Thứ sáu, 26/04/2024 18:33 (GMT+7)
    Thứ tư, 23/06/2021 06:28 (GMT+7)

    Đồng Nai dự kiến hủy kế hoạch sử dụng đất của 535 dự án

    Theo dõi KTMT trên

    Các dự án bị hủy kế hoạch sử dụng đất là do quá thời hạn quy định nhưng chủ đầu tư chưa triển khai dự án, chủ đầu tư xin dừng dự án, dự án không còn phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương.

    Hủy kế hoạch sử dụng đất với diện tích hơn 4.600 ha

    Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đang rà soát lại quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025 và dự kiến sẽ hủy kế hoạch sử dụng đất của 535 dự án với diện tích hơn 4.600 ha.

    Được biết, từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã hủy kế hoạch sử dụng đất của 203 dự án nằm tại các huyện, TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh với tổng diện tích hơn 900 ha.

    Đồng Nai dự kiến hủy kế hoạch sử dụng đất của 535 dự án - Ảnh 1
    Ảnh minh họa. 

    UBND tỉnh Đồng Nai cho biết các dự án bị hủy kế hoạch sử dụng đất là do quá thời hạn quy định nhưng chủ đầu tư chưa triển khai dự án, chủ đầu tư xin dừng dự án, dự án không còn phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương.

    Bên cạnh đó, nguyên nhân cũng do các dự án chưa vận động được xã hội hóa. Đồng thời, quá trình thực hiện dự án công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp khó khăn nên phải thay đổi địa điểm khác, dẫn đến chưa thực hiện thủ tục đất đai.

    Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai thông tin thời gian qua, trong 31 khu công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh có 59 dự án của doanh nghiệp ngưng hoạt động.

    Trong đó, 45 dự án thuộc doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đăng ký là 166 triệu USD và 14 dự án có vốn đầu tư trong nước, vốn đăng ký 806 tỉ đồng. Nguyên nhân dẫn đến các dự án phải ngưng hoạt động là do chủ đầu tư hoạt động không hiệu quả.

    Nhiều dự án khu dân cư chậm triển khai

    Theo Báo Đồng Nai, giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã quy hoạch hơn 300 dự án khu dân cư (KDC) đô thị, nông thôn. Tuy nhiên, đến nay, nhiều dự án KDC vẫn chậm triển khai, dù đã được phê duyệt quy hoạch và giới thiệu chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp.

    Các dự án KDC có diện tích lớn chậm triển khai như: Khu đô thị du lịch sinh thái Long Tân (huyện Nhơn Trạch, 127 ha); Khu đô thị sinh thái Đại Phước 2 (huyện Nhơn Trạch, 120 ha); KDC xã Phước An (huyện Nhơn Trạch, 59 ha); KDC, sân golf Phước Bình (huyện Long Thành, 657 ha),…

    Theo quy hoạch sử dụng đất đã được Chính phủ phê duyệt, Đồng Nai hiện vẫn còn gần 8.300 ha đất ở chưa được chuyển đổi từ đất nông nghiệp và các loại đất khác sang. Những năm qua, nhiều doanh nghiệp được cấp chủ trương đầu tư KDC nhưng sau 10 - 15 năm vẫn chưa hoàn thành hồ sơ thủ tục để khởi công dự án.

    Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết: “Sở đã thành lập đoàn kiểm tra phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát lại các dự án trên địa bàn tỉnh. Theo đó, những dự án chủ đầu tư cố tình kéo dài không triển khai theo đúng lộ trình đã được tỉnh phê duyệt hoặc chủ đầu tư không đủ khả năng tiếp tục triển khai sẽ đề xuất tỉnh thu hồi”.

    Theo các chuyên gia trên lĩnh vực bất động sản, trong 5 năm tới, Đồng Nai vẫn là thị trường bất động sản có sức hấp dẫn lớn ở khu vực phía Nam vì có nhiều lợi thế về hạ tầng kỹ thuật. Đặc biệt là các dự án KDC sẽ thu hút nhiều doanh trong nước, ngoài nước đầu tư.

    Năm 2020, tỉnh Đồng Nai đã hủy bỏ 580 dự án thuộc danh mục thực hiện thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đối với đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng... do đã quá hạn 3 năm mà chưa được triển khai thực hiện.

    Thanh Anh

    Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai dự kiến hủy kế hoạch sử dụng đất của 535 dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới