Thứ sáu, 29/03/2024 19:26 (GMT+7)
Thứ tư, 10/07/2019 06:00 (GMT+7)

Đình chỉ hoạt động cơ sở nghi gây ô nhiễm làm chết cá ở sông Chà Và

Theo dõi KTMT trên

Ngày 9/7, cơ quan chức năng TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã tạm đình chỉ hoạt động đối với cơ sở sản xuất cá khô Vĩnh Hưng, đơn vị bị nghi xả thải làm ô nhiễm nước sông Chà Và.

Như Kinh tế Môi trường đưa tin, từ ngày 30/6 đến ngày 4/7, tại hàng chục lồng bè chăn nuôi thủy sản ở Tiểu khu 2 và 3 trên sông Chà Và, cá có biểu hiện bỏ ăn, nổi đầu, dạt vào lưới, tuột nhớt, tróc da và bắt đầu chết nổi trắng… Hiện tượng cá chết nhiều nhất vào các ngày 30/6 và 1/7, cá chết chủ yếu là cá bớp, cá chim, cá mú, cá chẽm kích thước từ 0,6 - 5kg/con.

Ngay khi nhận được tin báo, các cơ quan chức năng đã tổ chức đoàn khảo sát và tiến hành lấy mẫu cá, mẫu nước tại các hộ thuộc khu vực có hiện tượng cá chết để xét nghiệm, tìm nguyên nhân.

Sáng 8/7, hàng chục hộ dân nuôi cá lồng bè tại sông Chà Và (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu) đã yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra và đình chỉ hoạt động của cơ sở Vĩnh Hưng vì nghi ngờ cơ sở này có dấu hiệu xả thải ra môi trường khiến cá chết .

Theo ông Nguyễn Công Biên (một người dân trong khu vực), có một chiếc xe tải chở chất thải từ cơ sở sản xuất cá khô Vĩnh Hưng. Sau đó chất thải được bơm trực tiếp xuống sông Chà Và. Ông đã cung cấp biển số xe, cũng như địa chỉ của cơ sở này cho cơ quan công an.

Đình chỉ hoạt động cơ sở nghi gây ô nhiễm làm chết cá ở sông Chà Và - Ảnh 1
Nước thải đen ngòm từ hầm chứa của cơ sở sản xuất cá khô Vĩnh Hưng

Ngày 9/7, UBND TP Vũng Tàu phối hợp với cơ quan công an, các đơn vị nghiệp vụ, tổ chức lấy mẫu nước dưới hầm chứa tại cơ sở Vĩnh Hưng (xã Long Sơn) để mang đi xét nghiệm; đồng thời hút hết nước thải nhằm tìm ra hệ thống ống xả, mà theo phản ánh của người dân là nguồn gốc khiến cá ở sông Chà Và chết hàng loạt.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng tổ chức đối thoại với các hộ dân có cá chết. Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Công Biên yêu cầu làm rõ, tại sao cơ sở Vĩnh Hưng đã bị xử phạt 30 triệu đồng vì xây dựng trái phép nhưng vẫn tồn tại đến nay. Tại sao cơ sở này làm mặt hàng cá khô nhưng lại có hầm chứa nước thải rất rộng và có cả thùng nhựa chứa hóa chất Chlorine N70 (chất tẩy rửa) đã dùng gần hết.

Một người dân nuôi cá lồng tên Phạm Minh Thành bức xúc cho rằng, 2 năm qua, người dân nuôi cá khá vui mừng khi nước sông đã phần nào ổn định, cá ít chết thì đột nhiên vừa qua chết hàng loạt, chết một cách bất thường khiến cuộc sống người dân điêu đứng. Người dân vô cùng bức xúc và yêu cầu điều tra rõ, ngoài cơ sở Vĩnh Hưng, còn cơ sở nào khác đã và đang xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Về phía cơ sở Vĩnh Hưng, đại diện cơ sở này cho biết, chỉ mua cá đã tẩm ướp sẵn về để phơi chứ không chế biến, nguồn nước thải dưới hầm là để đựng nước rửa tay chân của công nhân và nước trong quá trình lau rửa sàn. Có dùng bột Chlorine N70 là để vệ sinh nhà xưởng.

Cơ quan chức năng TP Vũng Tàu đã tạm đình chỉ hoạt động đối với cơ sở này, đồng thời yêu cầu trích xuất camera của nhà xưởng, cung cấp các hợp đồng hút nước thải của cơ sở với các đơn vị để điều tra.

Trần Giang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đình chỉ hoạt động cơ sở nghi gây ô nhiễm làm chết cá ở sông Chà Và. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.