Thứ năm, 25/04/2024 07:14 (GMT+7)
Thứ sáu, 10/05/2019 14:00 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Ô nhiễm nghiêm trọng ở trạm xử lý nước thải khu công nghiệp Quảng Phú.

Theo dõi KTMT trên

Nhiều năm nay, người dân sống gần khu công nghiệp Quảng Phú (Quảng Ngãi) phải hứng chịu môi trường ô nhiễm nặng nề do mùi hôi thối bôc lên từ trạm xử lý nước trong khu công nghiệp. Bức xúc trước tình trạng trên, tối 7/5, nhiều người dân lập rào chắn không cho xe ra vào khu công nghiệp.

Khu công nghiệp (KCN) Quảng Phú hiện có 32 doanh nghiệp đăng ký hoạt động. Năm 2012, tỉnh Quảng Ngãi đầu tư 42 tỷ đồng xây dựng trạm xử lý nước thải cho KCN này. Công trình được bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) quản lý và vận hành với công suất xử lý giai đoạn 1 đạt 4.500 m3/ngày, đêm.

Tuy nhiên, từ ngày trạm xử lý nước thải đi vào hoạt động đến nay, người dân sống trong khu vực vô cùng bức xúc do hoạt động của trạm gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống. Dù đã qua trạm xử lý nhưng nước thải vẫn bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Quảng Ngãi: Ô nhiễm nghiêm trọng ở trạm xử lý nước thải khu công nghiệp Quảng Phú. - Ảnh 1
Trạm xử lý nước thải khu công ngiệp Quang Phú.

Bà Nguyễn Thị Xí (ở tổ 23, phường Quảng Phú) bức xúc: “Nhiều khi đang ăn cơm phải bỏ bữa giữa chừng vì mùi hôi thối không thể chịu nổi. Người lớn mà còn như thế nói chi con nít. Tình trạng này kéo dài bao nhiêu năm rồi vẫn không được giải quyết”.

Chị Lê Thị Ý, một người dân sống ở gần đó cho hay, không khí ô nhiễm nghiêm trọng, nhất là mùa cao điểm nắng nóng kéo dài như những ngày vừa qua. Nhiều hộ gia đình phải đóng cửa suốt ngày không dám mở ra. Hễ mở cửa ra là cảm thấy ngột ngạt, khó thở, mùi hôi thối nồng nặc.

Quảng Ngãi: Ô nhiễm nghiêm trọng ở trạm xử lý nước thải khu công nghiệp Quảng Phú. - Ảnh 2
Dù đã qua xử lý nhưng nước thải từ trạm xử lý vẫn bốc mùi hôi thối nồng nặc

Mặc dù người dân đã phản ánh tình trạng trên đến các cấp chính quyền nhiều lần, nhưng tình trạng ô nhiễm ở KCN Quảng Phú vẫn chưa được giải quyền dứt điểm. Quá bức xúc, tối 7/5, người dân chắn gần hết lòng đường, chặn các xe tải chở hàng vào KCN để phản đối trạm xử lý nước thải.

Cảnh sát và chính quyền đã có mặt tại hiện trường để khuyên ngăn người dân, đảo bảo trật tự giao thông. Tuy nhiên, người dân vẫn tỏ ra kiên quyết ngăn cản giao thông dẫn vào KCN.

Quảng Ngãi: Ô nhiễm nghiêm trọng ở trạm xử lý nước thải khu công nghiệp Quảng Phú. - Ảnh 3
Người dân dùng cành cây, băng rôn chắn đường không cho xe ra, vào KCN Quảng Phú.

Ông Phạm Tấn Hoàng – Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết ô nhiễm, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân”.

Về phía đơn vị quản lý, vận hành, ông Nguyễn Trung Quân – Giám đốc Công ty QJSC cho hay: “Thời gian qua, quá trình xử lý nước thải gây mùi hôi thối nhưng chưa khắc phục được. Gần đây, số lượng nhà máy chế biến thủy sản trong KCN tăng cao là lý do khiến mùi hôi thối nhiều hơn”.

Bàn về việc giải quyết thực trạng của trạm xử lý nước thải khu công ghiệp, ông Quân cho rằng có 2 hướng giải quyết. Đó là cải tạo lại hệ thống xử lý nước thải hoặc di dời các hộ dân đi nơi khác. Hiện có khoảng vài chục hộ dân sống quá gần trạm xử lý nước thải.

“Tỉnh đã lựa chọn một đơn vị khác để vận hành trạm xử lý nước thải. Dự kiến đến ngày 15/5, QJSC sẽ hoàn thành bàn giao. Dù có giao đơn vị nào cũng phải tiến hành sửa chữa, nâng cấp theo hướng xây các bể chụp kín, gom hết các khí phát sinh để xử lý. Có như vậy mới giảm thiểu tối đa mùi hôi thối khó chịu” – ông Quân nói.

Trần Giang(T/h)


Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Ô nhiễm nghiêm trọng ở trạm xử lý nước thải khu công nghiệp Quảng Phú.. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.