Thứ sáu, 26/04/2024 11:41 (GMT+7)
Thứ hai, 28/02/2022 20:00 (GMT+7)

Hà Nội: Số ca nhiễm liên tục đạt kỷ lục nhưng chưa thực sự đạt đỉnh

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu, Sở Y tế lập Tổ công tác liên ngành với đầu mối gọn nhẹ nhất để báo cáo hàng ngày về tình hình kiểm soát nhóm nguy cơ cao vì có thể đỉnh dịch sẽ vào thời điểm 2 tuần tiếp theo.

Dẫn nhận định của chuyên gia, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh nói hai tuần tới, số ca mắc Covid ở thành phố khả năng đạt đỉnh, tạo áp lực cho y tế cơ sở.

Sáng 27/2, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội, ông Ngọc Anh đánh giá số F0 đã vượt 10.000 mỗi ngày, nhưng 96% thể nhẹ, không triệu chứng. 95% số ca đang điều trị tại nhà. Thành phố đang khẩn trương giải trình tự gene để đánh giá chủng Omicron. "Với tốc độ lây lan nhanh như những ngày qua, có thể biến chủng Omicron đã chiếm đa số", ông nói.

Thành phố đánh giá hai tuần tới là thách thức rất lớn đối với hệ thống y tế cơ sở nếu không kịp đưa ra giải pháp phù hợp. "Người dân phải nắm được dấu hiệu nhận biết, quy trình chăm sóc, điều kiện cần thiết tại nhà, cần xét nghiệm khi nào để tránh lãng phí; không gây hoang mang; khi có triệu chứng thì cần khai báo, liên hệ với ai, qua hình thức nào...", ông Ngọc Anh khuyến cáo.

Hà Nội: Số ca nhiễm liên tục đạt kỷ lục nhưng chưa thực sự đạt đỉnh - Ảnh 1
Việc xác nhận F0 hay hết thời gian cách ly người dân có thể tự làm test nhanh khi được nhân viên y tế giám sát trực tiếp hoặc gián tiếp. (Ảnh minh họa)

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu ngay hôm nay, Sở Y tế lập Tổ công tác liên ngành với đầu mối gọn nhẹ nhất để báo cáo hàng ngày về: hướng dẫn thích ứng, kiểm soát nhóm nguy cơ cao; số liệu chuyển tầng, điều trị tại cơ sở y tế hàng ngày; biện pháp thích ứng với việc đi học trực tiếp của học sinh...

Lãnh đạo thành phố cũng giao các đơn vị liên quan có biện pháp giảm tải cho hệ thống y tế cơ sở, nhất là thủ tục xác nhận F0, thanh toán bảo hiểm... Hệ thống y tế cơ sở cần định lượng rõ một nhân viên y tế mỗi ngày chăm lo được bao nhiêu F0, từ đó tính toán nhân lực mỗi ngày để điều phối, hỗ trợ kịp thời.
Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, tuần qua một số nơi có tình trạng người dân xếp hàng xin xác nhận F0 hay hết thời gian cách ly, gây bức xúc.

Theo bà Hà, người dân có thể tự test nhanh khi được nhân viên y tế giám sát trực tiếp hoặc gián tiếp, nghĩa là thực hiện online. Các xã, phường cần sử dụng tốt phần mềm quản lý F0 (có thể in được các quyết định hết cách ly, hưởng BHXH), huy động thêm đoàn thanh niên, hội phụ nữ để đủ nhân lực phục vụ.

Trong tuần qua, một số nơi xuất hiện tình trạng người dân phải xếp hàng đợi được công nhận là F0 gây bức xúc. Tuy nhiên, một số xã, phường không xảy ra hiện tượng quá tải nhờ sự vào cuộc quyết liệt, huy động được mọi lực lượng, bố trí khoa học.

"Việc xác nhận F0 hay hết thời gian cách ly người dân có thể tự làm test nhanh khi được nhân viên y tế giám sát trực tiếp hoặc gián tiếp - nghĩa là thực hiện online cũng được. Bên cạnh đó các xã phường cần sử dụng tốt phần mềm quản lý F0, ứng dụng công nghệ tối đa", bà Hà nói.

Chị P.M.N., 26 tuổi, phường Mai Động, quận Hoàng Mai cho biết, sau hai ngày đau họng, mệt mỏi và ho, đêm 22/2 chị bị sốt rét, tự test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sáng hôm sau, gọi đến đường dây nóng của trạm y tế phường, chị được hướng dẫn khai báo y tế và hẹn 6h tối đến trạm để được xét nghiệm lại.

"Cán bộ y tế phường cũng lưu ý tôi đến lúc tối để bớt đông đúc, vì số lượng người cần xét nghiệm rất lớn", chị nói.
Đến ngày 27/2, chị nhận được thông báo mới của phường về việc xác nhận hết thời hạn cách ly, điều trị. Theo đó, người dân thay vì phải ra trạm y tế phường test nhanh, chỉ cần điền thông tin vào mẫu đính kèm, chụp ảnh và gửi lại cho tổ dân phố.

Trước đó, để được công nhận là F0, nhiều người dân tại Hà Nội sau khi test nhanh dương tính, sẽ phải ra trạm y tế phường để xét nghiệm lại. Bởi theo quy định của Bộ Y tế, việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên phải do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện, dưới sự giám sát của nhân viên y tế, bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Theo một lãnh đạo ngành y tế Hà Nội, một phương án khác là người dân có thể tự thực hiện lại test nhanh tại nhà dưới sự giám sát từ xa của nhân viên y tế bằng các hình thức "online". Nếu kết quả xét nghiệm lại bằng một trong 2 phương án trên dương tính SARS-CoV-2, người đó sẽ được khẳng định là F0 và được y tế cơ sở cấp giấy chứng nhận là F0.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Số ca nhiễm liên tục đạt kỷ lục nhưng chưa thực sự đạt đỉnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới