Chủ nhật, 28/04/2024 02:44 (GMT+7)
Thứ hai, 25/09/2023 07:53 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quyết định Quy hoạch tỉnh Yên Bái tầm nhìn 2050

Theo dõi KTMT trên

Tối 24/9, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức lễ công bố Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho TP.Yên Bái và công nhận TP.Yên Bái đạt đô thị loại II.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quyết định Quy hoạch tỉnh Yên Bái tầm nhìn 2050 - Ảnh 1
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ công bố Quy hoạch tỉnh Yên Bái, trao Huân chương Lao động hạng Nhì và công nhận đô thị loại II với TP Yên Bái.

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà bày tỏ niềm vui mừng bởi sự kiện này có ý nghĩa trọng đại, được tổ chức vào đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm Bác Hồ về thăm Yên Bái (1958-2023). Đồng thời Phó Thủ tướng gửi lời chúc mừng TP Yên Bái được công nhận đô thị loại II và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Việc TP.Yên Bái đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, được công nhận là đô thị loại II là sự khẳng định những thành tựu phát triển với vai trò, vị thế là trung tâm, động lực tăng trưởng của tỉnh Yên Bái và hướng tới là một trong các đô thị động lực của vùng Trung du và miền núi phía Bắc”.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quyết định Quy hoạch tỉnh Yên Bái tầm nhìn 2050 - Ảnh 2
Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái - Đỗ Đức Duy phát biểu tại buổi lễ.

Về Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng: “Với vị trí quan trọng, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, các giá trị văn hóa đặc sắc; con người Yên Bái đoàn kết, sáng tạo, có lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển… Yên Bái có thể tạo ra cơ hội nổi trội trở thành động lực phát triển nhanh, bền vững nếu được quy hoạch đúng hướng, với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn.

Quy hoạch tỉnh Yên Bái được lập và phê duyệt với triết lý và khát vọng về một Yên Bái “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” là hình mẫu phát triển của vùng miền núi Trung du phía Bắc và cả nước".

Theo Phó Thủ tướng, nhân tố quyết định thành công chính là tinh thần năng động, sáng tạo đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá của Đảng bộ, chính quyền các cấp và vai trò của Nhân dân là trung tâm, chủ thể, nguồn lực, mục tiêu của sự phát triển và giám sát việc thực hiện bản quy hoạch này.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quyết định Quy hoạch tỉnh Yên Bái tầm nhìn 2050 - Ảnh 3
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quyết định Quy hoạch tỉnh Yên Bái, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh Yên Bái khẩn trương triển khai các quy hoạch chi tiết để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp, tổ chức không gian lãnh thổ, để điều phối, quản lý thống nhất, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả và phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn. Gắn kết phát triển hạ tầng với phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ tạo thành hệ sinh thái kinh tế kết nối, tạo nguồn lực từ quy hoạch.

Và xa hơn cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số; phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; tăng cường liên kết vùng, liên vùng theo Quy hoạch tổng thể quốc gia, Quy hoạch Vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Cùng với đó, tỉnh Yên bái công bố công khai, rộng rãi các quy hoạch, quảng bá xúc tiến để thu hút các nguồn lực xã hội; đặc biệt là để Nhân dân thực hiện quyền giám sát việc thực thi các quy hoạch. Lựa chọn đầu tư phát triển các công trình có tính chất điểm nhấn, dự án có ý nghĩa lan tỏa để tạo động lực dẫn dắt thúc đẩy nguồn lực xã hội.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quyết định Quy hoạch tỉnh Yên Bái tầm nhìn 2050 - Ảnh 4
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho thành phố Yên Bái.

Các nguồn lực được tạo ra từ quy hoạch như giá trị đất đai, tài nguyên thiên nhiên,… cần được đầu tư trở lại cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, giáo dục và đào tạo, phúc lợi xã hội và chia sẻ hài hòa giữa các địa phương và nhà nước, người dân, doanh nghiệp mang lại lợi để mang lại lợi ích tổng thể cho phát triển.

Nguồn lực quan trọng nhất, tài nguyên quan trọng nhất cho Yên Bái phát triển là con người và động lực phát triển mạnh mẽ nhất đó là nhân tài. Nhân lực chất lượng cao và khoa học công nghệ sẽ là chìa khóa tăng năng suất lao động, nâng cao sức cạnh tranh các ngành thế mạnh.

Trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng diễn biến khó lường, Yên Bái cần chú trọng bảo vệ và phát triển rừng; rà soát quy hoạch lại các điểm dân cư, các công trình hạ tầng nhất là các khu vực có nguy cơ cao về sạt lở, lũ ống, lũ quét.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quyết định Quy hoạch tỉnh Yên Bái tầm nhìn 2050 - Ảnh 5
Thành phố Yên Bái được trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II.

Ngoài ra, tỉnh Yên Bái cần tiếp tục ưu tiên đầu tư, phát triển TP Yên Bái nhanh, bền vững trên cơ sở định hướng của Quy hoạch tỉnh, sớm đạt tiêu chí đô thị loại 1 và là một trong các đô thị động lực của Vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Trong đó, chú trọng đầu tư hệ thống giao thông, đô thị, các công trình công cộng theo hướng xanh và thông minh. Đặc biệt, cần quản lý kiến trúc, cảnh quan gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Cũng tại buổi lễ công bố, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái - Đỗ Đức Duy bày tỏ sự vui mừng và phấn khởi khi đồ án Quy hoạch tỉnh Yên Bái đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và chính thức công bố. Đồng thời, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quyết định Quy hoạch tỉnh Yên Bái tầm nhìn 2050 - Ảnh 6
Sự kiện đánh dấu mốc quan trọng đúng dịp kỷ niệm 65 năm Bác Hồ về thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2023).

Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục đoàn kết đồng lòng, tranh thủ thời cơ, phát huy nội lực, không ngừng đổi mới sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển tỉnh nhà theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quyết định Quy hoạch tỉnh Yên Bái tầm nhìn 2050. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới