Thứ năm, 28/03/2024 18:43 (GMT+7)
Thứ bảy, 05/03/2022 10:00 (GMT+7)

Giá xăng dầu hôm nay 5/3: Kết thúc tuần giao dịch ở mức cao

Theo dõi KTMT trên

Giá dầu đã kết thúc tuần ở mức cao nhất trong nhiều năm - 118,1 USD/thùng giữa chiến sự Nga-Ukraine gia tăng và “từ chối” dầu Nga của người mua dầu.

Giá xăng dầu thế giới

Cả hai mặt hàng dầu thô Brent và WTI đã có mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ giữa năm 2020, với dầu Brent tăng 21% và dầu WTI của Mỹ tăng tới 26%. Các hợp đồng dầu tương lai được giao dịch phổ biến nhất đã đóng cửa ở mức chưa từng thấy trong vòng trên dưới một thập kỷ qua.

Giá dầu tăng mạnh trong suốt tuần khi Mỹ và các đồng minh áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga dù không nhắm trực tiếp vào hoạt động bán dầu và khí đốt của Nga nhưng đã siết chặt ngành công nghiệp của nước này và làm gia tăng mối đe dọa gián đoạn nguồn cung trong những tháng tới.

Giá xăng dầu hôm nay 5/3: Kết thúc tuần giao dịch ở mức cao - Ảnh 1
Giá dầu đã đạt đỉnh trong vòng một thập kỷ qua hôm 3/3. (Ảnh minh họa)

Dầu Brent chốt phiên giao dịch cuối cùng của tuần ở mức 118,1 USD/thùng, tăng 7,59 USD, tương đương 6,87%, trong khi dầu WTI dừng ở mức cao 115,7 USD/thùng, tăng 8,01 USD, tương đương 7,44%.

Đây là mức đóng cửa cao nhất của Brent kể từ tháng 2-2013 và của WTI kể từ tháng 9-2008. Trong tuần, ngày 3-3, dầu Brent đã leo lên mức cao nhất kể từ tháng 5-2012 là 119,84 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI chạm 116,57 USD/thùng – mức “đỉnh” trong vòng 14 năm qua.

Trong tuần, các thương nhân hầu như không thể bán dầu của Nga. Nga từng xuất khẩu từ 4-5 triệu thùng dầu/ngày và là nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai thế giới sau Ả Rập Xê-út.

Theo các nhà phân tích, sự xáo trộn có thể sẽ tiếp tục. Chính quyền Biden, dưới áp lực của các nhà lập pháp, cho biết đang xem xét các phương án cắt giảm nhập khẩu dầu của Nga ngay cả khi họ cố gắng giảm thiểu tác động đến nguồn cung toàn cầu và người tiêu dùng.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết, dù lượng nhập khẩu dầu từ Nga của Mỹ là nhỏ trong bối cảnh toàn cẩu, nhưng một số người tham gia thị trường có thể lo ngại rằng các nước khác có thể làm theo Mỹ.

Ngày 4/3, ngoại trưởng Anh cho biết, các vòng trừng phạt của nước này trong tương lai sẽ nhắm vào ngành năng lượng của Nga. Cho đến nay, chính phủ Anh đã không áp dụng “nước cờ” này vì lo ngại sẽ làm đội giá hóa đơn năng lượng.

Hồi đầu tuần, Canada đã cấm nhập khẩu dầu của Nga. Trong tuần, một số nhà máy lọc dầu đã ngừng mua dầu của Nga và các công ty thương mại miễn cưỡng giao dịch với người bán Nga vì sợ sẽ có nhiều biện pháp trừng phạt hơn đối với Nga sẽ được áp dụng trong thời gian tới.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Iran và Mỹ về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 đã gần đạt được một thỏa thuận. Theo các nhà phân tích, một thỏa thuận đạt được sẽ bổ sung thêm 1 triệu thùng dầu/ngày cho thị trường đang “khan” dầu. Tuy nhiên, lượng dầu bổ sung từ Iran khó có thể bù đắp đủ cho nguồn cung đang giảm từ Nga. Điều đó có nghĩa là giá dầu sẽ không chỉ dừng ở mức tiệm cận 120 USD/thùng.

Giá xăng dầu trong nước

Tại thị trường Việt Nam, sáng ngày 5/3, giá xăng dầu trên thị trường không cao hơn mức giá:

-  Xăng E5RON92: không cao hơn 26.077 đồng/lít,

- Xăng RON 95 không cao hơn 26.834 đồng/lít,

- Dầu diesel không cao hơn 21.310 đồng/lít, 

- Dầu hỏa không cao hơn 19.978 đồng/lít,

- Dầu mazut không cao hơn 18.468 đồng/kg.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng dầu hôm nay 5/3: Kết thúc tuần giao dịch ở mức cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bộ NN&PTNT muốn thí điểm bán đấu giá 5,9 triệu tấn carbon còn dư
Ngân hàng Thế giới (WB) đã có công thư gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, đề nghị mua bổ sung 1 triệu tấn tín chỉ carbon với mức giá 5 USD/tấn (mức giá tự nguyện). Số còn lại Bộ muốn thí điểm đấu giá thông qua các sàn giao dịch quốc tế.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.