Chủ nhật, 28/04/2024 02:56 (GMT+7)
Thứ hai, 21/08/2023 15:19 (GMT+7)

Hai ngân hàng lớn nào sẽ thay đổi cách thu phí dịch vụ SMS thông báo biến động số dư?

Theo dõi KTMT trên

Nhiều nhà băng đã có thông báo về việc thời gian gần đây sẽ điều chỉnh phụ phí dịch vụ SMS Banking. Trong đó, có một số nhà băng áp dụng chính sách không thông báo biến động số dư qua tin nhắn đối với số tiền giao dịch nhỏ.

Theo VietinBank, kể từ ngày 1/9/2023, ngân hàng này sẽ thực hiện thay đổi kỳ thu phí và điều chỉnh cách tính phí dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản thanh toán qua tin nhắn SMS. 

Theo đó, phí dịch vụ hàng tháng sẽ được tính phí dựa trên số lượng tin nhắn SMS thực tế phát sinh trong kỳ. Chu kỳ tính phí dịch vụ được tính từ ngày đầu tiên đến ngày cuối cùng của tháng và thời điểm thu phí sẽ đổi từ thu phí đầu kỳ sang thu phí cuối kỳ. Được biết, phí dịch vụ sẽ được thu trong tuần đầu tiên của tháng kế tiếp chu kỳ tính phí.

Hai ngân hàng lớn nào sẽ thay đổi cách thu phí dịch vụ SMS thông báo biến động số dư? - Ảnh 1
Nhiều nhà băng đã có thông báo về việc sẽ điều chỉnh phụ phí dịch vụ SMS Banking. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Trường hợp số lượng SMS biến động số dư là 14 SMS hoặc nhỏ hơn, khách hàng sẽ hưởng mức phí cố định hiện hành là 11.000 đồng (đã gồm VAT). Còn nếu số lượng SMS biến động số dư từ 15 SMS trở lên, nhà băng này sẽ áp dụng cách tính phí theo số lượng phát sinh thực tế. 

VietinBank cũng lưu ý, để tối ưu lợi ích, nâng cao trải nghiệm trên kênh số và tiết kiệm chi phí cho khách hàng, VietinBank khuyến nghị KH chủ động chuyển sang sử dụng dịch vụ nhận thông báo biến động số dư qua tin nhắn OTT (tin nhắn trên ứng dụng VietinBank iPay Mobile) hoàn toàn miễn phí.

VPBank vừa qua cũng đã có thông báo về việc điều chỉnh phí dịch vụ SMS Banking theo hướng dùng ít – trả ít, dùng nhiều – trả nhiều, bắt đầu từ ngày 01/9/2023. 

Cụ thể, ngân hàng này sẽ điều chỉnh mức phí SMS banking từ mức gói cố định hàng tháng là 12.000 đồng/số tài khoản/ 1 thuê bao chuyển thành biểu phí tăng dần tính theo số lượng tin nhận được hàng tháng. Mức phí cao nhất mà người dùng có thể phải trả là 77.000 đồng (đã bao gồm VAT) khi phát sinh 101 SMS trở lên trong 1 tháng.

VPBank cho biết, ngân hàng sẽ chỉ thu phí SMS banking với những giao dịch có giá trị từ 100.000 đồng trở lên bắt đầu từ sau ngày 1/9/2023. Đối với những giao dịch có giá trị dưới 100.000 đồng (mức giao dịch tối thiểu) thì sẽ không nhận thông báo biến động số dư về điện thoại mà nhận trên app Ngân hàng điện tử VPBank NEO.

Nhiều ngân hàng khác trước đó cũng đã điều chỉnh thu phí dịch vụ SMS Banking. Chẳng hạn, từ tháng 7 Bac A Bank đã áp dụng cách thu phí mới.Theo đó, Bac A Bank áp dụng thu phí theo gói 1 là 14.300 đồng/tháng (đã bao gồm thuế VAT) đối với khách hàng cá nhân đã đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking gắn với 01 số điện thoại nhận tin nhắn biến động số dư.

Còn với khách hàng cá nhân đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking gắn với 02 hoặc 03 số điện thoại nhận tin nhắn biến động số dư, nhà băng này sẽ áp dụng thu phí theo gói 2 là 28.600 đồng/tháng (đã bao gồm thuế VAT).

Cùng với đó, ngân hàng này cũng đã thay đổi phương thức gửi tin nhắn SMS như: Không gửi tin nhắn thông báo biến động số dư đối với những giao dịch có giá trị từ 50.000 đồng trở xuống; Không gửi tin nhắn biến động số dư đối với trường hợp chuyển khoản qua lại giữa các tài khoản cùng chủ tài khoản (cùng mã CIF) với nhau. Tin nhắn biến động số dư thẻ tín dụng, tin nhắn thông báo OTP, tin nhắn thông báo mã xác thực vẫn được gửi tới khách hàng dù khách hàng không đăng ký dịch vụ SMS Banking.

Theo Bac A Banking, khách hàng có thể nhận được thông báo biến động số dư tài khoản bằng cách chủ động lựa chọn hình thức nhận thông báo được gửi từ ứng dụng Bac A Bank Mobile Banking (thông báo OTT) mà không cần đăng ký dịch vụ SMS Banking.

Vào hồi tháng 6, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) cũng tăng phí SMS Banking từ 9.900 đồng/tháng lên 16.500 đồng/tháng. Ngân hàng này cũng khuyến khích các khách hàng theo dõi biến động số dư tài khoản hoàn toàn miễn phí trên ngân hàng số Digimi và Zalo BVBank.

Được biết, không chỉ 4 ngân hàng trên mà những năm gần đây hầu hết các nhà băng đã thay đổi chính sách thu phí SMS Banking do ngày càng phải bù lỗ rất nhiều khi thanh toán các khoản phí cho công ty cung cấp dịch vụ viễn thông. Cùng với đó, người dùng cũng được các ngân hàng khuyến khích chuyển sang nhận thông báo biến động số dư trên ngân hàng số hoàn toàn miễn phí. Ưu điểm của phương thức này là không mất phí, có thể quản lý ngay cả khi giao dịch tại nước ngoài mà không cần chuyển vùng số điện thoại để nhận SMS Banking.

Nguyên nhân nhiều ngân hàng tăng mạnh phí dịch vụ SMS Banking?

Hình thức SMS Banking nhiều năm qua đã rất phổ biến khiến nhiều người dùng khó từ bỏ thói quen, chưa dễ dàng tiếp nhận phương thức mới để nhận biến động số dư. Chính vì thế, việc tăng phí dịch vụ hay dừng thông báo biến động số dư SMS Banking đối với khoản tiền giao dịch nhỏ cũng là một trong những biện pháp để thúc đẩy khách hàng chuyển sang nhận thông báo trên App ngân hàng số.

Bên cạnh đó, lãnh đạo một ngân hàng quốc doanh cho hay, việc tăng phí SMS Banking cũng là tình huống bất khả kháng. Vì để gửi tin nhắn đến cho khách hàng, ngân hàng phải mua dịch vụ gửi SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông. Dù là các khách hàng lớn nhất, nhưng mức phí gửi tin nhắn SMS đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng cao hơn nhiều so với mức phí tin nhắn thông thường của khách hàng cá nhân hoặc tin nhắn áp dụng cho các lĩnh vực khác.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Nếu các tổ chức tín dụng thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì các tổ chức tín dụng cũng không thể “đỡ” được cước phí của nhà mạng thu.

Cũng theo ông Hùng, tác dụng của việc sử dụng tin nhắn dịch vụ ngân hàng là không thể phủ nhận nhưng cũng cần phải đảm bảo mức phí đó ở mức tương xứng. Trong bối cảnh các tổ chức tín dụng đã miễn phí toàn bộ cước phí cho khách hàng, thì cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của các nhà mạng cũng nên xem xét lại. Các bên nên cùng bàn bạc với nhau để đưa ra mức phí hợp lý, đảm bảo quyền lợi, lợi ích của chính các nhà mạng, của các tổ chức tín dụng và của khách hàng.

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Hai ngân hàng lớn nào sẽ thay đổi cách thu phí dịch vụ SMS thông báo biến động số dư?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới