Thứ sáu, 22/11/2024 06:46 (GMT+7)
Thứ hai, 12/12/2022 09:42 (GMT+7)

Người dân có được bán đất nếu bị mất sổ đỏ?

Theo dõi KTMT trên

Sổ đỏ có vai trò đặc biệt quan trọng đối bởi nó bảo đảm quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu trên diện tích mảnh đất được cấp phép. Chính vì vậy, nhiều người lo lắng khi muốn bán đất nhưng đã mất sổ đỏ.

Khi Sổ đỏ bị mất thì nhiều người rất lo lắng vì sợ người khác chuyển nhượng, thế chấp nhà đất của mình. Vậy, khi bị mất Sổ đỏ có "nguy hiểm" như nhiều người vẫn nghĩ?

Mất sổ đỏ có ảnh hưởng đến việc bán đất?

Sổ đỏ có vai trò đặc biệt quan trọng bởi nó bảo đảm quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu trên diện tích mảnh đất được cấp phép. Muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì phải có đủ điều kiện. Trong đó, có sổ đỏ là một trong những điều kiện quan trọng nhất. Vậy, trên thực tế nhiều người bị mất sổ đỏ có được quyền bán đất không?

Theo khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất (quyền bán đất) khi có đủ điều kiện sau:

- Điều kiện 1: Có giấy chứng nhận (gọi tắt là sổ đỏ), trừ 2 trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại Khoản 1 Điều 168 của Luật này.

- Điều kiện 2: Đất không có tranh chấp;

- Điều kiện 3: Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Điều kiện 4: Trong thời hạn sử dụng đất.

Như vậy, sổ đỏ là một trong các giấy tờ bắt buộc phải có khi bán đất. Nếu bị mất sổ đỏ, người dân cần làm lại sổ đỏ theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì mới được quyền bán đất.

Sổ đỏ bị mất thủ tục xin cấp lại ra sao?

Theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, việc cấp lại Sổ đỏ do bị mất được thực hiện như sau:

Bước 1: Người có sổ đỏ bị mất phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất sổ đỏ.

Bước 2: UBND cấp xã niêm yết thông báo mất Sổ đỏ tại trụ sở, trừ trường hợp bị mất do thiên tai, hỏa hoạn.

Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất sổ đỏ, người bị mất sổ đỏ nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ.

Bước 3: Nộp hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ

Thành phần hồ sơ:

- Đơn đề nghị cấp lại sổ đỏ theo Mẫu số 10/ĐK;

- Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất sổ đỏ.

Địa điểm nộp hồ sơ:

- Nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, nơi đã tổ chức Bộ phận một cửa thì nộp tại Bộ phận một cửa, nơi chưa có Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Bộ phận một cửa thì nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường.

- Hộ gia đình, cá nhân nộp tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu.

Thời hạn cấp lại: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Nếu người dân không đề nghị cấp lại sổ đỏ thì không đủ điều kiện chuyển nhượng đất. Sau khi làm thủ tục cấp lại thì người dân có sổ đỏ mới, ngoài điều kiện về sổ đỏ nếu có đủ 3 điều kiện còn lại thì được quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất giấy chứng nhận nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Người dân có được bán đất nếu bị mất sổ đỏ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ tham mưu, xây dựng các văn bản quy định tại Luật Đất đai, Luật Nhà ở
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản về việc đẩy nhanh tiến độ tham mưu, xây dựng các văn bản theo thẩm quyền quy định chi tiết việc thực hiện Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật.