Chủ nhật, 28/04/2024 05:55 (GMT+7)
Thứ bảy, 22/04/2023 16:44 (GMT+7)

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023

Theo dõi KTMT trên

Tối 21/4, tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, đã khai mạc "Lễ hội đền Hùng - Tuần văn hóa du lịch đất Tổ 2023", Kỷ niệm 20 năm công ước 2003 của UNESCO và Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam được UNESCO ghi danh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định: Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương thể hiện lòng tự hào về cội nguồn và khát vọng thống nhất, minh triết độc đáo của quốc gia, dân tộc Việt Nam gắn liền với truyền thống nông nghiệp lúa nước, ý chí tự cường và tinh thần đoàn kết chống ngoại xâm, thiên tai, làm nên sức mạnh Việt Nam.

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 - Ảnh 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí nhấn mạnh: Giữ gìn, xây dựng, và phát triển hệ giá trị văn hóa dân tộc là vấn đề sống còn như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh trong thông điệp tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”. Với 15 di sản phi vật thể đã được UNESCO ghi danh, Việt Nam là một trong số những quốc gia giàu tài nguyên văn hóa trong cộng đồng hết sức độc đáo trên thế giới. Các di sản văn hóa này cùng với hệ giá trị đậm đà bản sắc đã được hun đúc, định hình nên hồn cốt dân tộc qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đầu tư nguồn lực cho nghiên cứu, phục dựng và trùng tu các di sản văn hóa; kêu gọi con cháu dòng máu Lạc Hồng trên mọi miền tổ quốc cũng như đồng bào ta ở nước ngoài cùng chung tay, góp sức phát huy các giá trị tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và các di sản phi vật thể khác.

Để khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, tạo nên sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung hoàn thiện chủ trương, chính sách, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, thu hút các nguồn lực xã hội, nguồn lực quốc tế và nguồn lực trong nhân, đưa tài nguyên văn hóa trở thành nguồn lực để phát triển đất nước.

Nghiên cứu, hoàn thiện hệ giá trị văn hóa quốc gia và con người Việt Nam, phát huy thuần phong mỹ tục, truyền thống tốt đẹp của người Việt cùng với tiếp thu tinh hoa văn hoá của thế giới Xây dựng và triển khai Chương trình tổng thể mục tiêu quốc gia để chấn hưng và phát triển văn hoá, xây dựng con người Việt Nam.

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 - Ảnh 2

Trình diễn Hát xoan trong đêm khai hội.

Cùng với đó, thực hiện kiểm kê di sản văn hóa và dữ liệu hóa di sản văn hóa; lập bản đồ di sản trên nền tảng số nhằm bảo tồn các giá trị, di sản văn hóa, phục vụ phát triển cho chuyển đổi số. Tiếp tục đầu tư nguồn lực nhà nước, thu hút nguồn lực xã hội để bảo tồn, tôn tạo, phục dựng và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, các di sản văn hóa phi vật thể phong phú và đa dạng của nước nhà. Đồng thời, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nghiên cứu cơ bản về văn hóa, cán bộ văn hóa tầm chiến lược, văn hóa nghệ thuật đỉnh cao; chương trình giáo dục văn hóa, nghệ thuật trong nhà trường các cấp.

Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao tỉnh Phú Thọ trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tiêu biểu; đặc biệt đã cùng với Bộ VH,TT&DL, UNESCO có sáng kiến kết nối các di sản văn hóa phi vật thể nhân dịp Lễ hội đền Hùng và Tuần văn hóa - du lịch Đất Tổ năm 2023. Đồng chí đề nghị Bộ VH,TT&DL, UBND tỉnh Phú Thọ đảm bảo các điều kiện tốt nhất để các nghệ sỹ, nghệ nhân dân gian có không gian sáng tạo, biểu diễn; du khách có thời gian trải nghiệm, khám phá những giá trị văn hóa dân tộc, đồng thời đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Đồng chí cũng bày tỏ sự cảm ơn và mong muốn UNESCO, các tổ chức quốc tế và đối tác tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong bảo tồn, công nhận, vinh danh các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể.

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 - Ảnh 3

Tiết mục mở màn chương trình nghệ thuật “Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương”.

Phát biểu khai mạc lễ hội, ông Bùi Văn Quang - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ - khẳng định, thờ cúng các Vua Hùng không chỉ là hoạt động tâm linh, cầu mong Quốc Tổ phù hộ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, đất nước yên vui, thái bình, thịnh vượng... mà còn có ý nghĩa sâu xa nhắc nhở, kết nối, củng cố tình đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

"Đó chính là “sợi chỉ đỏ tâm linh”, là động lực tinh thần, gắn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh của truyền thống lịch sử, dựng nước và giữ nước của cha ông ta" - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ chia sẻ.

Ông Chritian Hanhart - Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam - cho biết, Việt Nam vẫn luôn là một trong những thành viên tích cực nhất của UNESCO, sẵn sàng gánh vác trách nhiệm trong bối cảnh phức tạp của cộng đồng quốc tế hiện nay.

"Với thành công này, Việt Nam đang đảm nhận những vai trò quan trọng trong hầu hết hoạt động của UNESCO và Việt Nam cũng cho thấy có thể chia sẻ bài học thành công của mình với các quốc gia khác trong lĩnh vực văn hóa" - ông Chritian Hanhart nhận định.

Ngay sau lễ khai mạc đã diễn ra chương trình nghệ thuật chào mừng với chủ đề “Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương” nhằm tôn vinh giá trị Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; chào đón đồng bào và du khách về thăm miền đất Tổ Vua Hùng trong dịp Giỗ Tổ năm nay; đồng thời giới thiệu 15 loại hình di sản văn hóa phi vật thể của 13 tỉnh, thành phố đã được UNESCO ghi danh.

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 - Ảnh 4

Các tiết mục được dàn dựng công phu tôn vinh các di sản văn hóa đặc sắc được UNESCO ghi danh.

Phạm Đăng

Bạn đang đọc bài viết Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới