Thứ năm, 28/03/2024 19:13 (GMT+7)
Chủ nhật, 19/05/2019 07:00 (GMT+7)

Những điều cần biết giúp "xế yêu" tránh nắng nóng

Theo dõi KTMT trên

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang chống chọi với đợt nắng nóng cao điểm, nhiệt độ ngoài trời có nơi lên đến 40 độ C. Nắng nóng gay gắt, phương tiện chủ yếu được sử dụng là xe ôtô. Tuy nhiên, ít người biết được rằng, ôtô thường xuyên hoạt động trong điều kiện thời tiết nắng nóng sẽ dẫn đến nhiệt độ động cơ, dầu máy, nước mát, lốp tăng cao. Vì thế, chủ xe cần trang bị những kiến thức cần thiết để chăm sóc "xế yêu" trong những ngày hè nắng gắt.

Sử dụng điều hòa

Điều hòa là thứ cần thiết bậc nhất khi sử dụng xe ôtô. Mùa hè, việc sử dụng điều hòa ôtô với tần suất cao khi di chuyển trên đường là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng điều hòa ôtô đúng cách. Ở Việt Nam, phần lớn các bãi xe đều ở ngoài trời và không có mái che. Việc này dẫn đến tình trạng nhiệt độ trong xe tăng cao. Vì thế, nhiều người có thói quen cứ vào xe là bật điều hòa công suất lớn ngay với mong muốn làm mát xe nhanh nhất có thể.

Nhưng ít ai biết được rằng, hành động đó chỉ có tác dụng làm mát tức thời, giúp người lái thấy thoải mái nhanh nhưng về lâu về dài cực kỳ gây hại. Khi xe đang khởi động thì tốc độ động cơ thấp và chưa hoạt động ổn định đã phải chịu tải lớn của điều hòa, dễ làm hư hại tới nguồn điện.

Các chuyên gia khuyến cáo, tốt nhất khi khởi động xe, người lái không nên bật điều hòa cũng như các thiết bị điện khác ngay. Thay vào đó, trong lúc chờ đợi động cơ hoạt động ổn định, người lái nên hạ kính xuống và bật quạt gió, để hơi nóng trong xe thoát ra. Khi vòng tua của động cơ đã ổn định lúc này bạn có thể bật điều hòa và sau đó điều chỉnh mức quạt gió để tạo độ lạnh sao cho vừa ý.

Thường xuyên kiểm tra lốp

Vào mùa hè, nhiệt độ mặt đường cao nên tác động nhiệt lên lốp xe là rất lớn. Theo các chuyên gia, nhiệt độ tỷ lệ thuận với áp suất, nhiệt độ càng tăng cao, áp suất càng lớn, vì thế nguy cơ nổ lốp cũng cao.

Những điều cần biết giúp "xế yêu" tránh nắng nóng - Ảnh 1
Dùng ô cỡ lớn để bảo vệ "xế yêu" ngày nắng nóng.

Chính vì vậy, người lái xe cần thường xuyên kiểm tra áp suất và tình trạng lốp, cần đảm bảo lốp xe của mình còn đủ tiêu chuẩn an toàn để lưu thông hay không. Nhất là với những chuyến đi đường dài. Ngoài ra, nếu xe bạn thường xuyên phải vận hành trên mặt đường xấu, nhiều bùn, bụi thì đừng tiếc thời gian rửa và bảo dưỡng nhiều hơn bình thường.

Lốp đủ áp suất giúp người lái cảm nhận tay lái dễ hơn và tiết kiệm nhiên liệu. Lốp quá căng khiến xe xóc hơn, lốp mòn nhanh phần giữa và lốp non lại khiến mòn nhanh ở 2 bên mép, đặc biệt làm xe tốn xăng hơn. Hỏng lốp giữa đường hay nổ lốp ở tốc độ cao là điều không ai muốn. Bởi có thể mất nhiều thời gian sửa chữa hay thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Làm mát động cơ

Vào mùa hè, hệ thống làm mát làm việc vất vả hơn để giải phóng nhiệt của động cơ. Hệ thống làm mát trên ôtô thường bằng dung dịch, nên dễ dàng kiểm tra thông qua các dấu hiệu như đường ống dẫn bị nứt vỡ, đầu nối hay két nước bị rò rỉ. Ngoài ra, kiểm tra mức nước ở bình chứa xem có đủ hay không.

Lưu ý, không để mức nước làm mát quá thấp và chú ý thời gian vệ sinh, bảo dưỡng hệ thống làm mát 2 năm một lần. Nếu hết nước làm mát, rất dễ dẫn tới cháy máy, hỏng động cơ và chi phí có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

Dùng ô che ôtô cỡ lớn

Hiện nay trên thị trường, nhiều khách hàng đang tìm mua loại ô che chắn ôtô cỡ lớn để chống nóng cho ôtô trong trường hợp phải đỗ xe ngoài trời. Không giống với những chiếc bạt che ôtô, thao tác sử dụng loại ô này rất đơn giản. Chỉ cần cố định ô trên nóc xe ở vị trí trung tâm, sau đó sử dụng điều khiển mở ô là chiếc xe đã được che chắn gần như hoàn toàn, tránh ánh nắng mặt trời tác động vào vỏ xe cũng như nội thất bên trong.

Dán phim cách nhiệt

Dán phim cách nhiệt ôtô là biện pháp chống nắng, nóng hữu hiệu đối với chiếc xe cũng như người ngồi trong xe. Nếu như đã ngồi trên một chiếc xe được dán phim cách nhiệt (loại tốt) vào ngày nắng, nóng, khách hàng sẽ cảm thấy sự khác biệt rõ rệt. Thông thường, sau khi dán phim cách nhiệt, nhiệt độ trong xe chỉ bằng môi trường bên ngoài chứ không cao hơn. Ví dụ, khi nhiệt độ bên ngoài môi trường là 32 độ C thì nhiệt độ trong xe cũng là 32 độC, không bị tăng nhiệt cao như xe không dán phim cách nhiệt.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại, hãng phim cách nhiệt ôtô được nhiều người tin dùng nhất là Llumar và V-Kool. Tùy theo sở thích, nhu cầu và túi tiền, khách hàng có thể lựa chọn các loại phim cách nhiệt khác nhau của hai thương hiệu này. Giá dán các loại phim cách nhiệt này vào khoảng từ 7-10 triệu đồng cho một xe sedan. Đối với các loại xe SUV có nhiều kính thì có thể trên khoảng 10 triệu đồng.

Cần lưu ý, khi dán phim cách nhiệt, phim dán kính lái là quan trọng nhất, được đánh giá theo tỷ lệ phần trăm dựa trên các yếu tố tỷ lệ truyền sáng, tỷ lệ cách nhiệt, tỷ lệ phản gương và tỷ lệ cản tia UV. Phim càng trong, sáng màu, tỷ lệ truyền sáng càng cao. Khi dán phim cách nhiệt ôtô, muốn đạt hiệu quả cao, có thể phim dán kính xe không cần loại cao cấp nhất, nhưng riêng kính lái phải dán loại tốt nhất.

Phủ bạt tráng nhôm

Theo tư vấn của một nhân viên đại lý ôtô tại Hà Nội, trong trường hợp buộc phải đỗ xe ngoài nắng, cần sử dụng bạt che ôtô để giảm tác hại của ánh nắng đối với nước sơn. Tuy nhiên trên thị trường có rất nhiều loại bạt chất liệu khác nhau và không phải loại bạt nào cũng phát huy tác dụng. Với bạt che bằng sợi nilon, vải, khả năng thẩm thấu nhiệt từ ánh nắng vào trong xe vẫn cao. Loại bạt này chỉ có tác dụng ngăn ngừa bụi bẩn khi xe đỗ lâu và giảm nhiệt phần nào với xe đỗ trong thời gian ngắn.

Trọng Hinh (theo NLM)

Bạn đang đọc bài viết Những điều cần biết giúp "xế yêu" tránh nắng nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.