Thứ năm, 25/04/2024 16:50 (GMT+7)
Thứ năm, 26/03/2020 06:30 (GMT+7)

Dông, sét, mưa đá làm 1 người chết và gây nhiều thiệt hại ở Bắc Bộ

Theo dõi KTMT trên

Mưa dông, lốc, sét và mưa đá tại 5 tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Kạn đã làm 1 người chết; 1.680 nhà bị hư hỏng, tốc mái.

Dông, sét, mưa đá làm 1 người chết và gây nhiều thiệt hại ở Bắc Bộ - Ảnh 1
Ngoài hư hỏng nhà cửa, hàng chục ha hoa màu của huyện Tân Uyên (Lai Châu) cũng bị thiệt hại.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai vừa có báo cáo nhanh về tình hình mưa đá, dông lốc tại một số tỉnh miền núi phía Bắc trong tối 24 đến sáng 25/3.

Theo đó, tính đến 18 giờ ngày 25/3, mưa dông, lốc, sét và mưa đá tại 5 tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Kạn đã làm 1 người chết; 1.680 nhà bị hư hỏng, tốc mái; 119ha lúa và 108ha hoa màu bị ngập, hư hại.

Người chết là anh Giàng A Gà, sinh năm 1995, thường trú tại thôn Móng Sến 1, xã Trung Chải, huyện Sa Pa, Lào Cai, lên nương bị sét đánh chết.

Tại Lào Cai, trận mưa đá, dông lốc cũng gây thiệt hại ở huyện Sa Pa, Bảo Yên, Bắc Hà về nhà ở và cây trồng bị ảnh hưởng. Tại huyện Bảo Yên, dông lốc kèm mưa đá làm đứt cáp, gãy đổ 1 cầu treo (xã Việt Tiến).

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Lai Châu, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp hội tụ gió trên cao 1500m, đêm 24/3 trên địa bàn tỉnh Lai Châu xuất hiện mưa đá, gió lốc đã gây thiệt hại về tài sản của người dân. Trong đó, thiệt hại nặng nhất là các xã Phúc Khoa, Thân Thuộc, Tà Mít, Mường Khoa, Trung Đồng ở huyện Tân Uyên… với tổng thiệt hại khoảng 8,6 tỉ đồng.

Trước tình hình trên, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Lai Châu đã yêu cầu các các huyện, xã hỗ trợ các hộ bị thiệt hại về nhà, trước mắt di chuyển đồ đạc, tài sản đến ở tạm tại nhà người thân, chủ động mua vật tư sửa chữa nhà, khắc phục thiệt hại. Cùng đó, kiểm tra, rà soát, báo cáo chi tiết thiệt hại.

Đối với các diện tích sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng, động người dân sớm thu hoạch, canh tác lại với các loại cây ngắn ngày. Riêng đối với các diện tích cây trồng theo mùa vụ, dài ngày, tổ chức làm đất, thu dọn phần bị thiệt hại và chuẩn bị canh tác cho mùa vụ tiếp theo.

Dông, sét, mưa đá làm 1 người chết và gây nhiều thiệt hại ở Bắc Bộ - Ảnh 2
Ruộng ngô bị thiệt hại do trận dông lốc, mưa đá xảy ra vào đêm 24-3. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai

Cũng trong chiều 25/3, 7 xã của huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa) bất ngờ xuất hiện mưa đá kèm theo dông lốc. Theo cơ quan chức năng huyện Mường Lát, trận mưa đá kéo dài trong khoảng 1 giờ và gây thiệt hại nhiều hoa màu, nhà cửa.

Cụ thể, trận mưa đá khiến nhiều nhà dân ở các xã Tam Chung, Pù Nhi, Nhi Sơn, Trung Lý, Mường Lý, Quang Chiểu, Mường Chanh bị hư hỏng, thủng mái.

Theo trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ảnh hưởng của hội tụ trong đới gió tây trên cao sẽ khiến khu vực đồng bằng có mưa rào và dông, miền núi có mưa lớn trong đêm 25/3. Người dân khu vực miền núi và trung du Bắc Bộ cần tiếp tục đề phòng các hiện tượng kèm theo mưa như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 26/3, mưa giảm, khu vực trở lại trạng thái nắng nóng với nền nhiệt cao nhất ở ngưỡng 30-32 độ C.

Một số hình ảnh về hậu quả của trận dông, sét, mưa đá xảy ra trong tối 24 đến sáng 25/3:

Dông, sét, mưa đá làm 1 người chết và gây nhiều thiệt hại ở Bắc Bộ - Ảnh 3
Tại huyện Bảo Yên, dông lốc kèm mưa đá làm đứt cáp, gãy đổ 1 cầu treo (xã Việt Tiến).
Dông, sét, mưa đá làm 1 người chết và gây nhiều thiệt hại ở Bắc Bộ - Ảnh 4
(Ảnh: TTXVN)
Dông, sét, mưa đá làm 1 người chết và gây nhiều thiệt hại ở Bắc Bộ - Ảnh 5
Mưa đá làm hư hỏng mái nhà của người dân.
Dông, sét, mưa đá làm 1 người chết và gây nhiều thiệt hại ở Bắc Bộ - Ảnh 6
Nhiều diện tích hoa màu hư hỏng nặng.
Dông, sét, mưa đá làm 1 người chết và gây nhiều thiệt hại ở Bắc Bộ - Ảnh 7
Lực lượng hỗ trợ dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Dông, sét, mưa đá làm 1 người chết và gây nhiều thiệt hại ở Bắc Bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.