Thứ sáu, 29/03/2024 16:10 (GMT+7)
Thứ ba, 19/04/2022 16:02 (GMT+7)

Lễ đúc Đại Hồng Chung tại nhà thờ họ Trương Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Buổi lễ đúc Đại Hồng Chung tại nhà thờ họ Trương Việt Nam đã diễn ra thành công trong không khí hân hoan của con cháu dòng họ.

Sáng 19/4, tại nhà thờ họ Trương (làng Đa Giá, thị trấn Thiên Tôn, Hoa Lư, Ninh Bình) đã diễn ra Lễ đúc Đại Hồng Chung nhà thờ họ Trương Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có ông Trương Văn Đoan - Chủ tịch Hội đồng họ Trương Việt Nam, GS.TS Trương Việt Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng họ Trương Việt Nam, PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng họ Trương Việt Nam, Thiếu tướng Trương Giang Long... cùng đông đảo con cháu họ Trương trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Lễ đúc Đại Hồng Chung tại nhà thờ họ Trương Việt Nam - Ảnh 1
Nghi lễ tiên tổ họ Trương tại nhà thờ chính.

Mở đầu là nghi lễ tiên tổ họ Trương tại nhà thờ chính. Đại diện Hội đồng họ Trương Việt Nam đã dâng hương, dâng sớ tới anh linh tiên tổ về việc con cháu của dòng họ khai Lễ đúc chuông, cầu cho việc đại sự được hanh thông, thuận lợi. Sau nghi lễ tiên tổ họ Trương, Thượng tọa và các chư tăng đã tiến hành nghi lễ, trì chú trước khi tiến hành Lễ đúc chuông

Phát biểu trước khi phát lệnh đúc chuông, ông Trương Văn Đoan - Chủ tịch Hội đồng họ Trương Việt Nam, cho biết, trong năm năm qua, với sự quyết tâm cao độ, đồng sức, đồng lòng, con cháu họ Trương Việt Nam đã xây dựng nên ngôi từ đường, ngôi linh điện để tư tế tri ân tiên tổ. Trong suốt chiều dài lịch sử 4.000 năm, tiên tổ họ Trương đã sinh thành cháu con trường đại, huyết tộc nối dài từ Bắc chí Nam; trong đó có biết bao công hầu, khanh tướng, văn võ lừng danh. Đời nào họ Trương cũng có anh tài, không kém bất cứ dòng tộc nào trong tiến trình lịch sử dân tộc.

Lễ đúc Đại Hồng Chung nhà thờ họ Trương Việt Nam.

"Nhà thờ họ Trương được xây dựng trên vùng đất địa linh nhân kiệt, tọa trên thế đất tả thanh long, hữu bạch hổ, sông Hoàng Long huyền thoại là minh đường, Dục Thúy làm hậu chẩm đã thực sự trở thành địa chỉ tâm linh bậc nhất để con cháu họ Trương toàn quốc quy lai, chiêm bái, tưởng niệm và báo công, tri ân tiên tổ.

Miếu điện hoành tráng, nguy nga đã có trống rền, nay nguyện vọng cháu con lại muốn có hồng chung linh khí, cho "lưỡng cực âm dương khai thái", để "tả chung hữu cổ rền vang chín châu, mười cõi âm dương".

Tiếng chuông được gọi là biểu  trưng cho trí tuệ, mỗi khi âm thanh huyền diệu ngân vang thì đó là lời triệu gọi, làm tỉnh giấc bao tâm hồn đang ngủ say trong lầm mê, và thanh lọc bao cõi lòng người. Tiếng chuông vang ngân dứt trừ vọng nghiệp trần gian, thấu đến cõi địa ngục, u đồ, chúng sinh khi nghe thấy liền bớt đau khổ và được giải thoát.

Lễ đúc Đại Hồng Chung tại nhà thờ họ Trương Việt Nam - Ảnh 2
Ông Trương Văn Đoan - Chủ tịch Hội đồng họ Trương Việt Nam phát lệnh đúc Đại Hồng Chung.

Trong tâm thức, tiếng chuông, tiếng trống là âm thanh, là dòng chảy tâm linh vi diệu, kết nối cõi thiêng tiên tổ với cõi sinh thế của cháu con vạn đại.  Đối với chúng ta, tiếng chuông, tiếng trống là âm thanh kêu gọi con cháu, kết nối bốn phương, tám hướng, trăm nhà, trăm ngành, ngàn nhánh trở về nguồn cội tâm linh  - ngôi đền thờ họ Trương Việt Nam, tưởng niệm và tôn vinh anh linh các chư vị từ Thủy tổ đến hiện tại.

Để tri ân công đức của tổ tông, hôm nay con cháu họ Trương ở khắp mọi miền Tổ quốc đã tụ hội dưới từ đường họ Trương Việt Nam. Nhân ngày lành, tháng tốt, chúng ta chung sức, đồng lòng, phát huy truyền thống đoàn kết, thương yêu, mỗi cháu con phát tâm, một ly, một lai, giọt đồng tâm linh để đúc nên linh khí Đại Hồng Chung để hoàn thiện tả chung hữu cổ, tiến dâng lên tiên tổ.

Lễ đúc Đại Hồng Chung tại nhà thờ họ Trương Việt Nam - Ảnh 3
Các nghệ nhân đúc đồng tiến hành đúc Đại Hồng Chung.

Với niềm tin thiêng liêng, diệu linh tiên tổ, và vạn sự giai thành của con cháu họ tộc, tôi trịnh trọng tuyên bố khai Lễ đúc Đại Hồng Chung nhà thờ họ Trương Việt Nam", ông Đoan nhấn mạnh.

Sau khi Chủ tịch Hội đồng họ Trương Việt Nam khai lễ, các nghệ nhân đúc đồng (cũng là con cháu dòng họ Trương Việt Nam) từ huyện Ý Yên, Nam Định đã tiến hành đúc chuông.

Để tiếng chuông Đại Hồng Chung thêm ngân vang, các đại diện Hội đồng họ Trương Việt Nam đã kính dâng vàng miếng vào khuôn đúc.

Lễ đúc Đại Hồng Chung tại nhà thờ họ Trương Việt Nam - Ảnh 4
Để tiếng chuông Đại Hồng Chung thêm ngân vang, đại diện Hội đồng họ Trương Việt Nam đã tiến dâng vàng miếng vào khuôn đúc.

Hoàn thành công đoạn đúc chuông, GS.TS Trương Việt Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng họ Trương Việt Nam, đã tuyên bố kết thúc Lễ đúc chuông Đại Hồng Chung.

Lễ đúc Đại Hồng Chung tại nhà thờ họ Trương Việt Nam - Ảnh 5
GS.TS Trương Việt Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng họ Trương Việt Nam tuyên bố kết thúc Lễ đúc Đại Hồng Chung.
Lễ đúc Đại Hồng Chung tại nhà thờ họ Trương Việt Nam - Ảnh 6
Con cháu dòng họ Trương Việt Nam về dự Lễ đúc Đại Hồng Chung.

Ông Bình cũng gửi lời cảm ơn đến Thượng tọa, các chư tăng đã hoan hỷ giúp đỡ; cảm ơn các cụ cao niên, trưởng tộc, con cháu họ Trương xa gần đã không quản đường xá xa xôi về dự lễ.

Thiện Tâm

Bạn đang đọc bài viết Lễ đúc Đại Hồng Chung tại nhà thờ họ Trương Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
VIASEE nhận Bằng khen của VUSTA
Sáng 16/3, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã trao Bằng khen cho Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.