Thứ bảy, 04/05/2024 10:12 (GMT+7)
Thứ hai, 22/04/2024 00:26 (GMT+7)

Mưa lũ nguy hiểm ở Quảng Đông, Trung Quốc đe dọa 127 triệu dân

Theo dõi KTMT trên

Trận mưa lớn kéo dài tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã kéo theo mực nước dâng cao tại các con sông, tuyến đường thủy và hồ chứa nước cỡ lớn. Điều này có thể gây ra lũ lụt nguy hiểm đe dọa tới hơn 127 triệu dân trong và xung quanh khu vực.

Tình hình mưa lớn kéo dài ở Trung Quốc từ tối ngày 20/4 vừa qua đã khiến cho nhiều thành phố của quốc gia này chìm trong biển nước. Các con sông, tuyến đường thủy và hồ chứa nước lớn ở tỉnh Quảng Đông đang có nguy cơ gây ra lũ lụt nguy hiểm. Vì thế, chính phủ Trung Quốc đã ban hành khuyến cáo và kế hoạch ứng phó khẩn cấp để bảo vệ hơn 127 triệu người.

Mưa lũ nguy hiểm ở Quảng Đông, Trung Quốc đe dọa 127 triệu dân - Ảnh 1
Nhiều con sông và hồ chứa nước lớn ở tỉnh Quảng Đông đều trong tình trạng vượt ngưỡng mức chứa cho phép.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (China Central Television - CCTV) đưa tin, các khu vực và nhánh ở lưu vực sông Tây Giang và Bắc Giang đang dâng cao đột biến với tỷ lệ xảy ra chỉ 2% và 100 năm mới xảy ra 1 lần. Đây là tình hình nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm tới hàng triệu người dân.

Cơ quan dự báo thời tiết Trung Quốc cảnh báo, nhiều trạm khí tượng thủy văn của tỉnh Quảng Đông đang vượt quá mực nước cho phép. Tại thành phố Quảng Châu, trung tâm của tỉnh, các hồ chứa nước cũng đã đạt mức chứa tối đa. Quảng Đông có tổng số 2.609 trạm thủy văn với lượng mưa hằng ngày khoảng 50mm. Đến 8h sáng ngày 21/4, 27 trạm thủy văn ở tỉnh đã nằm trong danh sách báo động.

Mưa lớn và gió lốc mạnh đã xảy ra tại tỉnh Quảng Đông trong nhiều ngày liền. Mưa lớn bắt đầu từ 8h tối ngày 20/4 tính theo giờ địa phương và kéo dài trong 12 giờ liên tiếp. Khu vực miền Trung và phía Bắc của tỉnh Quảng Đông bao gồm thành phố Triệu Khánh, Thiều Quan, Thanh Viễn và Giang Môn đều bị ảnh hưởng nặng nề. Hơn 45 nghìn người dân đã được sơ tán khỏi Thanh Viễn. Trong khi đó, một số nhà máy điện ở Triệu Khánh bị hư hãi, tình trạng mất điện xảy ra ở một số nơi trong thành phố. Tính chung, có khoảng 1,16 triệu hộ dân bị mất điện do mưa lớn và lũ lụt ở tỉnh Quảng Đông.

Đến 10h sáng ngày 21/4, Trung Quốc tiếp tục ghi nhận 65 vụ lở đất tại thành phố Hạ Châu, tỉnh Quảng Tây. Cơ quan dự báo thời tiết Trung Quốc dự báo, mưa lớn sẽ còn tiếp diễn đến hết ngày 22/4 tại các tỉnh Quảng Tây, Quảng Đông, Phúc Kiến và Chiết Giang.

Mưa lũ nguy hiểm ở Quảng Đông, Trung Quốc đe dọa 127 triệu dân - Ảnh 2
Nước lũ ngập hết các con đường ở thành phố Thiều Quan.
Mưa lũ nguy hiểm ở Quảng Đông, Trung Quốc đe dọa 127 triệu dân - Ảnh 3
Chính quyền giải cứu những người dân bị mắc kẹt trong trận lũ.

Theo: Reteurs

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Mưa lũ nguy hiểm ở Quảng Đông, Trung Quốc đe dọa 127 triệu dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới