Thứ tư, 24/04/2024 07:32 (GMT+7)
Thứ năm, 18/08/2022 07:00 (GMT+7)

Nghệ An kỷ niệm trọng thể 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào

Theo dõi KTMT trên

Chiều 17/8, tỉnh Nghệ An đã tổ chức trọng thể lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022), 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022).

Chiều 17/8, tỉnh Nghệ An đã tổ chức trọng thể lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022), 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022).

Tham dự lễ kỷ niệm, về phía nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào có các đồng chí Sengphet Houngboungnuang, Đại sứ đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam. Đại diện lãnh đạo các tỉnh: Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Viêng Chăn, Khăm Muộn, Bô Ly Khăm xay, Xay Xổm Bun, Sa Vẳn Na Khệt ( Lào); đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương, Quân khu IV (Việt Nam).

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khẳng định, Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi, cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, cả hai nước sớm xây dựng mối quan hệ bang giao, gắn kết, đùm bọc lẫn nhau trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của hai dân tộc.

Nghệ An kỷ niệm trọng thể 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào - Ảnh 1
Đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm.

Ôn lại một cách sâu đậm truyền thống thủy chung gắn bó lâu đời giữa hai dân tộc láng giềng, đặc biệt từ khi có Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản trực tiếp đặt nền móng, các thế hệ lãnh đạo kế tiếp của hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước dày công vun đắp, mối quan hệ truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam và Lào đã không ngừng đơm hoa thơm, kết trái ngọt, trở thành sức mạnh kỳ diệu đưa tới nhiều thắng lợi vĩ đại trong đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ đất nước và cùng đi lên Chủ nghĩa xã hội.

Trong dòng chảy lịch sử của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam-Lào, Nghệ An là địa phương có vị trí quan trọng, vừa hội tụ các yếu tố chung, đồng thời có nhiều yếu tố mang tính đặc thù, riêng biệt. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An luôn xác định việc tăng cường, đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác toàn diện với các địa phương của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào là một trong những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, luôn đặt ưu tiên hàng đầu.

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhấn mạnh: “Trong chặng đường phát triển sắp tới, tỉnh Nghệ An luôn mong muốn, sẵn sàng đồng hành, hợp tác và chia sẻ với các tỉnh bạn Lào trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực hai bên đều đang cần và có thế mạnh. Trong đó, ưu tiên cao cho tăng cường kết nối hạ tầng có tính chiến lược như đường bộ cao tốc, thương mại cửa khẩu, dịch vụ kho vận, cảng biển...”.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2018 đến quý II/2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa Nghệ An và Lào đạt hơn 139 triệu USD. Riêng 6 tháng đầu năm 2022 đạt gần 35 triệu USD, cao hơn 11,5 triệu USD so với năm 2021. Các hoạt động thương mại cửa khẩu, vận tải, du lịch, mua sắm, nghỉ dưỡng diễn ra ngày càng sôi động.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Sengphet Houngboungnuang - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam đánh giá cao kết quả hợp tác giữa tỉnh Nghệ An với các tỉnh của Lào, nhất là trong thời gian vừa qua hai bên đã hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau kịp thời.

Nghệ An kỷ niệm trọng thể 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào - Ảnh 2
Đồng chí Sengphet Houngboungnuang, Đại sứ đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào phát biểu tại buổi lễ.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam tin chắc chắn rằng với mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa tỉnh Nghệ An và các tỉnh của Lào sẽ được tiếp tục kế thừa, phát huy, góp phần vào phát triển mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân Việt Nam - Lào ngày càng đơm hoa kết trái.

Tại buổi lễ, đồng chí Bun Chăn Sỉ Vông Phăn - Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng Thay mặt cho 7 tỉnh Bắc và Trung Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng chân thành cảm ơn và bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em nói chung, tới Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng đã dành sự giúp đỡ vô cùng quý giá cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước trước đây cũng như trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước Lào ngày nay.

Nghệ An kỷ niệm trọng thể 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào - Ảnh 3
Đồng chí Bun Chăn Sỉ Vông Phăn - Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng phát biểu tại buổi lễ.

Trong thời gian qua, tuy Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng đã dành sự giúp đỡ to lớn, quý giá cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào nói chung, 7 tỉnh Bắc, Trung Lào nói riêng. Đặc biệt, trong thời gian nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đối diện với khó khăn, nước Việt Nam nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng đã giúp đỡ kịp thời, biểu hiện sinh động cho mối quan hệ đặc biệt hiếm có giữa các quốc gia trong thời đại ngày nay.

Nghệ An kỷ niệm trọng thể 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào - Ảnh 4
Các đại biểu tham dự buổi lễ chụp ảnh lưu niệm.

Tại buổi lễ kỷ niệm, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An cho 18 tập thể và 28 cá nhân nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào vì có thành tích xuất sắc trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và các tỉnh Lào giai đoạn 2017-2022.

Nghệ An kỷ niệm trọng thể 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào - Ảnh 5
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 18 tập thể của nước CHDCND Lào.

Trước đó, các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An.

Tuấn Quỳnh

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An kỷ niệm trọng thể 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.