Thứ sáu, 29/03/2024 03:12 (GMT+7)
Thứ bảy, 13/02/2021 06:40 (GMT+7)

Mực nước sông Mekong thấp đáng lo ngại vì đập thủy điện của Trung Quốc

Theo dõi KTMT trên

Ủy hội Sông Mekong cho biết mực nước trên sông Mekong giảm xuống "mức đáng lo ngại" do hoạt động của đập thủy điện Cảnh Hồng ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Trên một đoạn sông Mekong ở biên giới Thái Lan - Lào, nước đã chuyển từ màu nâu bùn sang màu xanh dương. Màu xanh dương của nước cho thấy dòng sông đã sắp cạn và trong nước không còn nhiều phù sa, Ủy hội Sông Mekong (MRC) ngày 12/2 phát đi thông báo, Reuters đưa tin.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do đập Cảnh Hồng ở tỉnh Vân Nam của Trung Quốc đang hạn chế dòng chảy về hạ nguồn, MRC cho biết.

Đầu tháng 1, đập Cảnh Hồng xả ra lượng nước 758 m3/s. Con số này tăng lên 1.400 m3/s vào giữa tháng 1. Tuy nhiên, lượng nước xả một lần nữa giảm xuống vào đầu tháng 2. Trong ngày 11/2, lượng nước xả ra vào khoảng 800 m3/s, theo MRC.

Mực nước sông Mekong thấp đáng lo ngại vì đập thủy điện của Trung Quốc - Ảnh 1
Đập Cảnh Hồng ở Vân Nam, Trung Quốc. (Ảnh: AFP)

MRC cho biết không nhận được thông báo của Trung Quốc về thay đổi lưu lượng nước xả từ đập Cảnh Hồng.

"Có những thay đổi đột ngột về mực nước ở khu vực hạ nguồn của đập Cảnh Hồng, và xa hơn nữa xuống tận Vientiane", ông Winai Wongpimool, giám đốc bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của ban thư ký MRC, cho biết.

Việc mực nước thay đổi thất thường ảnh hưởng nghiêm trọng tới đàn cá di cư, nông nghiệp và vận tải đường thủy, đe dọa tới kế sinh nhai và an ninh lương thực của khoảng 70 triệu người ở khu vực hạ nguồn sông Mekong.

"Để giúp các nước hạ nguồn Mekong quản trị rủi ro hiệu quả hơn, chúng tôi kêu gọi Trung Quốc và bản thân các nước hạ nguồn chia sẻ kế hoạch xả nước với MRC", ông Winai cho biết.

MRC cho biết tình trạng bình thường trên sông Mekong sẽ được khôi phục nếu các hồ chứa tại hệ thống đập ở thượng nguồn thuộc lãnh thổ Trung Quốc xả nước.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa phản hồi trước đề nghị bình luận về thông báo của MRC, Reuters cho biết.

Quỹ Giám sát sát đập nước Mekong sử dụng dữ liệu vệ tinh để theo dõi mực nước trên sông Mekong cho biết phát hiện những biến động theo ngày về lượng nước xả từ đập Cảnh Hồng của Trung Quốc trong tháng 2.

Duy Anh

Bạn đang đọc bài viết Mực nước sông Mekong thấp đáng lo ngại vì đập thủy điện của Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.