Thứ bảy, 27/04/2024 05:06 (GMT+7)
Thứ sáu, 12/08/2022 06:00 (GMT+7)

Nên làm gì để báo hiếu cha mẹ, ông bà trong mùa lễ Vu Lan?

Theo dõi KTMT trên

Lễ Vu Lan là một trong những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được lưu truyền qua bao thế hệ. Đây là dịp lễ quan trọng trong tháng 7 âm lịch, với truyền thống báo hiếu, tri ân công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, ông bà.

Qua hàng nghìn năm, Vu Lan báo hiếu luôn là một trong những ngày lễ quan trọng và có ý nghĩa vô cùng to lớn trong đời sống tinh thần của đa số người dân Việt Nam. Trong truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây của dân tộc ta ,nghĩa vụ báo hiếu, báo ân tổ tiên, ông, bà, cha, mẹ là một trong điều quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi con người. Do đó, lễ Vu Lan không đơn thuần chỉ có ý nghĩa tôn giáo thiêng liêng mà đã trở thành “lễ hội văn hóa tình người”, hướng mỗi người trở về cội nguồn, trở về cùng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” với tổ tiên.

Lễ Vu Lan năm 2022 vào thứ 6, ngày 12/8 dương lịch. Trong ngày này có những việc nên làm để báo hiếu cha mẹ, ông bà mà ai cũng nên biết.

Đi chùa cầu bình an cho cha mẹ

Ngày lễ Vu Lan xuất phát từ tích Mục Kiền Liên cứu mẹ trong kinh Phật, vì vậy đây là dịp tốt để bạn dành thời gian cùng gia đình đi chùa cầu an, cầu siêu, niệm kinh, làm công quả, cúng dường hay thả đèn hoa đăng. Đi chùa vừa để cầu an cho gia đình, gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình thêm gần gũi, vừa là cách để tâm hồn bạn lắng lại giữa bộn bề cuộc sống và lan tỏa tình yêu thương, nhân ái đến mọi người nhiều hơn.

Nên làm gì để báo hiếu cha mẹ, ông bà trong mùa lễ Vu Lan? - Ảnh 1
Lễ Vu Lan báo hiếu là dịp tốt để bạn dành thời gian cùng gia đình đi chùa cầu an, cầu siêu, niệm kinh, làm công quả, cúng dường hay thả đèn hoa đăng.

Tại chùa sẽ diễn ra các hoạt động ý nghĩa như thả hoa đăng, tổ chức các lễ cúng bái. Khi đến đây bạn sẽ được tham gia các hoạt động trên hoặc có thể làm công quả, cúng dường. Ngoài ra, đến chùa trong ngày lễ Vu Lan chúng ta có sẽ những giây phút lắng đọng lại giữa bộn bề cuộc sống. Từ đó, có thể lan tỏa yêu thương và nhân ái đến mọi người xung quanh.

Thăm viếng mộ tổ tiên

Ngày lễ Vu Lan là ngày để bạn tri ân, kính nhớ tổ tiên, hướng về nguồn cội. Bạn nên thăm viếng, chăm sóc phần mộ ông bà tổ tiên và những người đã khuất để bày tỏ lòng tưởng nhớ của mình.

Đem những việc tốt trong năm để dâng lên ông bà, cầu nguyện cho gia đình được bình an cũng như điểm lại những việc chưa tốt để khắc phục sửa chữa trong thời gian sắp đến.

Nấu mâm cơm cúng dâng lên ông bà, tổ tiên

Một nét văn hóa đặc trưng của nhiều gia đình tại Việt Nam là vào ngày lễ Vu Lan rằm Tháng 7 hàng năm họ thường nấu mâm cơm dâng lên ông bà, tổ tiên để thể hiện lòng thành kính và nhớ ơn họ. Ngoài ra, theo lời chỉ dạy của Đức Phật việc nấu mâm cơm cúng trong ngày này cũng sẽ giúp cầu mong mọi điều bình an, hạnh phúc trong gia đình.

Tham gia nghi lễ bông hồng cài áo

Trong ngày lễ Vu Lan, bạn sẽ được tham gia các nghi lễ bông hồng cài áo tại chùa. Đây là một nghi lễ rất cao đẹp, ý nghĩa, thể hiện truyền thống hiếu đạo của người dân Việt Nam bao đời nay. Bạn được cài một bông hồng đỏ nếu may mắn còn cha, mẹ trên đời. Và ngược lại, bạn sẽ cài trên ngực một bông hồng trắng để tưởng nhớ nếu như ba và mẹ không còn nữa. Những bông hồng trên ngực áo nhằm nhắc nhở chúng ta phải luôn trân trọng những khoảnh khắc khi còn cha mẹ ở bên cạnh, đừng để hối tiếc khi cha mẹ không còn trên trần gian này nữa.

Nên làm gì để báo hiếu cha mẹ, ông bà trong mùa lễ Vu Lan? - Ảnh 2
Những bông hồng trên ngực áo nhằm nhắc nhở con người phải luôn trân trọng những khoảnh khắc khi còn cha mẹ ở bên cạnh, đừng để hối tiếc khi cha mẹ không còn trên trần gian này nữa.

Mua quà tặng cha mẹ, ông bà

Bạn có thể dành cho cha mẹ, ông bà một lời chúc sức khỏe và tặng một đóa hoa tươi thắm. Những món quà tặng tuy đơn giản nhưng xuất phát từ lòng yêu thương đền đáp của con cái dành tặng cho cha mẹ, ông bà trong ngày lễ Vu Lan.

Đặc biệt, trong ngày lễ Vu Lan hãy dành tặng những đóa hoa hồng tươi thắm đến cha mẹ, đó là loài hoa tượng trưng cho tình yêu bao la. Hiện nay, việc mua hoa đã trở nên dễ dàng và đơn giản hơn bao giờ hết, công việc văn phòng, kinh doanh buôn bán hằng ngày làm bạn bận rộn chẳng có nhiều thời gian để đến mua hoa tại cửa hàng. Vậy nên, bạn chỉ cần mua trên các ứng dụng trực tuyến ngay trên điện thoại. Đặc biệt, với Viettel Money, bạn chỉ cần thực hiện vài thao tác nhỏ trên ứng dụng là có thể mua những đóa hoa tươi thắm nhất với giá cực kì ưu đãi để dành tặng cha mẹ mình trong ngày lễ Vu Lan mà chẳng cần đi đến tận cửa hàng. Ngoài ra, Viettel Money còn tích hợp các tính năng thanh toán tiện lợi, an toàn ngay trên ứng dụng.

Lễ Vu Lan là một trong những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được lưu truyền qua bao thế hệ. Mục đích của lễ hội này giúp mỗi người cần ý thức phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Ngoài ra, cần trân trọng từng phút giây khi cha mẹ còn bên cạnh, không làm gì làm cha mẹ phải buồn lòng. Đừng để khi cha mẹ không còn nữa thì mọi hối tiếc sẽ trở nên muộn màng.

PV

Bạn đang đọc bài viết Nên làm gì để báo hiếu cha mẹ, ông bà trong mùa lễ Vu Lan?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới