Thứ bảy, 27/04/2024 00:20 (GMT+7)
    Thứ ba, 17/08/2021 19:17 (GMT+7)

    Nguy cơ mất hơn 10 lô đất và nhà đang ở vì thỏa thuận ký 'hợp đồng giả cách'?

    Theo dõi KTMT trên

    Theo phản ánh của ông Nguyễn Xuân Vĩnh, trong lúc cần tiền làm ăn và trả nợ nên đã nhờ Đặng Vũ Trí Dũng đứng tên vay ngân hàng. Tài sản đảm bảo là nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và toàn bộ nhà đang ở của gia đình ông Vĩnh.

    Để thực hiện việc vay ngân hàng này, hai bên đã thỏa thuận miệng việc ký hợp đồng chuyển nhượng 11 lô đất “giả cách”. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng thì ông Dũng lại có dấu hiệu không muốn trả lại đất theo thỏa thuận.

    Nguy cơ mất đất vì ký hợp đồng “giả cách” theo thỏa thuận miệng?

    Vừa qua, ông Nguyễn Xuân Vĩnh (42 tuổi, ngụ xã Qui Đức, huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã có đơn phản ánh đến nhiều cơ quan báo đài để trình bày về việc ông và gia đình bị lạm dụng tín nhiệm để trục lợi cá nhân, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản và tống tiền. Người bị ông Vĩnh phản ánh là ông Đặng Vũ Trí Dũng (42 tuổi; hộ khẩu tại Khối 9, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông; tạm trú: đường Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM).

    Theo trình bày của ông Vĩnh, năm 2017, do cần tiền làm ăn và trả nợ nhưng không chứng minh được nhu cầu vay và khả năng trả nợ nên ông đã nhờ ông Đặng Vũ Trí Dũng đứng ra làm thủ tục vay dưới hình thức thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

    Nguy cơ mất hơn 10 lô đất và nhà đang ở vì thỏa thuận ký 'hợp đồng giả cách'? - Ảnh 1
    Căn nhà ông Vĩnh đang ở có nguy cơ bị mất vì chuyển nhượng cho ông Dũng làm tài sản đảm bảo vay ngân hàng.

    Cũng theo trình bày của ông Vĩnh, tài sản thế chấp cho khoản vay của ông Đặng Vũ Trí Dũng ở ngân hàng là 11 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tổng diện tích khoảng 4 ha) của gia đình ông Vĩnh tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh. Để "hợp thức hóa" tài sản thế chấp này, tháng 10/2017, người thân ông Vĩnh đã chuyển nhượng toàn bộ 11 lô đất cho ông Dũng với tổng giá trị chuyển nhượng “giả cách” khoảng 20 tỉ đồng.

    “Trước khi thực hiện việc ký hợp đồng, giữa tôi và ông Dũng đã thỏa thuận, hợp đồng là ký giả cách để thuận lợi cho việc vay ngân hàng. Tôi sẽ trả lãi, chi phí cho ông Dũng khi thực hiện xong việc vay ngân hàng”, ông Vĩnh cho biết.

    Theo ông Vĩnh,  sau khi thực hiện xong việc chuyển nhượng “giả cách”, ông Đặng Vũ Trí Dũng báo với ông Vĩnh, ngân hàng chỉ đồng ý cho vay 15 tỉ đồng trên tổng số tiền mà ông Vĩnh cần vay là 30 tỉ đồng theo như thỏa thuận ban đầu và chuyển vào tài khoản của người thân ông Vĩnh 13 tỉ đồng. "Số tiền còn lại là 2 tỉ đồng ông Đặng Vũ Trí Dũng lấy lý do là tiền chi phí tạm ứng công chứng, chi phí tạm ứng thuế chuyển nhượng đăng bộ sang tên và trước bạ, chi phí phí tạm ứng định giá tài sản, chi phí lấy trước tiền lãi vay ngân hàng trong 6 tháng đầu tiên, chi phí tạm ứng cho các khoản bốc tiền vay ngoài, chi phí tạm ứng lo cho ngân hàng để được cho vay…", ông Vĩnh khẳng định.

    Tại đơn phản ánh của ông Vĩnh thể hiện, do số tiền ông Vĩnh cần là 30 tỉ đồng nên ông Đặng Vũ Trí Dũng đề nghị nếu muốn vay thêm thì phải bổ sung tài sản thế chấp cho ngân hàng. Vì thế, tháng 4/2018, ông Vĩnh tiếp tục ký với ông Đặng Vũ Trí Dũng hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng căn nhà số A1/22, ấp 1, xã Qui Đức, huyện Bình Chánh với giá 2,5 tỉ đồng để Đặng Vũ Trí Dũng làm tài sản vay vốn ngân hàng.

    Cũng theo ông Vĩnh cho hay, tính tới thời điểm hiện tại, ông Đặng Vũ Trí Dũng mới chuyển cho gia đình ông tổng số tiền chưa đến 16 tỉ đồng. Trong đó, ông Đặng Vũ Trí Dũng tổng kết con số với gia đình ông Vĩnh là 21,06 tỉ đồng.

    “Hiện nay chúng tôi tự phát hiện được ông Đặng Vũ Trí Dũng đã dùng các tài sản của chúng tôi nêu trên vay Ngân hàng BIDV và Ngân hàng VP Bank khoảng trên 40 tỉ đồng (Đính kèm Hợp đồng thế chấp bất động sản mà ông Đặng Vũ Trí Dũng đã lấy tài sản của chúng tôi ký vay với ngân hàng). Ông Đặng Vũ Trí Dũng tự ý vay thêm khi không có sự đồng ý của chúng tôi và sử dụng riêng hơn 30 tỉ đồng bằng chính tài sản của chúng tôi hơn 3 năm qua và có dấu hiệu bất hợp tác việc chuyển nhượng trả lại tài sản như đã thỏa thuận, tống tiền, chiếm dụng tài sản cũng như có ý đồ chiếm đoạt tài sản của chúng tôi”, ông Vĩnh khẳng định trong đơn.

    Nguy cơ mất hơn 10 lô đất và nhà đang ở vì thỏa thuận ký 'hợp đồng giả cách'? - Ảnh 2
    Giấy tờ liên quan đến vụ việc của ông Vĩnh.

    Ngày 7/8/2021, trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế và Môi trường về việc làm hợp đồng “giả cách” nhiều bất động sản với ông Vĩnh để vay ngân hàng giúp nhưng sau đó không trả lại những bất động sản này, ông Đặng Vũ Trí Dũng khẳng định: "Tôi làm đúng! Tôi làm sai thì pháp luật xử lý thôi".

    Sau đó, ngày 10/8, một người tự xưng tên Trần Thị Tuyết, luật sư của ông Đặng Vũ Trí Dũng gọi điện cho phóng viên đề nghị sẽ làm việc về các vấn đề liên quan đến vụ việc của ông Đặng Vũ Trí Dũng. Theo bà Tuyết cho biết: “Hiện nay do tình hình dịch bệnh không cho đi đâu nên chị đề nghị khi nào thành phố cho làm việc lại thì chị em liên lạc lại”.

    Hẹn 3 tháng nhưng hơn 3 năm chưa trả

    Cũng theo phản ánh của ông Vĩnh, sau nhiều lần liên hệ, thương lượng, tháng 5/2018, trước sự chứng kiến của nhiều người khác, ông Đặng Vũ Trí Dũng hứa sẽ chuyển nhượng/trả lại toàn bộ bất động sản mà gia đình ông Vĩnh đã chuyển nhượng “giả cách” trước đó cho ông Đặng Vũ Trí Dũng để vay vốn ngân hàng.

    "Thời điểm tháng 5/2018, ông Đặng Vũ Trí Dũng hẹn 3 tháng sẽ thực hiện việc chuyển nhượng/trả lại các bất động sản, nhưng cho đến nay, trải qua nhiều lần hứa hẹn dưới sự chứng kiến của nhiều người nhưng ông Đặng Vũ Trí Dũng vẫn chưa trả lại cho gia đình tôi.

    Thậm chí, có lần ông Đặng Vũ Trí Dũng còn yêu cầu tôi và gia đình phải chuyển lại cho ông ấy số tiền 50 tỉ đồng thì mới trả lại. Nhận thấy bản thân cũng có chỗ sai vì quá tin người nên tôi cũng chuẩn bị đủ 50 tỉ đồng để đưa cho ông Đặng Vũ Trí Dũng. Sau đó, ông Đặng Vũ Trí Dũng lại thất hứa, không đến gặp mặt để trả lại tài sản", ông Vĩnh khẳng định.

    Nguy cơ mất hơn 10 lô đất và nhà đang ở vì thỏa thuận ký 'hợp đồng giả cách'? - Ảnh 3
    Văn bản chuyển đơn tố cáo của C02 - Bộ Công an tới Công an TP.HCM.

    Sau nhiều lần thương lượng bất thành, ngày 13/7/2021, ông Vĩnh đã gửi đơn tố cáo ông Đặng Vũ Trí Dũng về việc lạm dụng tín nhiệm để trục lợi cho cá nhân, lừa đảo nhằm chiếm đoạt toàn bộ tài sản và tống tiền đến Cục Cảnh sát hình sự phía Nam (C02) - Bộ Công an.

    Đến ngày 28/7/2021, C02 đã có thông báo số 1138/TB-C02-P6 về việc tiếp nhận và chuyển đơn tố cáo của ông Vĩnh đến Công an TP.HCM.

    Thông báo số 1138/TB-C02-P6 nêu rõ, Cục Cảnh sát Hình sự nhận được đơn của ông Nhỏ, ông Vĩnh cùng tố cáo ông Đặng Vũ Trí Dũng, sinh năm 1979, CMND số: 245224636, HKTT: Khối 9, Thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông; tạm trú: 25/10 Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM, có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở của gia đình ông Nhỏ, ông Vĩnh, thông qua việc được ông Nhỏ, ông Vĩnh tin tưởng ký sang tên ở các hợp đồng mua bán giả cách nhà, đất từ ông Nhỏ, ông Vĩnh sang tên ông Dũng với mục đích để ông Dũng đem thế chấp vay tiền từ ngân hàng giúp ông Vĩnh.

    Sau khi xem xét nội dung đơn; căn cứ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Thông tư liên tịch số 012017/TTLT-BCA-BQP-BTCBNN&PTNT-VKSNDTC quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố; Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an đã chuyển đơn trên đến Công an TP.HCM để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an thông báo để các ông biết, liên hệ.

    Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

    Ngọc Minh

    Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ mất hơn 10 lô đất và nhà đang ở vì thỏa thuận ký 'hợp đồng giả cách'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới