Thứ tư, 24/04/2024 08:13 (GMT+7)
Thứ năm, 18/06/2020 09:29 (GMT+7)

Phát hiện ổ dịch Covid-19 mới: Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu hải sản, thịt cừu

Theo dõi KTMT trên

Sau khi phát hiện ổ dịch Covid-19 mới là chợ hải sản Tân Địa Phát, TP.Bắc Kinh, Cục Thương vụ và quản lý cửa khẩu TP.Đông Hưng, Trung Quốc phát đi thông báo về việc tạm ngừng nhập khẩu hải sản và thịt cừu từ nước ngoài.

Phát hiện ổ dịch Covid-19 mới: Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu hải sản, thịt cừu - Ảnh 1
Hai tháng đầu năm 2020 tổng xuất khẩu hải sản của Việt nam giảm 7%.

Thông tin trên được Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) thông báo ngày 17/6.

Cụ thể, sau khi phát hiện có 79 người nhiễm Covid-19 có liên quan đến khu chợ hải sản Tân Địa Phát, khu vực phát sinh ổ dịch mới tại Trung Quốc đang bị phong toả, cách ly, xét nghiệm và theo dõi quản lý...

Do đó, phía Trung Quốc đã khuyến cáo người dân, doanh nghiệp: “tạm ngừng nhập khẩu hải sản và thịt cừu từ nước ngoài” để phòng, chống dịch.

Thời gian qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Cục Hải quan Quảng Ninh) đã tiếp nhận và làm thủ tục cho nhiều lô hàng hải sản xuất khẩu qua khu vực cầu phao tạm Km3+4.

Để tránh thiệt hại trong hoạt động xuất khẩu hải sản, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái khuyến cáo tới các thương nhân, doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu hải sản và thịt cừu sang thị trường Trung Quốc liên hệ chặt chẽ với đối tác nhập khẩu; bổ sung các điều khoản và chịu mọi chi phí phát sinh (nếu có) lưu phương tiện, kho bãi, người phục vụ; chuẩn bị phương án để tránh bị động trong việc phát sinh các chi phí nêu trên.

Trước đó, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 2 tháng đầu năm 2020 tổng xuất khẩu hải sản giảm 7%, trong đó, giảm mạnh nhất là mực bạch tuộc, cá ngừ, chủ yếu do thiếu nguyên liệu chế biến xuất khẩu. Dịch Covid-19 ảnh hưởng mạnh đến sản xuất xuất khẩu của các doanh nghiệp hải sản.

Trong khi đó, số liệu thống kê của Hải quan cho thấy, tính đến hết tháng 2/2020, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt trên 991 triệu USD, giảm gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc giảm 44%; xuất khẩu sang EU cũng giảm mạnh 20%, các thị trường khác như ASEAN, Hàn Quốc giảm lần lượt 4% và 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện ổ dịch Covid-19 mới: Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu hải sản, thịt cừu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.