Thứ bảy, 04/05/2024 21:29 (GMT+7)
Thứ hai, 07/11/2022 16:55 (GMT+7)

Khám tầm soát ung thư vú miễn phí cho gần 600 phụ nữ

Theo dõi KTMT trên

Trong hai ngày 5 và 6/11 Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành khám tầm soát ung thư vú miễn phí cho gần 600 phụ nữ.

Buổi khám bệnh nằm trong chuỗi chương trình Khám sàng lọc ung thư vú “chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” diễn ra tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai.

Tất cả những người đến khám đều được thăm khám bởi các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực ung thư, cũng như được siêu âm để kiểm tra tuyến vú.

Khám tầm soát ung thư vú miễn phí cho gần 600 phụ nữ - Ảnh 1
Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai vừa tổ chức khám tầm soát ung thư vú miễn phí  trong hai ngày 5 và 6/11.

Sau hai ngày tổ chức, gần 600 phụ nữ đã được các bác sỹ, chuyên gia y tế hàng đầu trong lĩnh vực ung thư khám tầm soát. 

Trong số gần 600 phụ nữ đến khám tầm soát ung thư vú, các bác sỹ phát hiện có 75 trường hợp có tổn thương bất thường ở vú. Trong số đó có 75 người bệnh có các tổn thương bất thường ở vú đã được chụp X- quang vú và làm thêm các xét nghiệm như xét nghiệm tế bào học, xét nghiệm máu… để chẩn đoán chính xác hơn về tình trạng bệnh.

Khám tầm soát ung thư vú miễn phí cho gần 600 phụ nữ - Ảnh 2
Sau hai ngày tổ chức, gần 600 phụ nữ đã được các bác sỹ, chuyên gia y tế hàng đầu trong lĩnh vực ung thư khám tầm soát. 

Chương trình khám và sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú nằm trong khuôn khổ hợp tác thường niên giữa Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai với Quỹ hỗ trợ Bệnh nhân ung thư Ngày mai tươi sáng.  

Chương trình được tổ chức với mục đích tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phòng và phát hiện sớm ung thư vú, hướng dẫn cách tự khám vú cho chị em phụ nữ tiến tới giảm tỷ lệ người mắc và tử vong do ung thư, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Khám tầm soát ung thư vú miễn phí cho gần 600 phụ nữ - Ảnh 3
Qua tiến hành tầm soát, phát hiện 75 trường hợp có tổn thương bất thường ở vú.

Hàng năm chương trình thu hút hàng trăm chị em phụ nữ khắp nơi đến sàng lọc ung thư vú. Qua chương trình sàng lọc hàng năm, trung tâm phát hiện được nhiều trường hợp ung thư vú ở giai đoạn sớm khi chưa có dấu hiệu đặc biệt trên lâm sàng. Nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời người bệnh có tỷ lệ khỏi bệnh cao. 

Khám tầm soát ung thư vú miễn phí cho gần 600 phụ nữ - Ảnh 4
Sau 6 lần tổ chức, hơn 3.000 phụ nữ được khám, tầm soát ung thư vú miễn phí.

Chương trình được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2016. Sau 6 năm tổ chức (2020 không tổ chức do ảnh của dịch Covid-19), hơn 3.000 phụ nữ tuổi từ 40 trở lên đã được khám, tầm soát ung thư vú miễn phí. 

Khám tầm soát ung thư vú miễn phí cho gần 600 phụ nữ - Ảnh 5
75 người bệnh có các tổn thương bất thường ở vú đã được chụp X- quang vú

Theo thống kê của GLOBOCAN ung thư vú là bệnh ung thư có tỉ lệ mắc đứng hàng thứ nhất trong các bệnh ung thư ở nữ giới trên Thế giới và tại Việt Nam. Trên thế giới mỗi năm có khoảng 2 triệu người mắc mới và khoảng 600.000 người tử vong.

Tại Việt Nam mỗi năm ghi nhận khoảng 183.000 trường hợp mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú chiếm 25,8% bệnh ung thư ở nữ giới, với gần 22.000 trường hợp mắc mới và hơn 9.000 ca tử vong.

Khám tầm soát ung thư vú miễn phí cho gần 600 phụ nữ - Ảnh 6
Chương trình khám và sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú nằm trong khuôn khổ hợp tác thường niên giữa Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai với Quỹ hỗ trợ Bệnh nhân ung thư Ngày mai tươi sáng.  

Theo PGS.TS. Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai thì ung thư vú là căn bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp, phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp.

Chính vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú ngay khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (từ độ tuổi 40 trở lên) là rất quan trọng.

Hà Nam

Bạn đang đọc bài viết Khám tầm soát ung thư vú miễn phí cho gần 600 phụ nữ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới