Chủ nhật, 05/05/2024 18:35 (GMT+7)
Thứ bảy, 02/03/2019 16:50 (GMT+7)

Năm 2019, nguy cơ khô hạn diện rộng và khốc liệt tại Tây Nguyên

Theo dõi KTMT trên

Trước những diễn biến bất lợi về thời tiết, mùa khô năm 2018- 2019 được dự báo sẽ diễn ra khá nghiêm trọng ở khu vực Tây Nguyên.

Năm 2019, nguy cơ khô hạn diện rộng và khốc liệt tại Tây Nguyên - Ảnh 1
Đoàn công tác giám sát công tác sử dụng nước tại lưu vực sông Ba.

Tại hồ thủy điện Ka Nak (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), đoàn công tác ghi nhận, lượng nước lòng hồ xuống mức thấp kỷ lục. Ông Đặng Văn Tuần, Giám đốc Công ty thủy điện An Khê- Ka Nak, Ban quản lý dự án thủy điện 7, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, mực nước trong hồ hiện chỉ còn khoảng 35 triệu m3, tương đương khoảng 10% theo thiết kế.

Theo quy trình, nguồn nước của hồ đang được ưu tiên hoàn toàn cho sản xuất, sinh hoạt của người dân hạ nguồn và công ty đang tiến hành xả với mức 6m3/s vào ban ngày và 4m3/s vào ban đêm. Trong 3 tháng nữa có thể hồ thủy điện sẽ cạn kiệt, không còn nước để cấp phục vụ sản xuất ở hạ du.

Năm 2019, nguy cơ khô hạn diện rộng và khốc liệt tại Tây Nguyên - Ảnh 2
Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn làm việc với Công ty thủy điện An Khê- Ka Nak.

“Căn cứ vào lượng nước cấp về hạ du theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và theo yêu cầu của chính quyền địa phương thì công ty phát điện của Nhà máy Ka Nak để đưa về hồ An Khê. Với lượng nước hiện nay trong hồ khoảng 35 triệu m3, nếu như xả theo quy trình thì khoảng 3 tháng nữa sẽ hết nước trong hồ, về tới mực nước chết không thể xả tiếp.”- ông Đặng Văn Tuần cho biết.

Dẫn dầu đoàn công tác khảo sát tình hình khô hạn tại Tây Nguyên, ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết, mùa khô năm 2018- 2019 được dự báo sẽ diễn ra khá nghiêm trọng ở khu vực Tây Nguyên. Đặc biệt là tại lưu vực sông Ba, qua tỉnh Gia Lai và Phú Yên. Do đó, các tỉnh trong khu vực cần hết sức quan tâm đến công tác phòng chống hạn, cần tính toán, thống kê nguồn nước ở các công trình thủy lợi, các hồ chứa để xây dựng kế hoạch sử dụng nước phù hợp. Đối với những vùng thường xuyên thiếu nước, cần tuyên truyền để người dân không gieo trồng. Riêng đối với những vùng sử dụng nguồn nước từ các hồ chứa Thủy điện như lưu vực sông Ba, nguồn nước sẽ được ưu tiên hoàn toàn cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp.

Năm 2019, nguy cơ khô hạn diện rộng và khốc liệt tại Tây Nguyên - Ảnh 3
Hồ thủy điện Ka Nak xuống mức thấp kỷ lục.

“Đối với những vùng được tưới từ các hồ chứa Thủy điện, chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các cơ quan liên quan, để trong mùa khô, đặc biệt ở những hồ chứa cạn nước cần ưu tiên 100% nước cho nông nghiệp ở hạ du, trong đó là phải dành nước, cho sản xuất nông nghiệp và những ngành kinh tế khác.”- ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh cũng lưu ý, tại các tỉnh Tây Nguyên chỉ có 20% diện tích cây trồng trong vùng được sử dụng nước thủy lợi. 80% diện tích còn lại có nguy cơ hạn rất cao vì phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước tự nhiên. Do đó, các tỉnh trong khu vực cần quan tâm các giải pháp phòng chống hạn, đặc biệt khuyến khích sử dụng các biện pháp tưới nước tiết kiệm.

Công Bắc/VOV-Tây Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Năm 2019, nguy cơ khô hạn diện rộng và khốc liệt tại Tây Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới