• Thứ tư 08/07/2020 21:13
  • Hotline: 0889.766.766
Đọc báo giấy Kinh tế môi trường

Những dự án giao thông được chờ đợi nhất năm 2020

Năm 2020, cao tốc Bắc – Nam, đường sắt Cát Linh – Hà Đông… là một trong những dự án giao thông được chờ đợi nhất năm 2020.
Bộ GTVT đang nghiệm thu từng phần tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông Lộ diện nhà đầu tư trúng thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn Sân bay Long Thành 16 tỉ USD có thể khởi công vào cuối năm 2020

Cao tốc Bắc - Nam

Dự án cao tốc Bắc - Nam với 11 dự án thành phần (8 dự án PPP và 3 dự án vốn đầu tư công) được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 52/2017 tháng 11/2017.

Tháng 10/2018, Bộ GTVT đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi toàn bộ 11 dự án thành phần, tổng chiều dài toàn tuyến 654,3km, tổng mức đầu tư hơn 102.000 tỉ đồng, trong đó có 50.800 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước và 51.700 tỉ đồng vốn huy động của nhà đầu tư.

Tháng 5/2019, Bộ GTVT phát hành Quốc tế hồ sơ mời sơ tuyển toàn bộ 8 dự án thành phần cho các nhà đầu tư, thu hút 60 nhà đầu tư cả trong nước và quốc tế tham gia. Vì nhiều lý do, Bộ GTVT sau đó đã huỷ kết quả sơ tuyển và sơ tuyển lại với các nhà đầu tư trong nước vào tháng 10/2019.

Các ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT đang chấm vòng sơ tuyển (30 nhà đầu tư trong nước), giữa tháng 2 sẽ công bố kết quả. Nếu đấu thầu vòng 2 thuận lợi, 8 dự án thành phần PPP cao tốc Bắc - Nam có thể được khởi công trong nửa sau của năm 2020.

nhung du an giao thong duoc cho doi nhat nam 2020

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỉ đồng (tương đương 552 triệu USD). Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC với Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.

Quá trình thực hiện, dự án đội vốn lên hơn 18.000 tỉ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), trong đó vốn vay của Trung Quốc là 669,62 triệu USD và 198,42 triệu USD vốn đối ứng Việt Nam.

Sau nhiều năm chậm tiến độ, đến nay dự án đã hoàn thành xong phần xây dựng hạ tầng 13,05 km cầu cạn, 12 nhà ga trên cao và khu depot Yên Nghĩa, đã mua sắm, lắp đặt đủ 13 đoàn tàu, thiết bị phục vụ chạy tàu.

Nếu tổng thầu hoàn thành nghiệm thu hệ thống và vận hành thử 20 ngày theo quy định thành công, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có thể được chính thức vận hành trong năm 2020.

nhung du an giao thong duoc cho doi nhat nam 2020

Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung trước đó đã đưa ra 4 vấn đề lớn chưa được giải quyết khiến dự án này chậm tiến độ và chưa thể đưa vào vận hành.

Thứ nhất, hội đồng nghiệm thu nhà nước phải tiến hành nghiệm thu đánh giá về an toàn khi đưa toàn bộ hệ thống của dự án vào vận hành.

Thứ hai là những nội dung về kiểm toán. Theo ông Chung, tổng thầu nói không phải kiểm toán nhưng quan điểm rõ ràng là bất kể một dự án FDI, vốn ODA của bất cứ nước nào hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam phải chấp hành theo pháp luật của Việt Nam, cơ quan kiểm toán Việt Nam hoàn toàn có quyền và tổng thầu phải giải trình.

Thứ ba, tất cả các thiết bị liên quan đến nguồn gốc xuất xứ là phải phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để cung cấp trang thiết bị và các nội dung trong hợp đồng đã ký thì phải thực hiện.

Thứ tư, tất cả các kiến nghị của kiểm toán là phải khắc phục, Hà Nội cũng đồng ý việc này vì sau khi dự án kiểm định sẽ bàn giao cho Hà Nội quản lý và sử dụng.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Dự án Cảng HKQT Long Thành được QH thông qua tại Nghị quyết 94/2015 với tổng mức đầu tư khái toán là 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD).

Trong đó giai đoạn 1 đầu tư 114.450 tỉ đồng (bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng khu vực 5.000 ha dự kiến là 14.139 tỉ đồng).

nhung du an giao thong duoc cho doi nhat nam 2020

Quốc hội đồng ý đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm trong giai đoạn 1 của sân bay Long Thành. Tuy nhiên, Quốc hội không chỉ định thầu, lựa chọn nhà đầu tư thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Hiện, Bộ GTVT đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành và nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Nếu đề xuất này được các bộ, ngành liên quan đồng thuận và Chính phủ phê duyệt, 2 dự án sân bay giải toả cho “nút thắt” Tân Sơn Nhất có thể sớm được khởi động.

PV
Theo MT&ĐT
Xem phiên bản mobile