Thứ bảy, 20/04/2024 09:15 (GMT+7)
Thứ ba, 17/03/2020 08:25 (GMT+7)

Giá dầu thị trường thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong 9 năm

Theo dõi KTMT trên

Giá dầu thô Bent Biển Bắc dự kiến giao tháng Năm đã giảm mạnh xuống còn 30,56 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2016.

Giá dầu thị trường thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong 9 năm - Ảnh 1
Cơ sở khai thác khí đốt South Pars ở cảng Assaluyeh, miền Nam Iran. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 16/3, giá dầu Brent đã giảm hơn 9% xuống mức thấp nhất trong 9 năm, do những lo ngại về nguy cơ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tác động mạnh đến nhu cầu trên thị trường.

Cụ thể, giá dầu thô Bent Biển Bắc dự kiến giao tháng Năm đã giảm mạnh xuống còn 30,56 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2016.

Nguyên nhân một phần là do thị trường chịu tác động trước sự cạnh tranh giữa Saudi Arabia và Nga - nhà sản xuất dầu lớn thứ hai và thứ ba thế giới.

Trong khi đó, hợp đồng dầu WTI của New York, Mỹ cũng giảm 5,64% xuống còn 29,59 USD/thùng.

Diễn biến giá dầu đã khiến thị trường chứng khoán của các nước vùng Vịnh giàu dầu mỏ chìm trong sắc đỏ.

Cụ thể, chỉ số chứng khoán tại Abu Dhabi và Dubai của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đều lần lượt giảm 7,8% và 6,2% với cổ phiếu giao dịch ở mức thấp trong nhiều năm.

Tại sàn chứng khoán Boursa của Kuwait, chỉ số Premier Index và chỉ số tất cả các loại cổ phiếu (All-Shares Index) đã lần lượt giảm ở mức 5% và 3,9%.

Còn tại sàn giao dịch Tadawul của Saudi Arabia, cũng là lớn nhất trong khu vực, giá cổ phiếu đã giảm khoảng 3,3%.

Cùng chung xu hướng này sàn giao dịch Bahrain và Muscat của Oman đã lần lượt giảm 1,4% và 1,8%.

Chứng khoán của các nước vùng Vịnh đã giảm mạnh bất chấp những nỗ lực kích thích nền kinh tế của các chính phủ.

Trước đó, UAE và Saudi Arabia đều đã công bố gói kích thích trị giá 27,2 tỉ USD và 13,3 tỉ USD nhằm hỗ trợ nền kinh tế chống lại các tác động của dịch Covid-19.

Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Kuwait đã giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục là 1,5%.

Về phần mình, Chính phủ Qatar cũng đã tung gói kích thích 23 tỉ USD bên cạnh khoản tiền 2,7 tỉ USD để hỗ trợ thị trường chứng khoán.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) cũng vừa cho biết cuộc khủng hoàng dầu mỏ ở Libya đang ngày càng nghiêm trọng hơn khi việc phong tỏa các giếng dầu chủ chốt của nước này đã gây thiệt hại hơn 3 tỉ USD.

Libya có trữ lượng dầu thô lớn nhất ở châu Phi. Tuy nhiên, theo NOC, với lệnh phong tỏa nói trên, sản lượng dầu của nước này đã giảm từ khoảng 1,2 triệu thùng/ngày trước đây, xuống còn 97.500 thùng/ngày hiện nay.

Việc phong tỏa các cảng xuất khẩu dầu khiến nhiều nhà máy buộc phải ngừng hoạt động vì thiếu nguồn cung dầu thô.

Sản lượng dầu thô của Libya sụt giảm mạnh đúng vào thời điểm giá dầu đang lao đốc và nhu cầu ngày càng giảm trên thị trường thế giới, do tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 hiện đang lan nhanh trên toàn cầu.

Đặng Ánh

Bạn đang đọc bài viết Giá dầu thị trường thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong 9 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới