Thứ bảy, 20/04/2024 16:45 (GMT+7)
Thứ năm, 23/05/2019 16:42 (GMT+7)

Quảng Trị: "Cát tặc" lộng hành bất chấp pháp luật

Theo dõi KTMT trên

Dù đã có lệnh cấm khai thác và cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị nhiều lần vào cuộc truy quét, nhưng vấn nạn khai thác cát trái phép ở khu vực sông Hiếu và ngã ba Gia Độ vẫn diễn ra thường xuyên, gây bức xúc trong dư luận.

Quảng Ninh xem xét thu hồi dự án khai thác cát của công ty Đông Bắc A

Theo phản ánh của người dân, "cát tặc" hiện đang hoành hành bất chấp pháp luật ở khu vực sông Hiếu (đoạn chảy qua phường Đông Giang, TP Đông Hà, Quảng Trị) và ngã ba Gia Độ (xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) từ đêm khuya cho đến sáng sớm. Tình trạng trên gây ra nhiều hệ luỵ, như: sạt lở bờ sống, ô nhiễm tiếng ồn, hư hỏng đường sá,...

Quảng Trị: "Cát tặc" lộng hành bất chấp pháp luật - Ảnh 1
Tàu hút cát hoạt động rầm rộ trên sông Hiếu mỗi khi màn đêm buông xuống.

Có mặt tại nơi xảy ra sự việc, PV Kinh tế Môi trường chứng kiến cảnh hàng chục tàu, thuyền đua nhau hút cát, nổ máy inh ỏi. Khi thuyền đầy "hàng", chúng nhanh chóng di chuyển theo hướng xuôi về cầu Đông Hà (TP Đông Hà), tới các bãi tập kết để bán cho thương lái.

Quảng Trị: "Cát tặc" lộng hành bất chấp pháp luật - Ảnh 2
Một trong những bãi tập kết cát của "cát tặc".

Một công nhân đang thi công tại cầu vượt sông Hiếu cho biết: "Đêm nào tôi cũng nhìn thấy bọn 'cát tặc' đua nhau khai thác cát từ 21h đêm hôm trước đến 4h sáng hôm sau. Ban ngày thì nạn khai thác cát không xảy ra, khi người dân chuẩn bị đi ngủ là lúc bọn chúng bắt đầu khai thác".

Để làm rõ sự việc, phóng viên đã liên hệ với cơ quan chức năng liên quan, thì tất cả tàu, thuyền đang khai thác bất ngờ rời khỏi khu vực sông Hiếu, kể cả một số tàu vừa mới đến.

Quảng Trị: "Cát tặc" lộng hành bất chấp pháp luật - Ảnh 3
Mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe tải nối đuôi nhau chở cát đi tiêu thụ, khiến người dân bức xúc, mang gốc cây, vật cản chặn đường cấm không xe qua lại.

Xung quanh các bãi tập kết, hằng ngày có đến hàng trăm chuyến xe ben chở cát đi tiêu thụ, làm hư hỏng đường sá, bụi mù mịt, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân địa phương. Trước tình trạng này, người dân đã mang gốc cây và vật cản đặt tại các tuyến đường để hạn chế lượng xe qua lại.

Quảng Trị: "Cát tặc" lộng hành bất chấp pháp luật - Ảnh 4
Những tàu thuyền "án binh bất đông" ban ngày, nhưng về đêm đua nhau hoạt động hết công suất.

Ông Hoàng Hữu Quốc - Phó Chủ tịch UBND phường Đông Giang cho biết: "Qua phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã nắm được vấn đề hư hỏng đường sá do các đoàn xe chở cát qua lại liên tục và tiếng ồn của tàu, thuyền ngang nhiên khai thác cát, sỏi vào ban đêm. Trước tình trạng này, chính quyền địa phương đã có văn bản đề nghị lên UBND TP Đông Hà để thành phố có phương án vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn xử lý kịp thời".

Phi Hoàng- Bảo Lương

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: "Cát tặc" lộng hành bất chấp pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới