Thứ năm, 28/03/2024 17:32 (GMT+7)
Thứ sáu, 13/08/2021 09:43 (GMT+7)

16 ngân hàng lớn cam kết hỗ trợ 20.300 tỉ đồng lãi suất từ nay đến cuối năm

Theo dõi KTMT trên

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) giảm tiếp lãi suất cho các doanh nghiệp. Theo đó, 16 NHTM cam kết từ nay đến cuối năm sẽ giảm thêm tổng số 20.300 tỉ đồng lãi suất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tại buổi họp báo sau phiên họp đầu tiên của Chính phủ khóa XV do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều ngày 11/8/2021, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, các NHTM đã và đang rất tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn do đại dịch Covid 19 gây ra.

16 ngân hàng lớn cam kết hỗ trợ 20.300 tỉ đồng lãi suất từ nay đến cuối năm - Ảnh 1
16 ngân hàng thương mại cam kết từ nay đến cuối năm sẽ giảm tổng số 20.300 tỉ đồng cho các đối tượng.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trong năm 2020, lãi suất toàn hệ thống trung bình giảm khoảng 1,2 - 1,5%. Trong 7 tháng đầu năm 2021, lãi suất giảm thêm khoảng 0,5%.

Trước tình hình dịch lan rộng ở các địa phương, đặc biệt là tỉnh phía Nam, NHNN tiếp tục chỉ đạo các NHTM giảm tiếp lãi suất cho các doanh nghiệp, thông qua 2 nguồn gồm cắt giảm tối đa chi phí hoạt động và chia sẻ lợi nhuận của các NHTM.

“Thực hiện chỉ đạo của NHNN, Hiệp hội ngân hàng và 16 NHTM đã đồng thuận và cam kết sẽ giảm tiếp lãi suất cho các đối tượng, với tinh thần khó khăn nhiều giảm nhiều, khó khăn ít giảm ít. Cụ thể, 16 NHTM cam kết từ nay đến cuối năm sẽ giảm tổng số 20.300 tỉ đồng thông qua các nguồn trên”, Phó Thống đốc cho biết.

Trước thông tin “Ngân hàng Nhà nước đưa ra gói 20.300 tỉ đồng”, Phó Thống đốc khẳng định NHNN không có gói nào như vậy mà đó chính là con số tổng giảm lãi suất của 16 NHTM cam kết từ nay đến cuối năm như đề cập ở trên.

Phó Thống đốc cho biết thêm, ngoài phần 16 NHTM đã cam kết giảm kể trên, 4 NHTM có vốn Nhà nước thực hiện chỉ đạo của NHNN cũng đã đồng thuận giảm thêm 4.000 tỉ đồng nữa (mỗi ngân hàng sẽ giảm thêm 1.000 tỉ) cho các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và một số tỉnh đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Bên cạnh giảm lãi suất, 4 NHTM Nhà nước cũng cam kết sẽ giảm 100% các loại phí dịch vụ tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và một số tỉnh đặc biệt khó khăn bởi dịch bệnh và đang phải cách ly theo Chỉ thị 16.

Phó Thống đốc khẳng định: “Việc giảm suất và giảm phí này là hết sức thiết thực. Tuy nhiên, để đảm bảo việc giảm phí, giảm lãi suất một cách thực chất cũng như đảm bảo việc tiếp cận vốn lãi suất rẻ của các doanh nghiệp, NHNN cũng sẽ tiếp tục tăng cường giám sát việc thực hiện các cam kết trên của các NHTM để làm sao từ nay đến cuối năm những cam kết này sẽ hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp”.

Từ nay đến cuối năm, NHNN sẽ tăng cường giám sát việc giảm lãi suất theo sự đồng thuận đã được công bố của các NHTM, theo dõi việc cam kết đó thực hiện kết quả được bao nhiêu, thực hiện như thế nào, có thực sự, thực chất không; giám sát và yêu cầu các tổ chức tín dụng thường xuyên báo cáo kết quả việc giảm lãi suất.

Việc triển khai quyết liệt giảm lãi suất thể hiện trách nhiệm đối với xã hội và thực hiện tinh thần của Thủ tướng Chính phủ trước sự khó khăn cấp bách của nền kinh tế nói chung, doanh nghiệp nói riêng.

Nguyễn Luận (T/h)

Bạn đang đọc bài viết 16 ngân hàng lớn cam kết hỗ trợ 20.300 tỉ đồng lãi suất từ nay đến cuối năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.