Thứ năm, 25/04/2024 07:27 (GMT+7)
Thứ năm, 30/09/2021 14:56 (GMT+7)

Núi lửa ở La Palma phun trào, Tây Ban Nha kích hoạt loạt cứu trợ khẩn

Theo dõi KTMT trên

Núi lửa phun trào trên đảo La Palma của Tây Ban Nha đang ở mức đáng báo động khiến chính phủ nước này đã công bố khu vực thảm họa và mở đường cho các gói cứu trợ khẩn cấp.

Các nhà chức trách ở quần đảo Canary của Tây Ban Nha hôm thứ Tư đã yêu cầu người dân ở bờ biển phía tây La Palma bịt kín các cửa ra vào và cửa sổ bằng băng dính và khăn ướt để ngăn chặn khí độc do dung nham phun ra từ núi lửa Cumbre Vieja khi nó ra biển.

Dung nham phun ra từ núi lửa trong 10 ngày qua đã chảy từ một vách đá, lan biển ở khu vực Playa Nueva gần thị trấn Tazacorte.

Núi lửa ở La Palma phun trào, Tây Ban Nha kích hoạt loạt cứu trợ khẩn - Ảnh 1
Dung nham từ một ngọn núi lửa tràn ra biển La Palma vào rạng sáng ngày 29/9. (Ảnh CNN)

Khi ngày tàn, dung nham nóng đỏ nhô lên trên đường nước Đại Tây Dương, mang theo những đám mây hơi nước và khí độc lên bầu trời. Những đám khói bốc lên từ núi lửa và đá nóng chảy khi nó chảy xuống sườn phía tây của Cumbre Vieja.

Hiện, hầu hết các con đường dẫn đến phần phía nam của quần đảo đã bị cắt đứt bởi dung nham.

Các quan chức Tây Ban Nha đã khẩn cấp yêu cầu cư dân trên đảo thực hiện các biện pháp để giữ cho bản thân và những người xung quanh được an toàn. "Sự tiếp xúc của dung nham với biển có thể tạo ra khí có hại cho sức khỏe. Nếu bạn ở trong khu vực hạn chế của Tazacorte, nơi an toàn nhất là trong nhà của bạn".

Vụ phun trào bắt đầu vào ngày 19/9, dung nham của nó đã nhấn chìm gần 600 ngôi nhà cũng như các đồn điền trồng chuối ở La Palma. Hàng nghìn người đã được sơ tán và ba ngôi làng ven biển đã bị đóng cửa vào thứ Hai do dung nham tràn ra biển.

Tây Ban Nha đã xếp La Palma là vùng thiên tai vào thứ Ba, một động thái sẽ kích hoạt hỗ trợ tài chính cho hòn đảo này.

Núi lửa ở La Palma phun trào, Tây Ban Nha kích hoạt loạt cứu trợ khẩn - Ảnh 2
Du khách rời La Palma vào ngày 25/9 sau khi vụ phun trào núi lửa bắt đầu một tuần trước đó ở khu vực Cumbre Vieja.

Đây là lần đầu tiên trong 50 năm qua núi lửa này phun trào dung nham. Lần hoạt động gần đây nhất của nó là vào năm 1971, sau đợt phun trào năm 1949. Anh Pablo Garcia đã có mặt tại hiện trường kể từ khi vụ phun trào bắt đầu diễn ra vào ngày 19/9 và đã giúp hàng nghìn người dân di dời ra khỏi nhà của họ: "Có những người sẽ không tìm thấy ngôi nhà của họ sau vụ phun trào này vì giờ chúng đang chìm sâu dưới lòng đất 8 hoặc 10 m". 

Núi lửa ở La Palma phun trào, Tây Ban Nha kích hoạt loạt cứu trợ khẩn - Ảnh 3
Núi lửa phun trào từ ngày 19/9. ( Ảnh sưu tầm) 
Núi lửa ở La Palma phun trào, Tây Ban Nha kích hoạt loạt cứu trợ khẩn - Ảnh 4
Dung nham từ miệng núi lửa phun trào. ( Ảnh sưu tầm)


Dung nham từ miệng núi lửa phun trào trên đảo La Palma của Tây Ban Nha đã "nuốt chửng" mọi thứ trên đường đi của chúng khiến chính phủ Tây Ban Nha phải ban bố khu vực thảm họa trên đảo La Palma.

Núi lửa ở La Palma phun trào, Tây Ban Nha kích hoạt loạt cứu trợ khẩn - Ảnh 5
Dung nham được nhìn thấy qua cửa sổ của bếp một nhà dân từ El Paso vào ngày 28/9/2021.


Viện Nghiên cứu núi lửa quần đảo Canary (INVOLCAN) cảnh báo dung nham chảy ra biển sẽ gây ra tình trạng sốc nhiệt giữa dung nham và nước biển, đe dọa người dân trong khu vực. Dung nham hiện bao phủ 258 ha (637 mẫu Anh), chủ yếu là đất nông nghiệp, bao gồm cả các đồn điền trồng chuối, theo Cơ quan giám sát vệ tinh của Liên minh châu Âu. Cho đến nay, không có trường hợp tử vong hoặc bị thương nghiêm trọng nào được báo cáo sau cuộc sơ tán nhanh chóng của hơn 6.000 người tại đây. Ba ngôi làng ven biển cũng đã bị đóng cửa vào ngày 27/9 trước khi dung nham tràn ra Đại Tây Dương.

Núi lửa ở La Palma phun trào, Tây Ban Nha kích hoạt loạt cứu trợ khẩn - Ảnh 6
Những dòng dung nhan nóng bỏng từ núi Cumbre Viaja tràn xuống đảo La Palma (Ảnh sưu tầm)


Trước tình trạng đó, Chính phủ Tây Ban Nha đã công bố gói hỗ trợ đầu tiên trị giá 10,5 triệu Euro (12,3 triệu USD), bao gồm khoảng 5 triệu Euro (5,8 triệu USD) để xây dựng lại nhà cửa, phần còn lại để mua đồ nội thất và đồ gia dụng thiết yếu, phát ngôn viên Chính phủ Tây Ban Nha Isabel Rodriguez cho biết.
Các khoản viện trợ khác, bao gồm cả việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng công cộng, sẽ được triển khai khi tình trạng khẩn cấp do núi lửa phun trào hiện nay kết thúc, bà Rodriguez cho biết thêm.


Hoạt động của núi lửa diễn ra thất thường, thêm vào đó là dòng dung nham tăng tốc chảy ra hướng Đại Tây Dương làm tăng thêm mối lo ngại về phát tán khí độc. Ngoài chính phủ, tại đây cũng có một đội quân tình nguyện hỗ trợ những cư dân phải đi sơ tán. Một trung tâm thể thao cách núi lửa vài dặm hiện trở thành trung tâm nhận đồ quyên góp. Nơi đây chứa đầy thực phẩm, quần áo, đồ vệ sinh cá nhân và giường. Cứ sau vài phút, một chiếc xe chở đồ từ nhiều nguồn cung cấp đến đây, hàng hóa được mở ra và phân loại. Đối với một thảm họa, hiệu quả của những nỗ lực cộng đồng này thật đáng khâm phục.

Nguyễn Linh

Bạn đang đọc bài viết Núi lửa ở La Palma phun trào, Tây Ban Nha kích hoạt loạt cứu trợ khẩn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.