Thứ sáu, 17/05/2024 18:53 (GMT+7)
Chủ nhật, 19/11/2023 08:00 (GMT+7)

Phổ Yên – Thái Nguyên: Người dân bức xúc ngăn xe vận chuyển đất vào khu tái định cư

Theo dõi KTMT trên

Điều khiến người dân bức xúc nhất là tình trạng bụi bặm dù thi thoảng có xe tưới nước nhưng vẫn không giải quyết triệt để. Cộng thêm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, bởi trên trục đường này có nhiều học sinh đi lại.

Dân ngăn xe chở đất đi qua đường dân sinh 

Mới đây, người dân tổ dân phố Hạ, TDP Đồi, phường Nam Tiến, TP.Phổ Yên (Thái Nguyên) đã ngăn việc các xe chở đất, vận chuyển vật liệu cho một số dự án trên địa bàn đi vào tuyến đường dân sinh.

Phổ Yên – Thái Nguyên: Người dân bức xúc ngăn xe vận chuyển đất vào khu tái định cư - Ảnh 1
Người dân đặt biển ngăn ô tô chở đất đi qua đoạn đường thuộc Tổ dân phố Hạ.

Anh P. người dân TDP Hạ, phường Nam Tiến cho biết, nguyên nhân khiến người dân lo ngại là những đoàn xe chở đất, chở vật liệu chạy nhiều gây hỏng đường. Việc xe chở đất gây nên tình trạng nắng thì bụi mịt mù còn mưa thì lầy lội. Ngoài ra, việc các xe chạy với tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nhất là trên trục đường này có nhiều học sinh đi lại.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Toàn – Chủ tịch UBND phường Nam Tiến cho biết: “Hiện nay trên địa bàn có 3 đơn vị thi công các dự án có di chuyển phương tiện để chở đất, chở vật liệu qua đoạn đường thuộc TDP Hạ, TDP Đồi. Đơn vị thi công tuyến đường liên kết vùng; Đơn vị thi công khu tái định cư Nam Tiến; Đơn vị đang thi công tuyến đường tỉnh lộ 274”.

Thời gian gần đây, người dân TDP Hạ, TDP Đồi có những bức xúc và chặn xe chở đất vào các công trình vì cho rằng nguy cơ gây hỏng đường, bụi và mất an toàn giao thông. Chính quyền địa phương cũng đã tuyên truyền cho người dân hiểu và đơn vị thi công cũng đã có những bản cam kết đảm bảo môi trường và lưu thông an toàn.

Cam kết đảm bảo an toàn và khắc phục đường hỏng

Theo biên bản làm việc xác định tuyến đường chở vật liệu xây dựng khu tái định cư Nam Tiến được lập ngày 1/11 gồm: Đại diện UBND thành phố Phổ Yên; Ủy ban nhân dân phường Nam Tiến; Đại diện tổ dân phố Hạ; Đại diện tổ dân phố Đồi; Ban quản lý án Đầu tư Xây dựng thành phố Phổ Yên; Đơn vị tư vấn giám sát; Nhà thầu thi công có nội dung:

Phổ Yên – Thái Nguyên: Người dân bức xúc ngăn xe vận chuyển đất vào khu tái định cư - Ảnh 2
Đoạn đường bê tông từ công trình Khu Tái định cư Nam Tiến đến đường nối với Quốc lộ 3 vị trí gần ngã 3 Tân Hương.

Chúng tôi cùng nhau đi kiểm tra hiện trạng đoạn đường bê tông từ công trình Khu tái định cư Nam Tiến đến đường nối với Quốc lộ 3 vị trí gần ngã 3 Tân Hương (dài khoảng 1km). Hiện trạng mặt đường là đường bê tông dày 15cm đã được đưa vào sử dụng từ năm 2013. Đến nay mặt đường đã rạn nứt và xuống cấp bong tróc, nhiều vị trí nứt vỡ mặt đường.

Do đoạn đường từ Quốc lộ 3 vào trung tâm UBND phường Nam Tiến đang triển khai thi công hạng mục cống bản qua kênh tại vị trí KM13+662 kênh Tây Núi Cốc (Km1+141,91 của dự án), thuộc dự án “Xây dựng tuyến đường từ Quốc lộ 3 cũ (ngã 4 Nam Tiến) đi Trung tâm văn hóa xã Nam Tiến, thị xã Phổ Yên”, nên việc vận chuyển vật liệu vào thi công công trình Khu tái định cư Nam Tiến không thể tiếp tục được.

Để đẩy nhanh tiến độ công trình thi công khu tái định cư Nam Tiến, đáp ứng kế hoạch giải ngân của UBND thành phố Phổ Yên, chúng tôi cùng nhau có ý kiến như sau.

Ý kiến của bí thư chi bộ tổ dân phố Hạ: Trước đây công bố với bà con nhân dân xe không chạy qua tuyến đường từ ngã ba Tân Hương vào khu tái định cư Nam Tiến. Tuy nhiên, do tuyến đường từ QL3 vào trung tâm UBND phường Nam Tiến đang sửa chữa nâng cấp không thể vận chuyển vật liệu vào thi công khu tái định cư Nam Tiến, tạo điều kiện để đơn vị thi công khu tái định cư Nam Tiến vận chuyển vật liệu theo đường này.

Ý kiến của tổ trưởng tổ dân phố Hạ: Xe vận chuyển vật liệu từ QL3 vào khu tái định cư Nam Tiến chạy quá nhanh dễ gây tai nạn cho nhân dân và các cháu học sinh đề nghị nhà thầu chỉ đạo lái xe chạy chậm khi ra vào công trình.

Ý kiến của tổ trưởng tổ dân phố Đồi: Cần xem xét lại toàn bộ hệ thống thoát nước mưa vùng thượng lưu khu dân cư để đảm bảo khi hoàn thiện khu dân cư phần giữa đường liên kết vùng và khu dân cư sẽ ngập úng toàn bộ khu ruộng bên trên thượng lưu của dự án.

Phổ Yên – Thái Nguyên: Người dân bức xúc ngăn xe vận chuyển đất vào khu tái định cư - Ảnh 3
Khu tái định cư Nam Tiến .

Sau khi nghe các ý kiến chúng tôi cùng nhau nhất trí để đơn vị thi công là Liên danh Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Thủ Đô - Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Gelexim được sử dụng tuyến đường từ Quốc lộ 3 đi vào khu tái định cư Nam Tiến (vị trí ngã 3 Tân Hương). Tuy nhiên đơn vị thi công phải cam kết thực hiện các nội dung sau:

Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người tham gia giao thông và các cháu k sinh trên tuyến đường vận chuyển vật liệu vào công trình; Sử dụng xe đúng tải trọng của đường; Nghiêm túc việc thực hiện tưới đường đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường; Tốc độ xe chở vật liệu lưu thông trên đường đảm bảo 5km đến 10km/h.; Đơn vị thi công cam kết giờ chạy xe trên tuyến đường là từ 6h00 sáng tới 21h00 hằng ngày.

Đồng thời, trong quá trình sử dụng đường bê tông hỏng đến đâu đơn vị thi công cam khắc phục đến đó để đảm bảo cho bà con đi lại được thuận tiện (bao gồm cả kè đường). Khắc phục kịp thời những hư hỏng trong quá trình sử dụng, hoàn thiện hoàn trả mặt đường BT tốt hơn hiện trạng ngay sau khi dự án tái định cư nam tiến hoàn thành.

Trao đổi với PV, ông Ngô Chí Huấn – Ban chỉ huy công trường cho biết: “Khi thi công hoặc khi xe vận chuyển đất của đơn vị chạy trên tuyến đường, chúng tôi thường xuyên có xe tưới nước để giảm lượng bụi phát sinh ra. Phía công ty và đại diện các đơn vị liên quan cũng đã có biên bản làm việc cam kết một số nội dung. Chúng tôi cũng mong người dân và chính quyền địa phương tạo điều kiện để hoàn thành tiến độ công trình”.

Phổ Yên – Thái Nguyên: Người dân bức xúc ngăn xe vận chuyển đất vào khu tái định cư - Ảnh 4
Đoạn đường liên kết vùng đoạn qua phường Nam Tiến, TP.Phổ Yên.

Đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên chủ đầu tư Dự án tuyến đường liên kết vùng cho biết: Do đoạn đường từ Quốc lộ 3 vào trung tâm UBND Phường Nam Tiến đang triển khai thi công một số hạng mục nên đơn vị thi công có di chuyển qua tuyến đường từ Quốc lộ 3 đi vào. Cùng thời điểm này, có nhiều đơn vị thi công các dự án di chuyển phương tiện trên tuyến đường trên. Hiện nay đội thi công tuyến đường liên kết vùng đoạn qua địa bàn phường Nam Tiến cũng chỉ vận chuyển một số vật liệu để phục vụ các hạng mục nhỏ.

GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam Môi trường cho biết, không khí có ý nghĩa rất quan trọng đối với sức khỏe con người và tất cả các hệ sinh thái trên trái đất. Con người có thể “nhịn ăn từ 7 đến 10 ngày, nhịn uống từ 2 đến 4 ngày, nhưng chỉ nhịn thở từ 3 đến 5 phút là có thể tử vong”. Sống và làm việc trong môi trường không khí bị ô nhiễm, nhất là bị ô nhiễm nặng, con người sẽ bị các bệnh về đường hô hấp (là chủ yếu), làm trầm trọng thêm bệnh tim mạch và bệnh thần kinh, nguy hiểm nhất là bị bệnh ung thư phổi.

Theo số liệu của WHO thì tổng số người chết bệnh tật (chết non) do ô nhiễm không khí gây ra trên thế giới mỗi năm từ 3,5 đến 7 triệu người. Cũng theo số liệu của WHO tại Việt Nam, ô nhiễm không khí khiến khoảng 50.000 người tử vong mỗi năm và gây ra thiệt hại kinh tế khoảng 240.000 tỉ đồng, chiếm khoảng 4% - 5% GDP quốc gia, trong đó ô nhiễm không khí trong nhà đóng góp khoảng 50% nguyên nhân gây các bệnh tật chết người đó. Khoảng 30% các trường hợp tử vong do ung thư phổi có liên quan đến ô nhiễm không khí. Tỉ lệ đột quỵ não cũng như các bệnh lý về tim mạch chiếm khoảng 25% do ô nhiễm không khí. Cho nên ô nhiễm không khí được coi là “kẻ giết người thầm lặng” và chất lượng không khí là vô cùng quý giá. Việc kiểm soát ô nhiễm không khí xung quanh cũng như không khí trong nhà hiện nay là rất cấp bách.

Nguyên Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Phổ Yên – Thái Nguyên: Người dân bức xúc ngăn xe vận chuyển đất vào khu tái định cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới