Thứ năm, 02/05/2024 11:41 (GMT+7)
Thứ sáu, 29/09/2023 18:00 (GMT+7)

Hơi thở Môi trường 24h ngày 29/9: Diện tích rừng bị cháy, chặt phá tăng 83% trong 9 tháng

Theo dõi KTMT trên

Hoàn thiện hướng dẫn kỹ thuật phân loại rác thải sinh hoạt; Thông tin mới nhất về việc sử dụng 12 ha rừng tại Vườn Quốc gia Núi Chúa; Diện tích rừng bị cháy, chặt phá tăng 83%.

Nhất trí thông qua Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021-2030; Hoàn thiện hướng dẫn kỹ thuật phân loại rác thải sinh hoạt; Thông tin mới nhất về việc sử dụng 12 ha rừng tại Vườn Quốc gia Núi Chúa; Diện tích rừng bị cháy, chặt phá tăng 83%; Chính thức vận hành xe máy điện Xanh SM Bike tại Tp Hồ Chí Minh; Dự báo thời tiết cuối tuần này;... đó là những thông tin về Môi trường trong ngày 29/9 Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tổng hợp lại trong ngày.   

Nhất trí thông qua Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021-2030

Sáng 29/9, cuộc họp Hội đồng thẩm định Quy hoạch không gian biển Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được diễn ra. Các Ủy viên phản biện và ý kiến của các ủy viên Hội đồng đã đánh giá cao Quy hoạch không gian biển Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được chuẩn bị rất công phu, bài bản.

Hơi thở Môi trường 24h ngày 29/9: Diện tích rừng bị cháy, chặt phá tăng 83% trong 9 tháng - Ảnh 1
Toàn cảnh cuộc họp Hội đồng thẩm định Quy hoạch không gian biển Quốc gia thời kỳ 2021-2030. 

Thay mặt Hội đồng thẩm định, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đánh giá Quy hoạch không gian biển quốc gia là loại quy hoạch đa ngành, lần đầu tiên được lập ở Việt Nam; mang tính tổng hợp, khó về chuyên môn. Quy hoạch được lập theo cách tiếp cận không gian, nhằm phân bổ, sắp xếp không gian biển cho các ngành, lĩnh vực hoạt động, thông tin, dữ liệu đầu vào cho việc lập quy hoạch phức tạp, mang tính tổng hợp và đa ngành.

Hội đồng thẩm định nhất trí thông qua Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trên cơ sở các ý kiến góp ý của các chuyên gia, các thành viên Hội đồng tại phiên họp, Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu kỹ lưỡng để tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý và hoàn thiện dự thảo hồ sơ quy hoạch.

Đồng thời, Hội đồng thẩm định yêu cầu cơ quan thường trực Hội đồng khẩn trương xây dựng Báo cáo thẩm định quy hoạch, gửi lấy ý kiến thành viên Hội đồng; phối hợp hoàn thành thông báo Kết luận của Chủ tịch Hội đồng tại phiên họp thẩm định; Các thành viên Hội đồng có ý kiến góp ý bằng văn bản cho Báo cáo thẩm định quy hoạch và gửi Cơ quan thường trực Hội đồng; Cơ quan lập quy hoạch tiếp thu ý kiến Hội đồng, căn cứ báo cáo Thẩm định để hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ theo quy định.  

Hoàn thiện hướng dẫn kỹ thuật phân loại rác thải sinh hoạt

Sáng 29/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp nghe Cục Kiểm soát ô nhiễm báo cáo về việc hoàn thiện dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị liên quan đã chia sẻ, góp ý về các nội dung trong dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt. 

Các ý kiến tập trung vào việc đề nghị giải thích định nghĩa các nhóm chất thải là gì và bao gồm những loại nào; rà soát, sắp xếp, làm rõ nghĩa một số loại chất thải để tránh trùng lắp, đảm bảo tính thống nhất trong quá trình phân loại; đồng thời đề xuất bổ sung một số loại chất thải không thuộc nhóm chất thải phát sinh phổ biến từ sinh hoạt và một số loại chất thải hữu cơ;…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân yêu cầu Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường khẩn trương hoàn thành việc tiếp thu ý kiến các đại biểu để gấp rút hoàn thiện dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo tiến độ chất lượng.

Thông tin mới nhất về việc sử dụng 12 ha rừng tại Vườn Quốc gia Núi Chúa

Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận vừa có văn bản chính thức thông tin một số vấn đề liên quan việc lấy gần 12 ha rừng thuộc vườn quốc gia Núi Chúa để thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy (gọi tắt là dự án nghỉ dưỡng Vĩnh Hy), báo Đầu tư online cho biết. Theo đó kết quả thẩm định hiện trạng rừng, khu vực thực hiện dự án đảm bảo phù hợp với pháp luật về du lịch và định hướng phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; phù hợp với pháp luật về đầu tư; không ảnh hưởng đến quốc phòng-an ninh; phù hợp với quy hoạch lâm nghiệp cấp quốc gia (quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh) và kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

Hơi thở Môi trường 24h ngày 29/9: Diện tích rừng bị cháy, chặt phá tăng 83% trong 9 tháng - Ảnh 2
Vườn quốc gia Núi Chúa. 

Quá trình còn có sự tham vấn ý kiến của Ủy ban UNESCO Việt Nam và MAB Việt Nam nhằm đảm bảo các điều khoản cam kết quốc tế. 

Chủ dự án là công ty Syrena Việt Nam cam kết thực hiện nghĩa vụ trồng rừng thay thế theo đúng quy định pháp luật với diện tích 31,8 ha

Diện tích rừng bị cháy, chặt phá tăng 83%

Theo báo Pháp luật TP.HCM thông tin, ngày 29-9, Bộ NN&PTNT họp báo thường kỳ. Thông tin của Bộ NN&PTNT cho biết, 9 tháng đầu năm, diện tích trồng rừng giảm, trong khi đó, diện tích rừng bị thiệt hại tăng.

Cụ thể, diện tích rừng bị thiệt hại trong 9 tháng đầu năm là 1.641,79 ha, tăng 83% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, diện tích rừng bị cháy là 671,8 ha (gấp 27,4 lần) và diện tích rừng bị chặt, phá là 922,21 ha (tăng 7%).

Lý giả nguyên nhân, ông Nguyễn Hữu Thiện, Cục trưởng Cục Kiểm lâm, cho biết diện tích rừng bị thiệt hại tăng mạnh chủ yếu là do bị cháy với trên 30 vụ, vì bị ảnh hưởng của hiện tượng El-Nino gây nắng nóng, khô hạn. Đồng thời, trong quá trình xử lý lớp thực bì, ruộng vườn nương rẫy, người dân không cẩn thận để xảy ra cháy rừng.

Chính thức vận hành xe máy điện Xanh SM Bike tại Tp Hồ Chí Minh

Tờ Bnews cho biết từ 29/9, dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe máy điện Xanh SM Bike vận hành tại Tp Hồ Chí Minh, hướng tới mục tiêu phủ sóng tại 6 tỉnh, thành và mở rộng lên đến 90.000 xe máy điện ngay trong năm.  

Hơi thở Môi trường 24h ngày 29/9: Diện tích rừng bị cháy, chặt phá tăng 83% trong 9 tháng - Ảnh 3
 Từ 29/9, xe máy điện Xanh SM Bike có mặt tại TP.HCM

Khách hàng có thể đặt xe và sử dụng dịch vụ di chuyển bằng xe máy điện Xanh SM Bike thông qua ứng dụng Xanh SM cài đặt trên điện thoại di động.

Mức giá khởi hành là 13.800 đồng cho 2 km đầu tiên (tương đương 6.900 đồng/km). Từ km thứ 3 trở đi, mức giá là 4.800 đồng/km. Toàn bộ xe máy điện được Xanh SM Bike sử dụng là VinFast Feliz S sơn màu xanh Cyan.

Dự báo thời tiết cuối tuần này

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TW cho biết, từ 30/9-1/10 tức cuối tuần này một số khu vực có mưa rào và dông vào đêm và chiều tối, ngày nắng. Cụ thể chiều tối và đêm 29/9, ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm. 

Bên cạnh đó từ ngày 30/9 – 8/10, khu vực Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.

Phạm Huyền

Bạn đang đọc bài viết Hơi thở Môi trường 24h ngày 29/9: Diện tích rừng bị cháy, chặt phá tăng 83% trong 9 tháng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới