Thứ năm, 25/04/2024 23:28 (GMT+7)
Chủ nhật, 04/10/2020 06:30 (GMT+7)

Không khí lạnh sẽ tràn về, Hà Nội se lạnh kèm theo mưa dông

Theo dõi KTMT trên

Chiều tối và đêm nay (4/10), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Khoảng chiều tối và đêm nay (4/10), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ chiều tối và đêm nay đến hết ngày 5/10, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 30-70mm/24h, có nơi trên 100mm/24h). Ở các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Không khí lạnh sẽ tràn về, Hà Nội se lạnh kèm theo mưa dông - Ảnh 1
Chiều tối và đêm nay (4/10), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh Bắc Bộ.

Từ đêm nay (4/10), gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3. Từ ngày 5/10, ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng đông bắc cấp 5, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 8, biển động; vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Khu vực Hà Nội không khí lạnh sẽ làm nền nhiệt nơi đây giảm đi rõ rệt. Thời tiết sẽ lạnh vào đêm và sáng sớm, nhiệt độ trong khoảng từ 24-18 độ C. So với những đợt không khí lạnh trước, cường độ của đợt gió mùa đông bắc lần này được dự báo là mạnh hơn.

Sau ngày 5/10, các khu vực giảm mưa rõ rệt, người dân có thể cảm nhận được tiết trời thu se lạnh kèm theo nắng nhẹ vào ban ngày, nhiệt độ cao nhất chỉ khoảng 30 độ C, thời tiết mát mẻ dễ chịu.

Tại các tỉnh miền núi Bắc bộ nhiệt độ sẽ dao động quanh mức 20-25 độ C. Các khu vực Sapa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Pha Luông (Sơn La) nhiệt độ xuống thấp còn 15 độ C vào ban đêm.

Tại Vịnh Bắc Bộ, gió đông bắc mạnh cấp 5 cấp 6, giật cấp 8. Vùng biển phía bắc Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6 cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh. Ngư dân hoạt động trên biển cần lưu ý thường xuyên theo dõi các thông tin về dự báo để kịp thời có phương án tránh trú đến nơi an toàn.

Trước đó, cơ quan khí tượng thủy văn nhận định sẽ có khoảng 4-6 đợt không khí lạnh diễn ra trong tháng 10 này. Cường độ của các đợt gió mùa sẽ ngày càng tăng dần về cuối năm.
 
Đặc biệt, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động nhiệt đới trên biển Đông, khu vực Trung Bộ mà trọng tâm là các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xảy ra mưa lớn kèm theo dông lốc.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Không khí lạnh sẽ tràn về, Hà Nội se lạnh kèm theo mưa dông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.