Thứ tư, 01/05/2024 08:09 (GMT+7)
Thứ ba, 02/04/2024 08:00 (GMT+7)

Nhiều nhà đầu tư lớn đổ bộ vào Bà Rịa - Vũng Tàu trong quý I năm 2024

Theo dõi KTMT trên

Tại Hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 nhà đầu tư, trong đó có 5 dự án đầu tư nước ngoài.

Nhiều nhà đầu tư lớn đổ bộ vào Bà Rịa - Vũng Tàu trong quý I năm 2024 - Ảnh 1
Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ thúc đẩy tỉnh phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh.

Chuyển đổi xanh trong phát triển kinh tế

Sáng ngày 30/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư. Hội nghị có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Hội nghị còn có sự tham dự của gần 600 khách mời là lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; Lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh Bình Thuận, Long An; Viện nghiên cứu, chuyên gia kinh tế, các trường đại học; các cơ quan ngoại giao, Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội các nhà đầu tư; các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, nhà đầu tư...

Nhiều nhà đầu tư lớn đổ bộ vào Bà Rịa - Vũng Tàu trong quý I năm 2024 - Ảnh 2
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được trong suốt chặng đường đã qua.

Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được phê duyệt và công bố ngày hôm nay là một bước cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh riêng có của tỉnh.

Quy hoạch sẽ mở ra không gian phát triển, tạo động lực đột phá mới để Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh mẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển quốc gia với hệ thống logistics cảng biển, dịch vụ hàng hải quốc tế; trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế và là một trong những trung tâm năng lượng sạch, công nghiệp xanh có hàm lượng giá trị gia tăng cao. Người dân Bà Rịa-Vũng Tàu trong tương lai không xa sẽ được hưởng thụ các dịch vụ xã hội chất lượng cao; hệ thống an sinh xã hội đa tầng; sống trong môi trường trong lành, an toàn, thích ứng với biến đổi khí hậu. Các giá trị, bản sắc văn hóa tốt đẹp được giữ gìn, phát huy.

Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, để quy hoạch đi vào thực tiễn cuộc sống cần phải tổ chức thực thi hiệu quả. Trước hết, Bà Rịa - Vũng Tàu cần tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh của cả nước.

Với tiềm năng điện gió, điện mặt trời và điện nền từ khí, tỉnh sẽ trở thành trung tâm năng lượng tái tạo, hydrogen, amoniac xanh gắn với ngành công nghiệp năng lượng của cả nước. Thành công từ dự án của PTSC sẽ thúc đẩy tiến trình này. Tôi tin rằng năng lượng xanh sẽ là động lực mạnh mẽ mới để Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Tỉnh cần có lộ trình xanh hóa các ngành kinh tế, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, xây dựng lối sống xanh, cần đi đầu trong chuyển đổi, xây dựng, phát triển hệ thống cảng xanh, thông minh, hiện đại, đóng góp chung vào nỗ lực giảm phát thải của cả nước, hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Nhiều nhà đầu tư lớn đổ bộ vào Bà Rịa - Vũng Tàu trong quý I năm 2024 - Ảnh 3
Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh mẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển quốc gia với hệ thống logistics cảng biển, dịch vụ hàng hải quốc tế.

Ưu tiên kết nối ngành logictics với các ngành dịch vụ khác như vận tải, lưu trú, thương mại, phát triển hạ tầng số, tiện ích số; hướng tới phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh. Thu hút các nhà đầu tư chiến lược để phát triển các tổ hợp du lịch đẳng cấp quốc tế có tính chất điểm nhấn. Biến các trung tâm kinh tế trên biển thành căn cứ bảo vệ chủ quyền vững chắc trên biển. Liên kết hình thành trục động lực kinh tế du lịch với các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên.

Tiếp tục ưu tiên nguồn lực khai các dự án hạ tầng kết nối liên vùng, cảng biển, logistics, hạ tầng số. Phát triển hạ tầng xã hội theo hướng đa năng, phát triển không gian văn hóa nhất là không gian văn hóa công cộng đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của người dân. Ưu tiên nguồn lực nhà nước, khuyến khích phát triển các dịch vụ xã hội nhất là giáo dục, văn hóa và chăm sóc sức khỏe.

Tập trung phát triển hệ thống đô thị tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế, liên kết vùng đô thị vùng. Chú trọng mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD). Thúc đẩy phát triển các đô thị theo tiêu chuẩn xanh, thông minh, dựa vào chuyển đổi số để người dân được hưởng những gì tốt nhất.

Nhân tố quyết định thành công chính là tinh thần năng động, sáng tạo đổi mới sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền các cấp và vai trò của Nhân dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, động lực, mục tiêu của sự phát triển và giám sát thực hiện bản quy hoạch này. Đặc biệt, cần rút ra các bài học phát triển của các đô thị biển để Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ là nơi đáng đầu tư, mà còn là nơi đáng sống, đáng trải nghiệm.

Nhiều nhà đầu tư lớn đổ bộ vào Bà Rịa - Vũng Tàu trong quý I năm 2024 - Ảnh 4
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp đón gần 600 khách mời là lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương, doanh nghiệp tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, những định hướng của Quy hoạch và những dự án đã được tỉnh giới thiệu với các doanh nghiệp, nhà đầu tư hôm nay, chúng tôi mong muốn các chuyên gia, nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các ý tưởng, mô hình mang tính đột phá cho sự phát triển không chỉ cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mà cho cả Vùng và Quốc gia. Bà Rịa – Vũng Tàu trân trọng và cam kết sẽ luôn đồng hành cùng sự phát triển bền vững, thịnh vượng của doanh nghiệp, nhà đầu tư, tiếp tục kiến tạo môi trường đầu tư minh bạch, hiệu quả nhất.

Nhiều tín hiệu lạc quan trong phát triển kinh tế

Cũng tại Hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 nhà đầu tư, trong đó có 5 dự án đầu tư nước ngoài.

Cụ thể, tỉnh đã trao 12 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina với dự án nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tại Việt Nam, tổng vốn đầu tư tăng thêm 49 triệu USD; Công ty TNHH Electronic Tripod Việt Nam với dự án nhà máy Electronic Tripod Việt Nam (Châu Đức) với tổng vốn đầu tư 250 triệu USD.

Ngoài ra, là Công ty TNHH Điện tử - Nghe nhìn BOE Việt Nam với dự án thiết bị đầu cuối thông minh BOE Việt Nam giai đoạn 2, với tổng vốn đầu tư 277,5 triệu USD; Công ty TNHH Hyosung Đồng Nai với dự án sản xuất Bia-based, có tổng vốn đầu tư 730 triệu USD.

Nhiều nhà đầu tư lớn đổ bộ vào Bà Rịa - Vũng Tàu trong quý I năm 2024 - Ảnh 5
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 nhà đầu tư

Công ty TNHH Xúc tiến Thương mại Dược phẩm và Đầu tư TV với dự án nhà máy dược phẩm Reiw tại KCN Châu Đức, tổng vốn đầu tư là 220 tỷ đồng; Tập đoàn Hòa Phát với dự án nhà máy chế biến gỗ, tổng mức đầu tư 679 tỷ đồng; CTCP Thép Kỹ thuật cao Steel Builder với dự án nhà máy sản xuất kết cấu thép kỹ thuật cao HTSB tại khu công nghiệp Châu Đức với tổng vốn đầu tư 839,7 tỷ đồng; CTCP Thanh Bình Phú Mỹ với dự án cơ sở lưu trú công nhân tại khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 với tổng vốn đầu tư 1.820 tỷ đồng...

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 3 nhà đầu tư, gồm: CTCP Kinh doanh nhà Nam Á với dự án khu chung cư cao cấp Phước Hội - Sea Pearl Apartment có tổng vốn đầu tư 410 tỷ đồng; Công ty TNHH Long Gia An với dự án khu dân cư Gia An 1 - Gia An Lakeside với tổng vốn đầu tư 635 tỷ đồng và CTCP Tập đoàn Eco Pearl City với dự án khu nhà ở sinh thái An Điền tại thị trấn Long Điền, với tổng vốn đầu tư 4.269 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong năm 2023, tổng vốn thu hút đầu tư trong và ngoài nước cấp mới và tăng thêm đạt hơn 50.681 tỷ đồng. Trong đó vốn FDI gần 1,4 tỷ USD, thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố thu hút vốn FDI cao nhất cả nước.

Trong quý I/2024, tổng vốn đầu tư đăng ký vượt hơn so với cả năm 2023. Cụ thể, địa phương cấp mới và điều chỉnh tăng vốn cho 23 dự án đầu tư trong và ngoài nước, với tổng vốn đầu tư thu hút trên 62.345 tỷ đồng. Trong đó, có 13 dự án FDI với tổng vốn đầu tư thu hút hơn 1.556 triệu USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25 nghìn tỷ đồng. Như vậy, chỉ hết quý 1/2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt hơn 90% kế hoạch năm 2024.

Thư Anh

Bạn đang đọc bài viết Nhiều nhà đầu tư lớn đổ bộ vào Bà Rịa - Vũng Tàu trong quý I năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!
Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng
Những ngày này, cả nước đang hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng. 70 năm qua, dấu ấn chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu vẫn còn hiện rõ trên mảnh đất miền Tây Bắc này.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).