Thứ sáu, 29/03/2024 00:57 (GMT+7)
Thứ hai, 01/07/2019 06:00 (GMT+7)

"Khó" trong việc đấu giá sân vận động Chi Lăng để xử lý tài sản kê biên

Theo dõi KTMT trên

Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng cho biết, do chưa được phê duyệt chi tiết nên các tổ chức, cá nhân không thể tham gia đấu giá 10 lô đất trong Khu phức hợp sân vận động Chi Lăng (SVĐ Chi Lăng) khiến việc xử lý tài sản kê biên để thi hành án "khó" thực hiện.

Ngày 30/6, Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng báo cáo tình hình, kết quả công tác hoạt động 6 tháng đầu năm 2019 gửi HĐND TP Đà Nẵng để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX dự kiến khai mạc vào ngày 9/7.

"Khó" trong việc đấu giá sân vận động Chi Lăng để xử lý tài sản kê biên - Ảnh 1
"Khó” trong việc đấu giá SVĐ Chi Lăng để xử lý tài sản kê biên.

Theo đó, Cục Thi hành án cho biết, trên địa bàn hiện còn có một số vụ việc phức tạp, tồn đọng, trong đó có vụ án Phạm Công Danh – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh. Vụ việc này liên quan đến Bản án số 332/2016/HSST ngày 9/9/2016 của TAND TP HCM và Bản án số 30/2017/HSPT ngày 24/01/2017 của TAND Cấp cao tại TP HCM. Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng chỉ tổ chức thi hành một phần quyết định của bản án nêu trên do đơn vị đồng cấp tại TP HCM ủy thác.

Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng đã ra quyết định thi hành án theo đơn 2 việc, với số tiền hơn 3.946 tỉ đồng (Quyết định thi hành án số 82/QĐ-CTHADS ngày 7/5/2018 với số tiền hơn 3.646 tỉ đồng và Quyết định rút hồ sơ thi hành án số 31/QĐ.RHSTHA ngày 14/9/2018 với số tiền 300 triệu đồng). Tài sản thế chấp là 10 lô đất trong Khu phức hợp SVĐ Chi Lăng, nhưng theo Luật Đất đai năm 2003 thì Khu phức hợp SVĐ Chi Lăng thuộc diện đất sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thì thời hạn sử dụng đất là có thời hạn. 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại Khu phức hợp SVĐ Chi Lăng được cấp năm 2011 với thời hạn sử dụng đất lâu dài là vi phạm pháp Luật đất đai về thời hạn sử dụng đất.

Theo quy định pháp Luật về đất đai và Kết luận số 2852/KL-TTCP ngày 2/11/2012 của Thanh tra Chính phủ thì Đà Nẵng phải thu hồi những giấy chứng nhận này để điều chỉnh thời hạn sử dụng đất phù hợp với quy định.

Nhưng hiện nay, Khu phức hợp SVĐ Chi Lăng mới được phê duyệt sơ đồ ranh giới, chưa được lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết nên người nhận chuyển nhượng cũng không thể sử dụng đất vì việc sử dụng đất bắt buộc phải phù hợp với quy hoạch. Điều này dẫn tới việc các tổ chức, cá nhân không thể tham gia đấu giá để mua lại tài sản và làm cho việc xử lý tài sản kê biên để thi hành án không thực hiện được.

Năm 2010, thực hiện chủ trương di dời sân vận động ra khỏi trung tâm thành phố và dành khu đất tại khu vực SVĐ Chi Lăng để phục vụ mục đích phát triển kinh tế, TP Đà Nẵng có chủ trương thu hồi khu đất này để kêu gọi đầu tư dự án Khu phức hợp thương mại dịch vụ Chi Lăng. Quá trình kêu gọi đầu tư vào năm 2010, TP Đà Nẵng chỉ nhận được đề nghị tham gia đầu tư dự án của Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh.

Theo đó, Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lập thủ tục giao khu đất cho Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh. Công ty này nhanh chóng có đề nghị tách thửa cho các công ty thành viên và được UBND TP chấp thuận.

Sau đó, sân vận động Chi Lăng được tách thành 14 lô và được UBND TP cấp 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 10 công ty thành viên của Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh vào 2011. Năm 2013, 2014, các công ty này đã thế chấp các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các lô đất trên để vay vốn tại ngân hàng.

Trước đó, cuối năm 2018, UBND TP Đà Nẵng cũng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý vấn đề tại Khu phức hợp SVĐ Chi Lăng và các vướng mắc trong thi hành án vụ án Phạm Công Danh. UBND TP Đà Nẵng cho rằng, việc thi hành án bản án Phạm Công Danh và đồng phạm trong đó có nội dung xử lý đối với tài sản thế chấp là các lô đất thuộc khu vực SVĐ Chi Lăng là rất phức tạp, khó thi hành án, có thể kéo dài. Việc này gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất, lãng phí nguồn lực đất đai, ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của người dân thành phố vì sân Chi Lăng là địa điểm văn hóa, thể thao có ý nghĩa quan trọng đối với Đà Nẵng.

TP Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp tạo điều kiện cho phép chính quyền thành phố được giữ lại toàn bộ diện tích đất tại SVĐ thông qua thi hành án bằng thỏa thuận với bên có quyền và nghĩa vụ liên quan. Theo đó, thành phố sẽ chuyển trả toàn bộ tiền sử dụng đất mà các đơn vị thực nộp vào ngân sách khi chuyển giao quyền sử dụng đất là 1.251 tỉ đồng (sau khi giảm 10% là 139 tỉ đồng) để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán của người sử dụng đất có đất đang bị thế chấp.

Cùng với đó, Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, xem xét việc cho phép Ngân hàng NN&PTNT và Ngân hàng Xây dựng đều là 100% vốn nhà nước thực hiện thay nghĩa vụ thi hành án của người sử dụng đất, đồng thời thu hồi lại các lô đất thuộc SVĐ Chi Lăng.

Gia Phú

Bạn đang đọc bài viết "Khó" trong việc đấu giá sân vận động Chi Lăng để xử lý tài sản kê biên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.