Thứ tư, 24/04/2024 08:31 (GMT+7)
Thứ ba, 17/05/2022 14:19 (GMT+7)

Nghệ An: Khởi tố vụ án khai thác khoáng sản trái phép tại Thanh Chương

Theo dõi KTMT trên

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án "Vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên" tại huyện Thanh Chương.

Theo đó, vào khoảng 22h ngày 28/4/2022, tổ công tác Phòng Cảnh Sát Môi trường phối hợp với Công an huyện Thanh Chương đã phát hiện và bắt giữ 3 đối tượng gồm Nguyễn Văn Thắng (SN 19780), Nguyễn Văn Bình (1971) và Ngũ Thị Hòa (SN 1974) đều trú tại khối 4A, thị trấn Thanh Chương đang điều khiển thuyền máy vỏ sắt tự chế để hút cát từ lòng sông lên khoang thuyền tại khu vực xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Khởi tố vụ án khai thác khoáng sản trái phép tại Thanh Chương - Ảnh 1
Cơ quan chức năng phát hiện hành vi khai thác cát trái phép.

Qua quá trình làm việc, các đối tượng không xuất trình được các giấy tờ, thủ tục khai thác và thừa nhận hoạt động khai thác của mình là trái pháp luật. Cơ quan công an đã lập biên bản và xử phạt hành chính đối với 2 đối tượng là Nguyễn Văn Thắng và Nguyễn Văn Bình về hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Tại hiện trường, cơ quan chức năng tạm giữ 1 thuyền máy tự chế và khoảng 30m3 cát. 

Tiếp tục mở rộng điều tra, cơ quan công an phát hiện trên bãi tập kết cát của ông Nguyễn Doãn Đức (SN 1964) trú tại khối 2A thị trấn Thanh Chương (Phó Giám đốc Công ty CP Khai thác cát sạn Thanh Chương) đang tàng trữ 400m3 cát các loại mà không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Căn cứ và sổ sách, giấy tờ liên quan, cơ quan điều tra đã xác định từ đầu năm 2022 đến nay, các đối tượng nêu trên đã khai thác trái phép hơn 35 chuyến khai thác với tổng khối lượng lên tới 1.700m3 về bãi tập kết của ông Nguyễn Doãn Đức.

Nghệ An: Khởi tố vụ án khai thác khoáng sản trái phép tại Thanh Chương - Ảnh 2
Bãi tập kết cát khai thác trái phép của các đối tượng.

Căn cứ vào các tài liệu đã thu thập được, xác định hành vi của các đối tượng đã có dấu hiệu của tội “Vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” theo điều 227 Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Hiện vụ án đã được chuyển giao cho đơn vị có thẩm quyền tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Môi trường, GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiên cứu khoa học Môi trường Việt Nam thuộc TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cho biết, hoạt động khai thác trái phép cát đương nhiên không đáp ứng các yêu cầu về khảo sát, xin cấp phép, không có nghiên cứu kỹ lưỡng về tác động của hoạt động này đối với địa hình, địa chất, hình thái của lòng sông, chế độ dòng chảy, diễn biến lòng, bờ, bãi sông không có các phương án bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, hồ…

Hoạt động này gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như làm gia tăng nguy cơ mất ổn định bờ sông; Sạt lở bờ, bãi ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt sản xuất hoa màu; Đe dọa đến an toàn đê điều, tính mạng, tài sản và an toàn của người dân; Suy giảm mực nước sông trong mùa cạn…

“Cần phải chấm dứt các hoạt động khai thác trái phép bằng cách nâng cao hơn nữa vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương. Thậm chí có những chế tài quy định trách nhiệm, xử lý người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm trong địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý”, GS.TS Hoàng Xuân Cơ nêu quan điểm.

Quang Trường

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Khởi tố vụ án khai thác khoáng sản trái phép tại Thanh Chương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.