Thứ năm, 28/03/2024 20:56 (GMT+7)
    Chủ nhật, 17/01/2021 09:46 (GMT+7)

    Đất vùng ven Hà Nội 'sốt ảo', tăng hàng chục lần

    Theo dõi KTMT trên

    Năm 2020, Hà Nội liên tục xuất hiện những cơn sốt đất cục bộ tại các huyện ngoại thành như Thạch Thất, Hoài Đức, Đông Anh...

    Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), năm 2020 đất làng, xã tại Hà Nội đã tăng 50% so với năm 2019. Bất chấp đại dịch Covid-19, nhà đất tại các dự án được đầu tư tốt về hạ tầng, đã tăng 5% so với năm ngoái. Một số khu vực tại Hà Đông, Tố Hữu đã ghi nhận mức giá kỷ lục, lên tới 300 triệu đồng/m2.

    Điểm nóng nhất của sốt đất Hà Nội năm 2020 diễn ra tại xã Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Nội) khi có thông tin về một tập đoàn tư nhân có vốn hoá lớn nhất Việt Nam đầu tư vào 2 dự án lớn. Ngoài ra, tại các khu vực ngoại thành như Sơn Tây, Hòa Lạc, Hoài Đức;... giá đất đã tăng lên ngưỡng 25 triệu - 30 triệu đồng/m2, tăng 50% so với năm 2019.

    Đất vùng ven Hà Nội 'sốt ảo', tăng hàng chục lần - Ảnh 1
    Giới đầu cơ đổ xô đến Đồng Trúc, Thạch Thất tìm gom đất. (Ảnh: Internet)

    Các vùng như Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên cũng tăng 20% - 30% so với năm ngoái. VARS nhận định, mặc dù giá tăng cao nhưng khối lượng giao dịch không nhiều, chủ yếu giá tăng là hoạt động đầu cơ.

    Chia sẻ với báo Dân Việt, một nhà đầu tư trú tại quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, cách đây vài tháng, anh mua mảnh đất nông nghiệp có diện tích hơn 400 m2 ở huyện Thạch Thất, gần Khu đô thị Hòa Lạc với giá 1,5 triệu đồng/m2. Hiện đã có người trả giá sang tay giá hơn 2 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, anh vẫn chưa bán vì theo dự tính, rất có thể trong năm 2021 giá đất nông nghiệp tại đây sẽ được đẩy lên.

    "Giá đất nông nghiệp quanh khu Hòa Lạc hiện rất có giá. Tại đây sắp đầu tư các Khu đô thị rồi Khu Công nghệ cao Hòa Lạc nên nhiều cò đất đến hỏi mua, nhưng tôi đợi giá lên khoảng 3-4 triệu đồng/ m2 mới bán", anh này nói.

    Sở dĩ các huyện ven đô Hà Nội tăng giá đột biến trong năm 2020 một phần là do thông tin được quy hoạch lên quận trong năm 2022 - 2025. Hiện tượng tăng giá bất thường này đã tạo ra các cơn sốt đất cục bộ ở nhiều nơi.

    “Do sốt đất đã có hiện tượng người dân đòi đền bù giá cao 4 - 5 triệu đồng/m2, diễn ra ở nhiều khu vực, làm bế tắc nhiều dự án phát triển bất động sản tại Hà Nội”, báo cáo của VARS nhấn mạnh.

    Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, năm 2020, nhà đất là món ăn ưa thích của các nhà đầu tư Hà Nội và một phần cũng là dòng sản phẩm hàng hiếm. Vì vậy, mặc dù Covid-19 nhưng nhiều dự án được đầu tư hạ tầng chất lượng tốt đã tăng giá mạnh, tăng khoảng 5% so với năm 2019".

    Theo vị này, một số dự án nhà phố đã thành lập những mức giá kỷ lục lên tới 200 - 300 triệu đồng/m2 ở khu vực Hà Đông.

    Nhìn nhận cơn sốt giá đất ở huyện Thạch Thất vừa qua, ông Đính cho biết là do có người đã lợi dụng thông tin doanh nghiệp xin chủ trương xây dựng công trình ở địa phương để kích thích nhu cầu đầu tư, gây ra cơn sốt giá ảo.

    Nhìn nhận về các cơn sốt đất xảy ra trong năm 2020, ông Đính cho rằng, mặc dù tăng giá nhưng hiện tượng giao dịch thực diễn ra không nhiều, mua bán chủ yếu qua lại giữa các nhà đầu cơ với nhau. Đưa ra lời khuyên cho giới đầu tư đất nền 2021, ông Đính cho rằng, các nhà đầu tư cần hết sức cảnh giác không nên chạy theo những tin thông tin quy hoạch chưa được phát ra từ chính quyền địa phương, cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, khi thấy hiện tượng sốt đất ảo thì chính quyền các địa phương cần phải ra ngay thông báo quy hoạch, giám sát thường xuyên để xử lý ngăn chặn.

    Về các phân khúc khác như chung cư, ông Đính cho biết chỉ số cho thấy giá tăng nhẹ ở phân khúc trung cấp, phân khúc cao cấp trên thực tế cho thấy đang có áp lực giảm giá, căn hộ bình dân không có biến động. Do tính thanh khoản chậm nên các nhà đầu tư có hiện tượng cắt lỗ và chủ đầu tư gia tăng chính sách hỗ trợ, khuyễn mại…

    "Căn hộ chỉ hấp thụ tốt ở phân khúc bình dân và rất chậm ở phân khúc cao cấp. Kể cả những dự án được đánh giá là chất lượng tốt cũng có tỉ lệ hấp thụ không cao. Hàng tồn trên thị trường chủ yếu nằm ở căn hộ có giá trên 35 triệu đồng/m2, nhà đất có giá trên 100 triệu đồng/m2", ông Đính nói.

    Thông tin về thị trường bất động sản thời gian qua, Bộ Xây dựng cũng thừa nhận vẫn còn tình trạng sốt đất, sốt giá ở một số địa phương trong một số thời điểm. Cơ cấu sản phẩm bất động sản chưa hợp lý, thiếu gay gắt nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp; định chế tài chính chưa đầy đủ; một số cơ chế chính sách về thuế, tín dụng, đất đai còn bất cập ảnh hưởng đến việc huy động nguồn lực cho thị trường và chống đầu cơ bất động sản; thông tin, dữ liệu về nhà ở, thị trường bất động sản chưa đầy đủ.

    Thời gian qua Bộ đã đề xuất các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, “thổi giá”, “làm giá” để lừa đảo, trục lợi; triển khai phần mềm sử dụng chung để kết nối, tích hợp, cập nhật số liệu, dữ liệu vào hệ thống thông tin nhà ở và thị trường bất động sản...

    Hà Linh

    Bạn đang đọc bài viết Đất vùng ven Hà Nội 'sốt ảo', tăng hàng chục lần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
    Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.