Thứ năm, 25/04/2024 19:59 (GMT+7)
Thứ năm, 21/05/2020 15:39 (GMT+7)

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt vùng núi Bắc, Bắc Trung Bộ

Theo dõi KTMT trên

Nguy cơ xảy ra ngập úng tại các đô thị, đặc biệt là các thành phố Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng và thủ đô Hà Nội. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất cấp 1.

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt vùng núi Bắc, Bắc Trung Bộ - Ảnh 1
(Ảnh minh họa)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày hôm nay (21/5) rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-25 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp phía Tây đang bị nén và dịch dần xuống phía Nam.

Dự báo từ tối và đêm nay (21/5), do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị áp cao lục địa ở phía Bắc nén và đẩy dịch xuống phía Nam nên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa, mưa vừa và dông, có nơi mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 20-50mm/24h, có nơi trên 80mm/24h).

Từ chiều và đêm mai (22/5), ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông mạnh, riêng các tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai có khả năng mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội từ chiều tối và đêm mai (22/5) có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cũng theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong chiều tối và đêm 21/5, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa, mưa vừa và dông, lượng mưa phổ biến 20-50 mm/24h, có nơi trên 80 mm/24h.

Ngày 22/5, các sông suối khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2-4m, hạ lưu từ 1-2m. Mực nước đỉnh lũ trên các sông dưới mức báo động 1.

Ngày 23/5 tới, sông Bưởi và thượng nguồn các sông thuộc Thanh Hóa, Nghệ An có khả năng xuất hiện lũ nhỏ với biên độ lũ lên từ 1-3m.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng ở nhiều tỉnh vùng núi khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, đặc biệt tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An.

Nguy cơ xảy ra ngập úng tại các đô thị, đặc biệt là các thành phố Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng và thủ đô Hà Nội. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất cấp 1.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt vùng núi Bắc, Bắc Trung Bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.