Thứ ba, 16/04/2024 11:20 (GMT+7)
Thứ hai, 27/02/2023 11:47 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát động dự án trồng cây hướng tới Net Zero

Theo dõi KTMT trên

Ngày 26/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã chính thức trồng cây xanh đầu tiên, khởi động dự án trồng cây hướng tới Net Zero.

Dự lễ khởi động dự án có Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và huyện Mê Linh...

Phát biểu tại lễ khởi động “Dự án trồng cây hướng tới Net Zero”, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết: Việt Nam đã cam kết giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, ủng hộ những tuyên bố và sáng kiến quan trọng về bảo vệ rừng tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước Khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26); “Cam kết đi đôi với Hành động” tại COP27. Trong quá trình thực hiện các cam kết, mục tiêu này, cây và rừng đóng vai trò rất quan trọng, đó là có thể lưu giữ và hấp thụ lượng lớn các-bon khỏi khí quyển.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát động dự án trồng cây hướng tới Net Zero - Ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại buổi Lễ.

Theo ông Lê Công Thành, dự án trồng cây hướng đến Net Zero - với mục tiêu gia tăng độ che phủ của cây xanh và rừng trên cả nước góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu và hấp thụ khí CO2.

"Đây là sáng kiến thiết thực tạo sự lan tỏa cao trong cộng đồng, chung tay hành động, góp phần hướng đến mục tiêu Net Zero. Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn có nhiều hơn nữa sự quan tâm của các Bộ, ngành, địa phương; các cơ quan, tổ chức cũng như mỗi gia đình cùng lan tỏa, truyền cảm hứng và tiếp sức cho phong trào trồng thêm nhiều cây xanh"-ông Lê Công Thành nói.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Lê Công Thành cùng các đại biểu đã thực hiện nghi thức khởi động Dự án, chính thức bắt đầu hành trình 5 năm mang cây xanh tới cho mọi miền đất nước. Thủ đô Hà Nội cũng đã trở thành điểm khởi đầu cho hành trình trồng cây trung hòa Carbon hướng đến Net Zero do Bộ TN&MT giao Báo TN&MT phối hợp với Vinamilk thực hiện trong 5 năm, từ 2023-2027. Dự án nhằm hưởng ứng mục tiêu đưa mức phát thải ròng khí nhà kính về "0” mà Chính phủ Việt Nam cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc năm 2021 (COP26). Từ Hà Nội - thủ đô, trái tim của cả nước, tinh thần Net Zero, vì 1 Việt Nam xanh và bền vững sẽ nhanh chóng được lan tỏa đến nhiều địa phương hơn nữa.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đại diện các bên liên quan đã trao tặng hơn 1.000 cây xanh trưởng thành với giá trị gần 1,5 tỷ đồng để trồng tại huyện Mê Linh.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát động dự án trồng cây hướng tới Net Zero - Ảnh 2
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các bộ, ngành và thành phố Hà Nội trồng cây sau lễ khởi động Dự án.

Trong khuôn khổ sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cùng các đại biểu và người dân Mê Linh đã trồng cây trong khuôn viên Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng. Các cây trồng được lựa chọn là những cây khoẻ mạnh, sinh trưởng tốt, kích thước từ 3 – 5m và có thể cao lên đến trên 15m khi trưởng thành. Những cây thân gỗ có quá trình sinh trưởng lâu dài, do đó lượng Carbon tích lũy cũng sẽ tăng hàng năm cùng với tuổi thọ của cây; đồng thời còn có tác dụng cải tạo cảnh quan, tạo bóng mát, không khí trong lành cho thủ đô Hà Nội.

Sau Hà Nội, hành trình năm 2023 sẽ được Vinamilk cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai nghiên cứu, lập kế hoạch và trồng cây tại các địa phương khác trên cả nước. Đại diện dự án cho biết thêm hoạt động trồng cây hướng đến Net Zero sẽ được thực hiện với 4 định hướng trọng yếu gồm: Hợp tác nghiên cứu cùng các chuyên gia, đơn vị tư vấn chuyên môn trong và ngoài nước; lên kế hoạch chăm sóc, duy trì, bảo vệ để đảm bảo sự sinh trưởng của cây; đo đạc, thống kê, báo cáo nhằm kiểm kê tính toán hấp thụ khí nhà kính và thông qua hoạt động, truyền tải thông tin nâng cao nhận thức về Net Zero và lan tỏa tình yêu thiên nhiên, cây xanh đến cộng đồng.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát động dự án trồng cây hướng tới Net Zero. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Khai mạc lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024
Lễ hội truyền thống Bạch Đằng, TX Quảng Yên là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, được tổ chức hàng năm, nhằm tri ân những cống hiến của các bậc tiền nhân, tiếp tục khẳng định ý nghĩa và giá trị lịch sử vĩ đại của chiến thắng Bạch Đằng lịch sử.

Tin mới