Thứ sáu, 29/03/2024 17:55 (GMT+7)
Thứ sáu, 08/11/2019 17:00 (GMT+7)

Hàng nghìn quả 'trứng băng' trôi dạt vào bờ biển Phần Lan

Theo dõi KTMT trên

Hàng nghìn quả trứng lớn bằng băng phủ đầy bãi biển đảo Hailuoto, phía Bắc Phần Lan, đã thu hút sự chú ý của dư luận nước này.

Hàng nghìn quả 'trứng băng' trôi dạt vào bờ biển Phần Lan - Ảnh 1
Hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp "trứng băng". Ảnh: Risto Mattila

Theo đài Spuntik, nhiếp ảnh gia nghiệp dư Risto Mattila – một người dân trên đảo – đã chụp được hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp này trong một lần đi dạo bãi biển.

Risto cho biết đây là lần đầu tiên trong 25 năm sống tại khu vực anh chứng kiến một dãy “trứng băng” khổng lồ dài hơn 30m phủ dọc bờ biển.

Mặc dù hiếm gặp song theo khẳng định của các chuyên gia khí hậu, đây không phải là kết quả của một hiện tượng siêu nhiên. Chuyên gia về băng Jouni Vainio thuộc Viện Khí tượng Phần Lan giải thích sự xuất hiện “trứng băng” đòi hỏi một sự kết hợp hiếm gặp giữa điều kiện không khí và nước trong tình trạng gần như đóng băng.

“Trứng băng” được hình thành từ một lớp băng bị quay tròn liên tiếp trong dòng nước lạnh. Yếu tố then chốt để hình thành được một tảng băng tròn như quả trứng giống hình ảnh chụp lại là điều kiện gió.

“Nếu quá nhiều gió, băng sẽ không tròn được. Ngược lại, nếu quá ít gió, thì nước sẽ đóng băng thành từng lớp trên mặt biển”, chuyên gia Jouni lí giải.

Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh anh Risto đã rất may mắn khi bắt gặp được cảnh tượng trên, vì các quả trứng băng dạng này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Chúng sẽ nhanh chóng tan chảy hoặc hòa lẫn với nhau tạo thành khối băng lớn.

Bạn đang đọc bài viết Hàng nghìn quả 'trứng băng' trôi dạt vào bờ biển Phần Lan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.