả tăng cao hoặc bắt đầu xuất hiện tình trạng thiếu hụt”.

Bộ Môi trường Trung Quốc đầu tháng 9/2021 cho biết đã có kế hoạch bổ sung thêm nhiều thành phố vào danh sách các địa phương thực hiện chiến dịch chống ô nhiễm không khí trong mùa đông năm 2021, khi Bắc Kinh cần làm sạch bầu trời đầy khói bụi để tổ chức Olympic mùa đông.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Sản lượng thép thô toàn cầu lần đầu giảm trong vòng hơn 1 năm qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.