Thứ năm, 18/04/2024 17:38 (GMT+7)
Thứ tư, 11/01/2023 10:51 (GMT+7)

Năm 2023 được dự báo nhiều loại hình bất động sản Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

Theo dõi KTMT trên

Đánh giá về triển vọng của thị trường bất động sản, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, năm 2023 dự kiến sẽ có 8 dự án đi vào hoạt động. Với sự trở lại của du khách Trung Quốc, thị trường khách sạn Hà Nội sẽ được hưởng lợi rất lớn và phục hồi mạnh mẽ.

Nhu cầu mặt bằng hạng sang vượt nguồn cung

Dự báo năm 2023 được sẽ chứng kiến loại hình mặt bằng bán lẻ, văn phòng và khách sạn có bước phục hồi mạnh mẽ hơn khi Trung Quốc chính thức mở cửa biên giới và nhiều công ty, thương hiệu quốc tế lựa chọn gia nhập thị trường Hà Nội.

Theo đánh giá của Savills Việt Nam, trong quý IV/2022, thị trường bất động sản Hà Nội duy trì hoạt động ổn định trong nhiều loại hình, nhất là loại hình bất động sản văn phòng, mặt bằng bán lẻ và khách sạn gắn sao. Đà này sẽ được tiếp nối trong năm 2023 khi mọi hoạt động sau đại dịch đã đi vào ổn định.

Năm 2023 được dự báo nhiều loại hình bất động sản Hà Nội phục hồi mạnh mẽ - Ảnh 1

Thị trường khách sạn Hà Nội sẽ được hưởng lợi rất lớn và phục hồi mạnh mẽ. (Ảnh minh họa)

Ở loại hình bán lẻ, nhu cầu hạng sang vượt nguồn cung. Hiện nguồn cung bán lẻ đạt 1,7 triệu m2, duy trì ổn định theo quý và tăng 4% theo năm.

Thị trường hoạt động tốt với giá thuê gộp tầng trệt tăng 10% theo năm. Kể từ năm 2018, giá thuê gộp tầng trệt tại khu vực Trung tâm đã tăng 7% mỗi năm, trong khi các khu vực khác tăng 1% mỗi năm. Sở dĩ là do nguồn cung tại khu vực Trung tâm hạn chế, còn các khu vực các quận ven đô đang có sự phát triển.

Về diện tích cho thuê mới tăng ở mức hơn 364% theo năm, trong đó khối đế bán lẻ chiếm tỷ trọng lớn nhất là 62%, theo sau là trung tâm mua sắm (29%) và trung tâm bách hóa (9%).

Về nguồn cung tương lai, 15 dự án sẽ bổ sung nguồn cung mới cho thị trường vào năm 2023, với tổng diện tích ước tính khoảng 214.000 m2.

Cùng với đó là các thương hiệu cao cấp dự kiến sẽ gia nhập thị trường với một số là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, hiện tại mặt bằng bán lẻ hạng sang không đủ để đáp ứng nhu cầu từ các nhà bán lẻ quốc tế.

Các thương hiệu hạng sang nhận định về thị trường Việt Nam có nhiều tiềm năng. Do đó, mục tiêu của họ tham gia vào thị trường Việt Nam để đón đầu xu hướng phát triển này, nên các khu vực có sản phẩm bán lẻ hạng sang đều được họ “săn lùng”, theo ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho hay.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội nhận định về xu hướng chung của ngành bán lẻ cho hay: “Việt Nam thu hút nhiều thương hiệu thời trang và mỹ phẩm mới từ Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Indonesia. Điều này sẽ gia tăng sự hiện diện bán lẻ trong năm 2023”.

Thị trường văn phòng, xu hướng dịch chuyển khỏi khu vực nội thành

Công suất và giá thuê cải thiện, tại thị trường văn phòng, xu hướng bền vững và dịch chuyển khỏi khu vực nội thành tiếp tục được các công ty, thương hiệu ưa chuộng.

Năm 2022 chứng kiến sự dịch chuyển của nhóm khách thuê ngành ngân hàng, tài chính, bảo hiểm từ khu vực trung tâm sang nội thành. Các công trình chất lượng cao với giá thuê cạnh tranh tại khu vực Nội thành được khách thuê ưa chuộng, đặc biệt là các dự án được cấp chứng chỉ xanh với thông số kỹ thuật cao, theo Savills Việt Nam cho hay.

Tổng diện tích văn phòng trong năm 2022 đạt 2,15 triệu m2 với 189 dự án, tăng 1% nhờ sự gia nhập của tòa nhà Epic Tower tại quận Cầu Giấy với 22.800 m2.

Công suất và giá thuê văn phòng được cải thiện. Trong đó, hạng A dẫn đầu với giá thuê cao nhất, tăng 4% theo quý và 11% theo năm.

Đến cuối năm 2023, 5 dự án mới sẽ cung cấp thêm 93.000 m2. Riêng Hạng A sẽ chiếm tới 98% nguồn cung tương lai trong năm tới.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Du lịch cho hay, năm 2022 du lịch quốc tế đã được cải thiện, số lượng du khách quốc tế đạt 3,7 triệu lượt nhưng vẫn chưa phục hồi về mức của năm 2019.71% lượng du khách quốc tế đến từ châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc. Trong đó, Hà Nội đã vượt xa mục tiêu 10 triệu lượt khách của thành phố.

Về nguồn cung khách sạn duy trì ổn định theo quý và tăng 1% theo năm, gồm 10.179 phòng trong quý IV/2022. Công suất trong quý đạt 49%, tăng 7 điểm % theo quý và 22 điểm % theo năm. Giá phòng trung bình ghi nhận tại mức 2,5 triệu VND, tăng trưởng 41% theo năm.

Năm 2023 dự kiến sẽ có 8 dự án đi vào hoạt động. Với sự trở lại của du khách Trung Quốc, thị trường khách sạn Hà Nội sẽ được hưởng lợi rất lớn và phục hồi mạnh mẽ.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội khi nói về triển vọng của thị trường khách sạn thủ đô cho biết: “Triển vọng cho năm 2023 là tích cực, do Trung Quốc đã mở cửa lại biên giới và cho phép du lịch quốc tế. Thị trường nội địa vững chắc đã thúc đẩy sự phục hồi vào năm 2022 và chúng tôi kỳ vọng tình hình hoạt động vững chắc sẽ được duy trì”.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Năm 2023 được dự báo nhiều loại hình bất động sản Hà Nội phục hồi mạnh mẽ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới