Thứ bảy, 20/04/2024 08:36 (GMT+7)
Thứ ba, 11/06/2019 13:56 (GMT+7)

HoREA: Tồn kho bất động sản gấp gần 9 lần so với số liệu của Bộ Xây dựng

Theo dõi KTMT trên

Theo Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) thống kê năm 2018 từ 65 doanh nghiệp niêm yết cho thấy, giá trị tồn kho đã lên đến 201.921 tỉ đồng, gấp gần 9 lần so với số liệu của Bộ Xây dựng đưa ra là 22.825 tỉ đồng.

Chiều 10/6, HoREA đã đưa ra khuyến cáo về việc thống kê và xử lý hàng tồn kho bất động sản trong cả nước. Theo đó, HoREA dẫn thống kê của Bộ Xây dựng về hàng tồn kho bất động sản tính đến ngày 20/12/2018 là khoảng 22.825 tỉ đồng, so với lúc đỉnh điểm ở quý I/2013 đã giảm 105.723 tỉ đồng (giảm 82,24%).

Tuy nhiên, HoREA cho rằng nhận định này của Bộ Xây dựng chưa thật thỏa đáng, chưa đánh giá hết, nhất là đối với những doanh nghiệp bất động sản có lượng hàng tồn kho lớn. Từ đó, có thể dẫn đến ngộ nhận là lượng hàng tồn kho bất động sản hiện nay còn rất ít, không đáng quan ngại. Trong khi tình hình thực tế còn rất lớn, cần đặc biệt quan tâm giải quyết, để đảm bảo thanh khoản và sự phát triển ổn định, lành mạnh của doanh nghiệp và thị trường.

Dẫn chứng thực thế, vào cuối năm 2012, HoREA đã khảo sát 45 dự án trong tổng số 1.207 dự án bất động sản trên địa bàn TP HCM. Đơn vị này chỉ có số liệu thống kê của 36 dự án, nên số liệu tổng hợp của TP HCM và của Bộ Xây dựng chưa phản ánh đầy đủ số lượng hàng tồn kho bất động sản tại thời điểm khảo sát năm 2012.

HoREA: Tồn kho bất động sản gấp gần 9 lần so với số liệu của Bộ Xây dựng - Ảnh 1
Tồn kho BĐS mà HoREA thống kê trong năm 2018 gấp gần 9 lần so với số liệu của Bộ Xây dựng.

HoREA cho rằng, số liệu mà Bộ Xây dựng đưa ra từ năm 2013 đã cũ, chưa được cập nhật, bổ sung với tình hình thực tế, nhất là đối với những doanh nghiệp có lượng hàng tồn kho lớn. Hiện tại, con số này đã tăng lên rất nhiều, các doanh nghiệp cần có biện pháp xử lý tồn kho, thậm chí là cắt lỗ. Theo thống kê năm 2018 từ 65 doanh nghiệp niêm yết cho thấy, giá trị tồn kho đã lên đến 201.921 tỉ đồng, gấp gần 9 lần so với số liệu từ Bộ Xây dựng đưa ra.

Cơ cấu hàng tồn kho của những doanh nghiệp này bao gồm hàng tồn kho trong quá trình phân phối, lưu thông; do doanh nghiệp chủ động tiến độ đưa hàng ra thị trường; do chưa tiêu thụ được.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, hàng tồn kho bất động sản theo kế hoạch của doanh nghiệp và hàng tồn kho trong quá trình phân phối, lưu thông là điều bình thường. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là hàng tồn kho đã đưa ra thị trường nhưng chưa tiêu thụ được, vì có liên quan đến tính thanh khoản. Cùng với đó, cái này còn có quan hệ tín dụng với ngân hàng thương mại trong vấn đề nợ xấu và an toàn tín dụng.

Qua đó, HoREA cảnh báo các doanh nghiệp cần hết sức quan tâm xử lý hàng tồn kho đi đôi với xử lý các khoản nợ xấu. Trong đó, có giải pháp cơ cấu lại sản phẩm, chuyển hướng mạnh sang phân khúc thị trường nhà có giá vừa túi tiền; tính toán giảm giá bán, thậm chí chấp nhận cả giải pháp bán lỗ, cắt lỗ để sớm xử lý hàng tồn kho của doanh nghiệp…

Gia Phú

Bạn đang đọc bài viết HoREA: Tồn kho bất động sản gấp gần 9 lần so với số liệu của Bộ Xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới