Thứ sáu, 29/03/2024 20:53 (GMT+7)
Thứ năm, 18/07/2019 08:58 (GMT+7)

Nghi vấn Hải Phát xả nước thải trực tiếp ra môi trường suốt 5 năm

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, Ban quản lý tòa nhà CT2A-B thuộc KĐT Tân Tây Đô đã thực hiện rà soát hệ thống xử lý nước thải, từ đây nhiều câu chuyện động trời về hệ thống xử lý nước thải tại Tân Tây Đô do Công ty CP Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư mới bị phát lộ.

Ngày 11/7/2019, công ty VVC Green (đơn vị được thuê quản lý chung cư CT2A-B thuộc KĐT Tân Tây Đô từ ngày 1/6/2019) vừa có văn bản gửi Công ty CP Đầu tư Hải Phát (Chủ đầu tư của các tòa nhà này) đề nghị doanh nghiệp này có trách nhiệm đối với việc xử lý hệ thống nước thải tại đây.

Cụ thể, trong quá trình VVC Green kiểm tra, rà soát lại hệ thống xử lý nước thải mới phát hiện rất nhiều thiết bị không hoạt động, thậm chí hỏng không sửa chữa hay khắc phục được. Theo ban quản lý, việc này dẫn đến không đảm bảo chất lượng nước đầu xả ra môi trường và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường trong khu vực và khu đô thị.

Theo văn bản kiến nghị gửi công ty cổ phần đầu tư Hải Phát (chủ đầu tư KĐT Tân Tây Đô), VVC Green đã có thống kê chi tiết các hạng mục hư hỏng như: Bể điều hòa - bơm số 2 công suất 2,2kw không hoạt động; Bể Aeronta - không còn vi sinh sống, ô xy hòa tan trong nước = 0; Bể lắng - nước thải ra ngoài vẫn có bùn, bơm bùn bị hỏng; Bơm hóa chất - không hoạt động tự động;...

Nghi vấn Hải Phát xả nước thải trực tiếp ra môi trường suốt 5 năm - Ảnh 1
Từ 5 năm nay, cư dân Tân Tây Đô liên tục đấu tranh với chủ đầu tư Hải Phát để yêu cầu nước sạch

Ban quản trị khẳng định suốt 5 năm nay, Hải Phát không hề có một báo cáo, đánh giá nào về hoạt động của hệ thống xử lý nước thải từ các tòa nhà. Từ đó, ban quản lý tòa nhà đã đề nghị Công ty Hải Phát có phương án khảo sát, kiểm tra và đưa ra kế hoạch xử lý, khắc phục sửa chữa và thay thế nhằm khôi phục lại hệ thống hoạt động bình thường để chất lượng nước thải đảm báo đúng quy định pháp luật.

Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo của công ty VVC Green cho hay theo hiện trạng kiểm tra, có thể nhận thấy hệ thống xử lý nước thải của các tòa nhà ở Tân Tây Đô đã bị hư hỏng và nhiều thiết bị không hoạt động từ lâu chứ không phải là mới xảy ra.

Vị này cũng phân tích rõ, theo quy định, 2 năm đầu, chủ đầu tư phải bảo hành hệ thống xả thải. Sau 2 năm, chủ đầu tư vẫn có trách nhiệm kiểm tra, rà soát định kỳ và thông báo để bảo trì, sửa chữa. Kinh phí sửa chữa được trích từ quỹ bảo trì chung cư.

Tuy nhiên, theo ông Hồ Thắng (đại diện ban quản trị tòa nhà CT2A), ban quản trị tòa nhà không nhận được thông tin nào về việc này. Đến nay ông và cư dân mới biết hệ thống xả thải hư hỏng như vậy. Hiện Ban quản lý cùng Ban quản trị tòa nhà chung cư CT2A-B đang rà soát lại xem thiết bị quan trắc mới bị thiếu hay là thiếu từ khi mới xây dựng và đi vào hoạt động.

Nghi vấn Hải Phát xả nước thải trực tiếp ra môi trường suốt 5 năm - Ảnh 2
Công ty VVC Green phát hiện rất nhiều thiết bị của trạm xử lý nước thải của khu đô thị Tân Tây Đô không hoạt động, thậm chí hỏng không sửa chữa hay khắc phục được

Ở một diễn biến khác, trong một biên bản giữa tháng 5/2019 về việc kiểm tra thực địa để phục vụ thẩm định hồ sơ của Công ty Hải Phát đề nghị cấp Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội nêu rõ rằng chủ đầu tư chưa lắp thiết bị quan trắc lưu lượng theo quy định và đã yêu cầu chủ đầu từ sớm bổ sung thì mới xem xét cấp phép.

Trong khi đó, đến ngày 4/7/2019, UBND TP Hà Nội đã có văn bản cấp phép “Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước”. Trong đó quy định rõ, yêu cầu công ty cổ phần đầu tư Hải Phát phải thực hiện quan trắc lưu lượng nước thải hàng ngày và chất lượng nước thải ba tháng/lần.

Như vậy có thể thấy, trong 5 năm kể từ ngày đi vào hoạt động, chủ đầu tư khu đô thị Tân Tây Đô – công ty Hải Phát – đã thực hiện xả thải ra môi trường dù chưa có giấy phép của UBND Thành phố Hà Nội.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Khởi phát từ việc cư dân Khu đô thị Tân Tây Đô (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) đấu tranh với chủ đầu tư để giành quyền mua nước sạch sinh hoạt, từ đây đã phát lộ ra nhiều sai phạm của chủ đầu tư Hải Phát.

Những sai phạm của chủ đầu tư Hải Phát được cư dân chỉ rõ và cũng được Sở Xây dựng kết luận là có các công trình xây dựng không phù hợp với thiết kế cơ sở như: tự ý điều chỉnh sảnh căn hộ, xây ngăn tại hành lang bên phải và phòng trực kỹ thuật tại tầng 1 tòa nhà, trạm xử lý nước thải, bể nước ngầm, trạm biến thế.

Một vấn đề khó hiểu là chủ đầu tư Hải Phát đã đưa cư dân vào ở tại các tòa nhà chung cư của mình vào ở từ nhiều năm nay nhưng trong các văn bản thanh kiểm tra của Sở Xây dựng Hà Nội vào cuối năm ngoái và cho đến hiện tại, công trình này vẫn chưa được Bộ Xây dựng nghiệm thu chất lượng theo quy định. Vi phạm này đã bị Sở Xây dựng Hà Nội xử phạt và yêu cầu làm thủ tục với Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) để nghiệm thu. Tuy nhiên đến thời điểm này, theo đại diện Ban quản trị cư dân ở đây, việc nghiệm thu đối với Hải Phát là điều không tưởng vì quá nhiều sai phạm.

Trần Giang

Bạn đang đọc bài viết Nghi vấn Hải Phát xả nước thải trực tiếp ra môi trường suốt 5 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.