Thứ bảy, 27/07/2024 07:22 (GMT+7)
Thứ sáu, 16/12/2022 11:50 (GMT+7)

Nghệ An: Dành gần 4.000 tỷ đồng cho 2 dự án hạ tầng trọng điểm

Theo dõi KTMT trên

Ngày 9-12, kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua nghị quyết dành nguồn thu tiền sử dụng đất từ 4 dự án để nâng cấp 2 dự án hạ tầng trọng điểm là sân bay Vinh và cảng Cửa Lò.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh Nghệ An đã thông qua nghị quyết quy định về tỉ lệ phần trăm nguồn thu tiền sử dụng đất từ các dự án có thu tiền sử dụng đất cho ngân sách tỉnh để tạo nguồn vốn thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quốc tế Vinh và đầu tư xây dựng cầu dẫn nối quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò.

Theo đó, HĐND tỉnh Nghệ An điều tiết 100% cho ngân sách cấp tỉnh thu từ tiền sử dụng đất 4 dự án gồm dự án khu đô thị Sông Lam, dự án khu đô thị triển lãm Sông Lam, dự án khu đô thị tại xã Hưng Lộc và xã Nghi Phú. Các dự án này đều nằm ở TP.Vinh.Trước đó, theo tờ trình của UBND tỉnh Nghệ An trình HĐND tỉnh, tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước sau khi đã trừ chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng của 4 dự án này dự kiến khoảng 3.932 tỉ đồng.

Hiện tại, cảng Cửa Lò đang khai thác với tàu 20.000-30.000 DWT giảm tải, sản lượng khoảng 6 triệu tấn/năm. Trong khi đó, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Nghệ An trong giai đoạn tới là 20 - 30 triệu tấn. Do đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải đi qua các cảng khác như Nghi Sơn (Thanh Hóa), Vũng Áng (Hà Tĩnh) và cảng Hải Phòng.

Nghệ An: Dành gần 4.000 tỷ đồng cho 2 dự án hạ tầng trọng điểm - Ảnh 1
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá tại cảng Cửa Lò.

Bên cạnh đó, cảng hàng không quốc tế Vinh cũng chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ khách hàng. Nhiều thời điểm quá tải tại khu vực check-in, nhà ga hành khách quốc tế chưa đảm bảo yêu cầu do đang sử dụng từ nhà ga cũ cải tạo chưa có nhà ga hàng hóa. Số lượng sân đỗ chỉ đáp ứng được tối đa 6 máy bay, trong khi có những thời điểm cần 8 - 9 vị trí đỗ.

Không chỉ dừng lại ở đó, đường cất hạ cánh hiện hữu của cảng hàng không quốc tế Vinh dài 2.400m chỉ đáp ứng cho các loại máy bay A320/A321 (máy bay code C) hoặc tương đương, không tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn code E như A350, B777, B787.

Nghệ An: Dành gần 4.000 tỷ đồng cho 2 dự án hạ tầng trọng điểm - Ảnh 2
Cảng hàng không Quốc tế Vinh chưa có nhà ga hàng hoá.

Năng lực phục vụ chuyến bay/giờ thấp (1 giờ phục vụ được 4 chuyến bay, tối đa là 5 chuyến bay). Chất lượng mặt đường cất hạ cánh đã xuống cấp, thường xuyên phải duy tu sửa chữa; chưa có hệ thống đường lăn song song ảnh hưởng đến thời gian cất hạ cánh các chuyến bay.Dự kiến, trong năm 2023 dự án hạ tầng chiến lược cảng biển nước sâu Cửa Lò và mở rộng cảng hàng không Quốc tế Vinh sẽ được khởi công.

Quang Trường

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Dành gần 4.000 tỷ đồng cho 2 dự án hạ tầng trọng điểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Những bước tiến mạnh mẽ trong thu hút đầu tư vào tỉnh Nam Định
Tỉnh Nam Định quyết liệt tháo gỡ "điểm nghẽn" về kết nối giao thông huyết mạch và đẩy mạnh xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư. Kết quả, tổng số dự án và số vốn đăng ký đầu tư vào tỉnh này đang tăng trưởng vượt bậc.

Tin mới

LỜI ĐIẾU đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Lời điếu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc tại Lễ Truy điệu ngày 26/7/2024.
Thực hành ESG: Không dễ để triển khai!
Dù các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng của bộ tiêu chuẩn đo lường các yếu tố liên quan đến định hướng chiến lược và hoạt động phát triển bền vững (ESG) nhưng thực tiễn thực hành lại đang gặp nhiều khó khăn.