Thứ năm, 19/09/2024 22:55 (GMT+7)
Thứ năm, 01/08/2024 14:31 (GMT+7)

Mực nước lũ năm 2024 tại Đồng Tháp Mười được dự báo cao hơn cùng kỳ

Theo dõi KTMT trên

Theo dự báo của Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam, mực nước lũ năm 2024 vùng Đồng Tháp Mười cao hơn năm 2023, đỉnh lũ đạt báo động III trở lên vào cuối tháng 10 và 11, vượt trung bình nhiều năm.

Cụ thể, theo dự báo của Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam, mực nước tại các trạm trong khu vực Đồng Tháp Mười sẽ tiếp tục xu hướng giảm đến ngày 31/7/2024, với mức giảm trung bình khoảng 2,2cm mỗi ngày. Sau đó, mực nước dự kiến sẽ tăng trở lại với tốc độ trung bình khoảng 3,6cm mỗi ngày, tùy thuộc vào ảnh hưởng của triều cường. 

Mực nước lũ năm 2024 tại Đồng Tháp Mười được dự báo cao hơn cùng kỳ - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Trong hai tháng tới, mực nước tại các trạm đầu nguồn sông Cửu Long, cùng các vùng nội đồng thuộc Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên, dự kiến sẽ tăng nhanh chóng. Điều này là do lượng mưa năm nay được dự đoán sẽ rất dồi dào, tạo thêm lượng nước lớn đổ vào các hệ thống sông ngòi và đồng bằng. Mưa kéo dài đến cuối năm sẽ làm tăng thêm lượng nước, ảnh hưởng đến tình hình ngập lụt và dòng chảy trong khu vực.

Dự báo cho thấy, đỉnh lũ trong năm nay có khả năng đạt mức xấp xỉ hoặc vượt mức báo động III, chỉ có một số trạm có thể ghi nhận mực nước thấp hơn mức này. Mực nước lũ năm nay được dự đoán sẽ cao hơn đáng kể so với trung bình nhiều năm trước, cũng như so với cùng kỳ năm 2023. Điều này đặt ra thách thức lớn cho công tác phòng chống lũ lụt và quản lý nguồn nước trong khu vực.

Trong vòng 10 ngày tới, mực nước tại một số trạm ở các huyện đầu nguồn của tỉnh Long An dự kiến sẽ tăng. Cụ thể, mực nước tại trạm Sông Trăng trên kênh Sông Trăng, huyện Tân Hưng, sẽ dao động trong khoảng 1,25-1,5m; tại trạm Tân Hưng trên kênh Hồng Ngự - Long An, huyện Tân Hưng, sẽ từ 1,37-1,59m; tại trạm Vàm Đồn trên kênh Cái Cỏ, huyện Vĩnh Hưng, sẽ trong khoảng 1,15-1,36m; và tại trạm Vĩnh Hưng trên kênh 28, huyện Vĩnh Hưng, sẽ dao động từ 1,3-1,5m.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Long An dự báo rằng vào ngày 31/7, mực nước đỉnh triều cao nhất và mực chân nước triều thấp nhất trên các kênh, rạch của tỉnh sẽ giảm nhanh do ảnh hưởng của triều. Khả năng xảy ra các hiện tượng thủy văn nguy hiểm là rất thấp, do đó, ít có nguy cơ tác động tiêu cực đến môi trường, điều kiện sống, cơ sở hạ tầng và các hoạt động kinh tế - xã hội.

Mực nước lũ năm 2024 tại Đồng Tháp Mười được dự báo cao hơn cùng kỳ - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp và khó lường của thời tiết, người dân cần tăng cường ý thức và chủ động hơn trong công tác phòng, chống thiên tai. Đặc biệt, việc gia cố đê bao tại những khu vực xung yếu là rất quan trọng để bảo vệ mùa màng và tài sản. Người dân nên tập trung vào việc sản xuất và bảo vệ vụ lúa Hè Thu 2024, đảm bảo thu hoạch kịp thời và hiệu quả.

Ngoài ra, việc theo dõi thường xuyên các thông tin về tình hình thời tiết là rất cần thiết. Người dân nên chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó khi cần thiết, từ việc di dời người và tài sản đến các khu vực an toàn, cho đến việc tích trữ lương thực và nước uống. Bằng cách này, có thể hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Thanh Trúc

Bạn đang đọc bài viết Mực nước lũ năm 2024 tại Đồng Tháp Mười được dự báo cao hơn cùng kỳ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai
Trước tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành và địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc các kế hoạch ứng phó với thiên tai, bão lớn và siêu bão trong năm 2024 đã được phê duyệt.

Tin mới