Thứ năm, 28/03/2024 17:24 (GMT+7)
Thứ tư, 16/11/2022 08:25 (GMT+7)

Khánh Hòa: Cần xử lý nghiêm việc khai thác đất rầm rộ tại Khánh Sơn

Theo dõi KTMT trên

Dù không có đơn vị nào được cấp phép khai thác đất tại khu vực xã Thành Sơn và xã Sơn Lâm (huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa), thế nhưng thời gian qua, nhiều diện tích đất lâm nghiệp đã bị “xẻ thịt” khiến tài nguyên, môi trường bị đe dọa nghiêm trọng.

Khánh Hòa: Cần xử lý nghiêm việc khai thác đất rầm rộ tại Khánh Sơn - Ảnh 1
Khai thác đất đá diễn ra tại nhiều địa phương của tỉnh Khánh Hòa thời gian vừa qua.

Thời gian vừa qua, Tòa soạn Kinh tế Môi trường nhận được phản ánh của người dân xã Sơn Lâm, xã Thành Sơn, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa về việc xuất hiện nhiều phương tiện cơ giới hạng nặng ngang nhiên khai thác đất trái phép đề làm vật liệu san lấp. Quá trình khai thác, vận chuyển đã tác động tới môi trường đất, gây phá vỡ cấu trúc địa hình và có dấu hiệu gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu, điểm khai thác đất nằm trên địa bàn xã Thành Sơn và là đất lâm nghiệp. Sau  khi được khai thác, thì khối lượng đất này được vận chuyển về địa điểm khác thuộc địa bàn xã Sơn Lâm để phục vụ việc san lấp mặt bằng. Cứ như vậy, mỗi ngày có hàng chục chuyến xe tải ra vào khu vực khai thác, “ăn đất” và vận chuyển đến nơi san lấp. Do liên tục phải gánh những đoàn xe có tải trọng nặng, lưu thông với mật độ dày đặc tuyến đường tỉnh lộ 9 luôn trong tình trạng bụi mù mịt và ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

Chia sẻ với báo chí, một người dân cho biết: “Mỗi ngày, có đến hàng trăm lượt xe chở đất, môi trường sinh thái bị biến đổi hoàn toàn, con đường tỉnh lộ 9 ngày nào cũng phải "oằn mình" gánh chịu hàng trăm lượt xe tải trọng lớn chạy qua. Bà con chúng tôi không chỉ phải sống trong môi trường ồn ào, ô nhiễm mà còn chịu nguy cơ tai nạn giao thông, sạt lở đất đồi. Chỉ mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc, ngăn chặn tình trạng này”.

Đáng nói, người dân cũng thông tin, việc khai thác đất ở khu vực này đã diễn ra công khai trong một khoảng thời gian rất dài và không được ngành chức năng cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản. Những quả đồi đã bị đào bới nham nhở, hàng trăm ngàn mét khối đất đã được múc và vận chuyển đi nơi khác, thế nhưng lại không vấp phải bất kì sự kiểm tra của ngành chức năng địa phương.

Khánh Hòa: Cần xử lý nghiêm việc khai thác đất rầm rộ tại Khánh Sơn - Ảnh 2
Người dân phản ánh việc khai thác đất diễn ra ngang nhiên tại hai xã Thành Sơn và Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa

Sau khi nhận được phản ánh, chiều ngày 14/11 Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo UBND xã Thành Sơn và xã Sơn Lâm qua số điện thoại được niêm yết công khai tại cổng thông tin điện tử huyện Khánh Sơn. Thế nhưng không nhận được bất kì phản hồi nào từ những vị lãnh đạo của hai đơn vị này.

Tiếp tục liên lạc với Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn, ông Nguyễn Văn Nhuận, vị này cho biết, việc khai thác đất tại khu vực bị phản ánh thuộc thẩm quyền xử lý của xã. Đồng thời, hiện nay trên địa bàn hai xã Thành Sơn và Sơn Lâm không có tổ chức nào được cấp phép khai thác đất và tài nguyên khoáng sản.

“Chuyện đấy ở xã xử lý, Khi nào vượt thẩm quyền của xã thì mới báo lên trên này (tức huyện Khánh Sơn – PV). Theo quy định luật thì xã có thẩm quyền, ở địa phương có xảy ra việc đó thì xã có thẩm quyền lập biên bàn xử phạt. Khi nào vượt thẩm quyền của xã thì sẽ có văn bản đề nghị huyện để xử phạt, quy định đã thế rồi, trách nhiệm là chủ tịch xã chịu trách nhiệm.

Trên địa bàn hai xã Thành Sơn và Sơn Lâm chưa có tổ chức nào được cấp phép khai thác đất. Anh cũng có chỉ đạo các xã, ông nào khai thác không đúng quy định mà để người dân phản ánh thì phải kiểm tra xử phạt, hoặc không làm được thì người đứng đầu sẽ chịu trách nhiệm thôi. Đã có chỉ thị hết rồi mà", ông Nhuận khẳng định.

Trong chiều cùng ngày, sau khi Phóng viên gửi những thông tin phản ánh của người dân về tình trạng khai thác đất tại huyện Khánh Sơn, Chánh văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa thông tin, hiện Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đề nghị UBND huyện Khánh Sơn kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh và gửi về Sở trước ngày 25/11/2022 để báo cáo UBND tỉnh và đăng trên chuyên mục “Thông tin cho báo chí” của cổng thông tin điện tử tỉnh Khánh Hòa.

Thanh Tùng - Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Cần xử lý nghiêm việc khai thác đất rầm rộ tại Khánh Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.