Thứ năm, 25/04/2024 15:56 (GMT+7)
Thứ hai, 22/03/2021 14:59 (GMT+7)

Những bức ảnh khiến bạn suy ngẫm về giá trị của nước

Theo dõi KTMT trên

Hơn 2.2 tỉ người (hơn 1/3 dân số thế giới) đang khát nước sạch. Gia tăng dân số, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu là những lý do khiến nguồn “vàng trắng” ngày càng khan hiếm.

Những bức ảnh khiến bạn suy ngẫm về giá trị của nước - Ảnh 1
Cứ 10 người trên toàn thế giới thì có 4 người không có đủ nước uống an toàn. Từ nay đến năm 2050, hơn 50% dân số toàn cầu được dự đoán sẽ đối mặt với tình trạng căng thẳng về nguồn nước, xuất phát khi nhu cầu vượt nguồn tài nguyên nước sẵn có.
Những bức ảnh khiến bạn suy ngẫm về giá trị của nước - Ảnh 2
Hơn 2 tỉ người đang sống ở các quốc gia bị căng thẳng về nguồn nước, và ước tính có 4 tỉ người đang sống ở những nơi bị khan hiếm nước trầm trọng trong ít nhất là một tháng mỗi năm.
Những bức ảnh khiến bạn suy ngẫm về giá trị của nước - Ảnh 3
Cứ 5 trẻ em trên toàn thế giới thì có 1 trẻ em không có đủ nước để giải quyết những nhu cầu hàng ngày, và trẻ em ở trên 80 quốc gia đang sống ở những nơi có nguy cơ cao về nước, có nghĩa là phụ thuộc vào nước bề mặt, các nguồn nước chưa được xử lý hay phải mất hơn 30 phút mới tiếp cận được nguồn nước. (Ảnh: Những đứa trẻ tắm trong chậu nước thải ở khu ổ chuột tại Jakarta, Indonesia)
Những bức ảnh khiến bạn suy ngẫm về giá trị của nước - Ảnh 4
Đông và Nam châu Phi có tỉ lệ trẻ em sống ở những nơi như vậy cao nhất, trong đó 58% gặp khó khăn trong việc tiếp cận đủ nước mỗi ngày.
Những bức ảnh khiến bạn suy ngẫm về giá trị của nước - Ảnh 5
3 tỉ người, hay cứ 5 người trên toàn thế giới thì có hai người, không có điều kiện rửa tay với nước và xà phòng ở nhà, trong đó có gần 3/4 số người sống ở những quốc gia nghèo nhất.
Những bức ảnh khiến bạn suy ngẫm về giá trị của nước - Ảnh 6
Biến đổi khí hậu đang làm thay đổi các hình thái mưa, giảm lượng nước sẵn có, và làm trầm trọng hơn thiệt hại mà lũ lụt và hạn hán gây ra trên toàn thế giới.
Những bức ảnh khiến bạn suy ngẫm về giá trị của nước - Ảnh 7

Nông nghiệp chiếm gần 70% nguồn nước sạch trên toàn cầu, chủ yếu để phục vụ hoạt động tưới tiêu, chăn nuôi gia súc và nuôi trồng thủy sản. Tỉ lệ này có thể lên đến 95% ở nhiều nước đang phát triển.

Những bức ảnh khiến bạn suy ngẫm về giá trị của nước - Ảnh 8
Lượng nước sạch được sử dụng trên toàn cầu đã tăng gấp 6 lần trong 100 năm qua và đang tiếp tục tăng với tốc độ khoảng 1%/năm kể từ những năm 1980.
Những bức ảnh khiến bạn suy ngẫm về giá trị của nước - Ảnh 9
Việc cung cấp nước uống an toàn và vệ sinh ở 140 quốc gia có thu nhập trung bình và thấp sẽ tốn 114 tỉ USD/năm, trong khi nhiều lợi ích về kinh tế xã hội của nước lại khó định giá.
Những bức ảnh khiến bạn suy ngẫm về giá trị của nước - Ảnh 10
Sự tan băng đang gây ra nhiều hậu quả hơn, như lũ quét trong ngắn hạn, đồng thời có nguy cơ làm giảm nguồn nước cho hàng trăm triệu người trong tương lai.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Những bức ảnh khiến bạn suy ngẫm về giá trị của nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.