Chủ nhật, 28/04/2024 13:19 (GMT+7)
Thứ năm, 17/08/2023 08:00 (GMT+7)

Lào Cai: Mưa lớn khiến nước lũ dâng cao gây nhiều thiệt hại

Theo dõi KTMT trên

Huyện Bảo Yên là địa bàn chịu ảnh hưởng lớn nhất của mưa lũ, mưa lớn kéo dài khiến các suối, khe nước tiêu thoát không kịp, dâng cao gây ngập úng và sạt lở nhiều điểm.

Lào Cai: Mưa lớn khiến nước lũ dâng cao gây nhiều thiệt hại - Ảnh 1
Sạt lở taluy dương trên quốc lộ 4D, đoạn qua phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Ngày 16/8, do chịu ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao, các khu vực trong tỉnh Lào Cai có mưa, mưa rào và dông rải rác. Đặc biệt, một số nơi lượng mưa trên 100mm, gây ngập úng, ách tắc giao thông và sạt lở tại nhiều điểm.

Nhiều nhà ở, diện tích sản xuất nông nghiệp và cơ sở vật chất trên các địa bàn bị thiệt hại nặng nề.

Huyện Bảo Yên là địa bàn chịu ảnh hưởng lớn nhất, trong đó, xã Kim Sơn có mưa rất to với lượng 139,4mm (tính từ 1 giờ đến 7 giờ 16/8).

Theo thông tin ban đầu từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Bảo Yên, mưa lớn kéo dài khiến các suối, khe nước tiêu thoát không kịp, dâng cao gây ngập úng và sạt lở nhiều điểm.

Tại xã Kim Sơn, nguy cơ sạt lở taluy dương Tỉnh lộ 161 với khối lượng đất đá khoảng 1.500m3 đang hiện hữu, đe dọa đến một hộ dân thôn Kim Quang. Một hộ khác ở thôn 6AB đã bị ảnh hưởng do sạt lở taluy dương với khối lượng đất khoảng 50m3.

Ngoài ra, có hơn 2ha lúa, ngô của người dân các thôn Cao Sơn, Tân Văn 2, 5AB, 6AB và 7AB bị ngập sâu trong nước; các tuyến đường liên xã, liên thôn bị ngập úng gây ách tắc giao thông, sạt lở taluy dương tại 23 điểm với chiều dài hơn 200m.

Lũ tràn về cuốn theo đất cát vùi lấp, làm tràn gần 12.000m2 ao nuôi thủy sản, vùi lấp hoàn toàn 2.520m2, cá bị trôi mất khoảng hơn 1 tấn.

Khoảng 10 ngày gần đây, trên địa bàn xã Kim Sơn liên tục có mưa nhỏ đến vừa vào ban đêm. Lượng mưa tích tụ khiến nền địa chất yếu, khi có mưa lớn kéo dài đã xảy ra tình trạng nước không thoát kịp, gây ngập úng và sạt lở đất, đá.

Ngay khi thiên tai xảy ra, huyện Bảo Yên đã khẩn trương điều động lực lượng tại chỗ giúp người dân khắc phục hậu quả mưa lũ; chỉ đạo cán bộ chuyên môn kiểm tra, rà soát các hộ dân sinh sống ở các vị trí nguy cơ thiên tai nguy hiểm (khu vực sườn dốc, ven sông, suối, khu vực bờ đập hồ chứa thủy lợi… có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở, ngập úng) để có phương án di chuyển gấp khi cần thiết.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Mưa lớn khiến nước lũ dâng cao gây nhiều thiệt hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới