Thứ sáu, 29/03/2024 19:18 (GMT+7)
Thứ sáu, 05/04/2019 14:03 (GMT+7)

Điều tra 8 dự án vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh

Theo dõi KTMT trên

8 dự án của Tập đoàn Mường Thanh đều có sai phạm lớn là xây dựng vượt tầng- phá vỡ quy hoạch được duyệt và nhóm các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án.

Điều tra 8 dự án vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh - Ảnh 1

Khu đô thị Linh Đàm đã bị “băm nát” quy hoạch bởi 12 toà chung cư của Tập đoàn Mường Thanh

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo kết quả xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng được nêu trong 12 kết luận thanh tra gửi lên Hội đồng nhân dân thành phố, trong đó chỉ rõ có 8 trên 10 dự án liên quan tới Tập đoàn Mường Thanh có sai phạm lớn, đề nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) để làm rõ sai phạm.

Những sai phạm này được tổng kết từ các báo cáo kết luận thanh tra do 3 cơ quan Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng và Thanh tra TP Hà Nội ban hành.

Theo đó, 8 dự án của Tập đoàn Mường Thanh tập trung vào 2 nhóm sai phạm lớn là xây dựng vượt tầng – phá vỡ quy hoạch được duyệt và nhóm các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án.

Trên thực tế, các sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh đã diễn ra trong nhiều năm gần đây, được nhiều cơ quan thanh tra chỉ ra nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Hàng ngàn người dân đã mua nhà tại các dự án của Mường Thanh không được cấp sổ đỏ do chủ đầu tư này mắc nhiều sai phạm, chây ỳ không khắc phục triệt để.

Tìm hiểu thực tế cho thấy, ngay từ giai đoạn khởi công xây dựng dự án Mường Thanh, chủ đầu tư và các sàn môi giới đã đẩy mạnh hoạt động bán hàng, thu tiền của khách hàng dưới dạng giấy tờ đặt cọc, đặt chỗ, hợp đồng góp vốn… Đây là những chiêu trò “lách” quy định bán nhà khi dự án chưa đủ điều kiện bán hàng, huy động vốn trái phép của chủ đầu tư. Điều khó hiểu là những hoạt động vi phạm, “lách” luật này diễn ra công khai trong nhiều năm nhưng chưa từng bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý?

Đặc biệt, các dự án chung cư, nhà ở của Mường Thanh có vi phạm trên địa bàn Hà Nội đã đưa vào sử dụng, có mật độ người dân sinh sống rất cao như: khu nhà ở Xa La, Linh Đàm, hay Kim Văn, Kim Lũ… Đơn cử, như khô đô thị kiểu mẫu Linh Đàm tại Hà Nội đã bị “băm nát” quy hoạch bởi các dự án chung cư HH Linh Đàm với 12 toà chung cư giá rẻ của Mường Thanh. Theo đó, mỗi toà xây cao từ 36 – 42 tầng (có ký hiệu HH) với mật độ xây dựng dầy đặc, với số dân lên tới 30.000 người, đã gây quá tải lên hệ thống hạ tầng cơ sở, giao thông của khu bán đảo Linh Đàm, tăng gấp đôi so với dân số dự kiến trong quy hoạch đầu tiên.

Về nhóm sai phạm thứ hai, vào năm 2018, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có kết luận số 39 chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 (quy mô 388ha) trong đó, chủ đầu tư Mường Thanh có sai phạm phạm xây thêm diện tích tại tầng áp mái của 9 tòa chung cư thuộc các ô đất B1.4-HH01 và B1.4-HH02.

Tại dự án khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5, Cơ quan an ninh điều tra đang điều tra việc Cienco 5 cho phép Cienco 5 Land thực hiện chuyển nhượng dự án. Trên thực tế, Cienco 5 Land chỉ là vỏ bọc khi Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên – công ty con của Tập đoàn Mường Thanh – sở hữu đến 92,82% cổ phần tại Cienco 5 Land và là ông chủ thực của dự án Thanh Hà – Cienco 5.

Trong nhiều qua năm, Tập đoàn Mường Thanh đã triển khai đầu tư xây dựng nhiều dự án chung cư, nhà ở quy mô lớn song dự án này cũng có vi phạm về xây dựng không có giấy phép, sai phép, vượt tầng…

Cụ thể, Bộ Xây dựng tiếp tục thanh tra một số dự án của Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án: khu nhà ở Xa La (209ha) xây thêm tầng, vi phạm mật độ xây dựng; khu chức năng hỗn hợp Đại Thanh (15,8ha) xây vượt tầng, vi phạm mật độ xây dựng và sử dụng đất sai mục đích; nhà ở CT11, CT12 tại lô CT2 khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ (26,9ha)…

Hay dự án công trình hỗn hợp nhà ở và trung tâm thương mại CT5 xã Tân Triều, huyện Thanh Trì vi phạm xây dựng sai quy hoạch; tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao cấp VP6, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai xây vượt quy hoạch 10 tầng.

Bên cạnh đó, 2 dự án tổ hợp chung cư và dịch vụ thương mại tại ô HH3, lô CC6 khu dịch vụ tổng hợp – nhà ở Linh Đàm và tổ hợp chung cư – dịch vụ thương mại tại ô HH4 thuộc lô CC6, Linh Đàm cũng xây dựng sai quy hoạch, xây thiếu 2 tầng hầm chung cư.

Trước nhiều dự án của Mường Thanh vi phạm pháp luật, Cơ quan an ninh vẫn đang tiến hành điều tra kịp thời xử lý các vi phạm mới phát sinh, giải quyết triệt để các vi phạm còn tồn tại theo đúng quy định của pháp luật.

Quỳnh Oanh

Bạn đang đọc bài viết Điều tra 8 dự án vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.